Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 slot bị dư thừa tại mỗi sân bay. Vietnam Airlines Group đứng đầu tỷ lệ slot không sử dụng tại các sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo về các slot bay tại các sân bay. Tại sân bay Tân Sơn Nhất,trong giai đoạn 28/3 – 11/4, tỷ lệ slot không sử dụng/slot xác nhận của Pacific Airlines (hãng bay trực thuộc Vietnam Airlines Group) cao nhất trong tất cả các hãng hàng không nội địa, lên tới 38,4%. Đứng thứ hai và thứ ba là Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, với lần lượt tỉ lệ slot không sử dụng là 23,8% và 14,8%, cao hơn tỉ lệ slot bị lãng phí trung bình của toàn ngành là 14,7%. Tiếp theo là Vietjet và thấp nhất là Bamboo Airways với 4,3%.
Tại sân bay Nội Bài, VASCO (hãng bay trực thuộc Vietnam Airlines Group) là đơn vị có tỷ lệ slot không sử dụng cao nhất với 33,3%. Theo sau là Vietravel Airlines với 14,3% và Vietjet Air với 6,6%. Vietnam Airlines có tỷ lệ slot không sử dụng là 6,8% trong vòng 2 tuần từ 28/3 – 11/4/2021, tại Nội Bài có 299 slot bị bỏ trống – chiếm tỉ lệ 5,5% tổng số slot khai thác của các hãng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về các giải pháp để tăng tỷ lệ sử dụng slot. Thứ nhất, thống kê tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận, tỷ lệ sử dụng đúng số slot/số slot được xác nhận hàng tuần; Công bố chỉ số trên các trang thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt Nam; Sử dụng chỉ số này để thực hiện công tác xác nhận slot bổ sung hàng tuần, khi hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên và tỷ lệ sử dụng đúng số slot/số slot được xác nhận đạt từ 80% trở lên.
Thứ hai, tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không trả slot tối thiểu trước 7 ngày; Thứ ba, Cục HKVN cấp quyền truy cập hệ thống phần mềm quản lý slot cho các hãng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nhằm công khai minh bạch quỹ slot cập nhật hàng ngày.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tỉ lệ huỷ chuyến của toàn ngành hàng không nội địa trong quý 1/2021 tăng gấp gần 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO là hai hãng có tỉ lệ huỷ chuyến cao nhất, với lần lượt là 2,7% và 1,6% các chuyến bay bị huỷ, cao hơn mức trung bình của toàn ngành là 1,3%. Có tỉ lệ huỷ chuyến thấp Vietjet Air với 0,8% số chuyến bay bị huỷ; Bamboo Airways là 0,3%.
Về tỉ lệ chậm chuyến, VASCO là hãng có tỉ lệ chuyến bay cất cánh muộn cao nhất toàn ngành trong quý 1/2021, với tỉ lệ lần lượt là 6,9% và 5,6%, cao hơn tỉ lệ chậm chuyến trung bình toàn ngành. Tiếp theo là Pacific Airlines với tỉ lệ chậm chuyến 4,3% và Vietnam Airlines với 4% chuyến bay bị chậm giờ.
Cục Hàng không đang giám sát việc sử dụng slot của các hãng bay và sẽ thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã rà soát tình hình trả lại slot các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không nước ngoài và phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam, cho phép các hãng nội địa được sử dụng các slot quốc tế để bay trong nước.
Hiện Cục đang điều phối lịch bay mùa hè năm 2021 (từ 28/3 đến 31/10) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tổng quỹ slot là 984 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày (5h – 22h) là 736 chuyến. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 754 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 839 chuyến và ngày thấp nhất là 584 chuyến. Số slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tổng quỹ slot là 708 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày (5h – 22h) là 478 chuyến. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 581 chuyến, trong đó ngày cao nhất là 591 chuyến và ngày thấp nhất là 572 chuyến. Tương tự như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, số slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Kể từ ngày 28/3/2021, Cục sẽ thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam. Cụ thể, Cục sẽ thống kê tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận, tỷ lệ sử dụng đúng slot/số slot được xác nhận hàng tuần; công bố các chỉ số này trên Trang thông tin điện tử của Cục Hàng không.
Các chỉ số này sẽ được sử dụng để xác nhận slot bổ sung hàng tuần khi hãng có tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên và tỷ lệ sử dụng đúng slot/số slot được xác nhận đạt từ 80% trở lên. Các hãng muốn trả slot phải trả trước tối thiểu 7 ngày.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ slot không sử dụng của các hãng hàng không nội địa đang có sự chênh lệch rõ rệt tại hai sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Nguyễn Tường