Vietnam Airlines đề nghị Cục Hàng không dành 50 – 70% slot bay nội địa cho và 100% slot quốc tế đợt bay quốc tế sắp tới. Lý do của đề nghị này là nhằm giúp Vietnam Airlines bớt lỗ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, gây thiệt hại nặng cho kinh tế và đời sống toàn cầu, đặc biệt nghiêm trọng cho ngành hàng không.
Hãng bay này cũng đề nghị Cục Hàng không không cho các hãng tăng số lượng tàu bay thuê và mua mới trong năm nay, ngược lại Vietnam Airlines được quyền tăng số lượng tàu bay để hãng này chiếm trên 50% tổng số tàu bay ở Việt Nam.
Có thể thấy Vietnam Airlines vẫn quen cách tư duy kinh doanh thời được độc quyền và được cơ quan quản lý nhà nước nuông chiều. Theo đề nghị của Chính phủ, Quốc hội kỳ họp trước đã phê duyệt khoản vốn trên 10.000 tỷ đồng giải cứu Vietnam Airlines. Trong đó có khoản Vietnam Airlines được vay 4.000 tỷ đồng tối đa 3 năm lãi suất 0%.
Nhờ có hãng bay tư nhân tham gia cạnh tranh chúng ta đã có hàng không phổ cập, người có thu nhập thấp và công nhân lao động cũng có thể bay được. Nước ta đã có một thị trường hàng không có tính cạnh tranh cao và áp lực đó thúc đẩy các hãng phải bay đúng giờ hơn, giá vé rẻ hơn, chất lượng phục vụ rõ ràng là tốt hơn hẳn trước đây. Chính các hãng hàng không tư nhân đã tạo ra thị trường hàng không cạnh tranh, giúp ngành hàng không phát triển cả về số lượng và chất lượng so với thời kỳ độc quyền của Vietnam Airlines.Tại sao lại ứng xử bất công với những hãng bay tư nhân đã làm cho ngành hàng không tốt hơn lên như vậy?
“Tôi đã sốc khi nghe tin Vietnam Airlines (VNA) đầu tuần trước đề nghị Cục Hàng không dành 100% slot bay quốc tế khi Chính phủ cho phép bay các chuyến đưa công dân, chuyên gia từ tháng 4/2021 và dành trên 50% Slot bay nội địa cho cho Hãng bay này” PGS.TS Nguyễn Thiện Tống
Cách quản lý ngành hàng không hiện nay đang làm méo mó thị trường, gây hoang mang cho nhà đầu tư và các hãng hàng không tư nhân. Hãng hàng không Vietnam Airlines càng lỗ càng được hỗ trợ từ nguồn vốn đến chính sách, trong khi các hãng hàng không tư nhân cũng lỗ thật nhưng chưa được hỗ trợ.
Theo một thống kê, chính phủ các nước cam kết hỗ trợ bình quân 13% GDP để hạn chế thiệt hại của đại dịch Covid-19, trong đó hàng không chiếm số vốn hỗ trợ khá lớn (hiện lên tới trên 200 tỷ USD). Trong khi nước ta hỗ trợ cho hàng không chỉ khoảng 0,5% GDP và tuyệt đại đa số vốn hỗ trợ đó dành cho Vietnam Airlines. Hơn lúc nào hết, các hãng hàng không Việt cần được đối xử công bằng và công tâm để vượt qua khó khăn, cùng vươn lên phát triển, cạnh tranh với các hãng hàng không nước ngoài.
Ngược lại, các hãng này đang “phải” tạo lãi để không bị ngân hàng hạ tín nhiệm dẫn đến phải vay vốn với chi phí lãi suất cao hơn và Ủy ban chứng khoán cắt margin (theo quy định, công ty niêm yết sẽ bị cắt margin nếu lỗ 2 quý liên tiếp). Các hãng hàng không buộc phải chuyển nhượng tài sản và tài chính tích lũy để bù lỗ hàng ngàn tỷ đồng cho hoạt động hàng không và để có “bản cân đối đẹp”! Ngay như Bamboo Airways tuy không có đủ thông tin nhưng có thể khẳng định thực tế Bamboo Airways lỗ lớn trong hoạt động hàng không. Vì lý do nào đó, hãng này “buộc phải báo lãi” ngay trong năm đầu hoạt động và cả trong năm thứ hai dù đại dịch Covid-19 hoành hành.
Năm 2020, Vietnam Airlines lỗ tới 14.500 tỷ đồng, năm 2021 ước tính khoản lỗ cũng gần bằng con số ấy và khả năng hồi phục để cạnh tranh với các hãng hàng không tư nhân lại rất mịt mờ. Dư luận cũng đã phản ứng gay gắt khi vào mùa cao điểm dịch tháng 4/2020, Bộ GTVT dành tới 75% slot bay nội địa hàng ngày cho Vietnam Airlines. Các hãng khác chia nhau 25%, trong khi Vietjet đang chiếm thị phần bay nội địa lớn hơn VNA còn Bamboo thì công bố đã chiếm 20% thị phần nội địa.
Vietnam Airlines sẽ chiếm lĩnh thị trường, đẩy các hãng đối thủ vào cảnh thoi thóp, đứng trước nguy cơ phá sản. Ngành hàng không sẽ quay lại thời VNA độc quyền một mình một chợ, tha hồ thao túng. Khách sẽ phải bay giá cao, nhà nước thất thu khoản ngân sách lớn và môi trường kinh doanh trở nên tệ hại. Với tình trạng không có cạnh tranh lành mạnh như thế, không nhà đầu tư tư nhân hoặc nước ngoài nào dám đầu tư vào thị trường hàng không Việt Nam nữa.
Trong cuộc họp với Cục Hàng không đầu tuần trước, Vietnam Airlines đề nghị Cục Hàng không dành 50 – 70% slot bay nội địa cho và 100% slot quốc tế đợt bay quốc tế sắp tới. Thậm chí, Vietnam Airlines còn đề nghị Cục Hàng không chỉ cho một số hãng bay 1 chuyến/ngày ở một đường bay có nhiều lợi nhuận nhưng VNA đang chiếm thị phần.
Nhật Hạ (Tổng hợp)
Tin liên quan: Vietnam Airlines đòi quy định giá sàn để có lợi cho mình