Các đại gia trong ngành hàng không và dịch vụ hàng không dồn dập gặp hạn do đại dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại. Doanh nghiệp của ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn cũng khó khăn chưa từng có.
CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng – Masco (MAS) vừa ghi nhận kết quả quý II lỗ nặng nhất kể từ khi lên sàn với doanh thu thuần lao dốc gần 80% xuống chỉ còn 13 tỷ đồng, lỗ hơn 5,8 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Masco lỗ gần 7 tỷ đồng.
Masco ghi nhận hoạt động kinh doanh thua lỗ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ập đến, dẫn tới hàng loạt lệnh phong tỏa trên khắp thế giới, trong có cả Việt Nam. Dịch bệnh đã khiến hoạt động đi lại tụt giảm nghiêm trọng, khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không và dịch vụ hàng không gặp khó.
Trước đó, “gà đẻ trứng vàng” – đế chế dịch vụ hàng không của nhà ông Johnathan Hạnh Nguyễn – CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất – Sasco (SAS) cũng lao dốc vì Covid-19.
Sasco ghi nhận doanh thu quý II giảm 92% so với cùng kỳ xuống chỉ còn hơn 60 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận chỉ bằng 1/5 so với quý II/2019. Tính chung cả năm, lợi nhuận của ông lớn dịch vụ hàng không giảm tới 80%.
Sasco hoạt động chủ yếu trong mảng kinh doanh hàng miễn thuế, bán lẻ và dịch vụ tại thị trường mục tiêu là sân bay Tân Sơn Nhất. Sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến ngành hàng không nói chung và công ty nói riêng.
Còn Masco hoạt động chủ yếu tại Đà Nẵng.
Tương lai của các doanh nghiệp hàng không và dịch vụ hàng không không mấy sáng sủa khi đại dịch vẫn kéo dài với làn sóng lây nhiễm thứ 2 khó lường.
Ông Hạnh Nguyễn, một trong các đại gia kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ hàng không.
Kỳ vọng hoạt động kinh doanh của Masco hồi phục trong quý III tan biến sau khi Đà Nẵng công bố một loạt ca nhiễm mới trong cộng đồng. Lãnh đạo Chính phủ đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TP. Đà Nẵng theo Chỉ thị 19 từ 0h ngày 28/7.
Việc giãn cách xã hội cùng với tâm lý e dè của người dân đối với vùng dịch bệnh sẽ giáng đòn nặng nề đến hoạt động kinh tế, du lịch nói chung của cả nước và hoạt động du lịch của Đà Nẵng nói riêng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không và dịch vụ hàng không sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.
Với tình hình kinh doanh u ám trong 2 quý đầu năm và triển vọng không mấy khả quan trong các tháng tới, kế hoạch về doanh thu và lợi dường như trở nên khó khăn hơn nhiều đối với các doanh nghiệp trong ngành.
Đại gia Johnathan Hạnh Nguyễn (bố chồng Tăng Thanh Hà) có lẽ cũng không thể ngờ có thời khó khăn như hiện nay. Đáng lo ngại, tình trạng này có thể còn kéo dài.
Doanh nghiệp của bà Lê Hồng Thủy Tiên và ông Johnathan Hạnh Nguyễn hay các công ty dịch vụ hàng không khác đang chứng kiến cổ phiếu giảm mạnh trong nhiều tháng qua.
Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 28/7, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm mạnh và xa dần ngưỡng 800 điểm.
Theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ 756-778 điểm trong một vài phiên kế tiếp. BVSC kỳ vọng thị trường sẽ sớm xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi lùi về vùng hỗ trợ này. Trong kịch bản này, chỉ số có thể quay lại thử thách vùng kháng cự 800-820 điểm.
Tuy nhiên, về tổng thể, BVSC vẫn lưu ý rằng, chỉ số vẫn có rủi ro giảm điểm về vùng hỗ trợ 700-720 điểm trong ngắn hạn. Diễn biến và tình hình kiểm soát Covid-19 cùng với thông tin kết quả kinh doanh quý II sẽ là các yếu tố chính chi phối đến diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện tại. Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư tham chiếu theo các bộ chỉ số VN30, VNDiamond, VNFin Lead,… có thể khiến cho thị trường và các cổ phiếu thành phần của các rổ chỉ số trên có biến động mạnh trong những phiên cuối tuần.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/7, VN-Index giảm 43,99 điểm xuống 785,17 điểm; HNX-Index giảm 6,49 điểm xuống 102,85 điểm. Upcom-Index giảm 2,13 điểm xuống 53,65 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 8,0 ngàn tỷ đồng.
Theo V. Hà
VietnamNet