Ngày 31/3, Cục Hàng không đã có báo cáo Bộ GTVT liên quan tới hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways sau khi ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT của hãng) bị bắt tạm giam. Trường hợp tài sản của ông Trịnh Văn Quyết bị phong toả, Bamboo Airways có đảm bảo số vốn để hoạt động?
Sau sự việc ông Quyết bị tạm giam, về pháp lý, Cục Hàng không cho hay, theo giấy phép kinh doanh, người đại diện pháp luật của hãng là ông Đặng Tất Thắng (Tổng Giám đốc). Thời điểm tháng 2/2021, vốn điều lệ của hãng là 7.000 tỷ đồng, trong đó FLC nắm hơn 51,2% vốn, ông Quyết nắm 40% vốn. Cùng với phần vốn góp của ông Quyết vào FLC, tổng tỷ lệ nắm cổ phần của ông Quyết tại Bamboo Airways tương đương hơn 55,5% vốn điều lệ, còn lại là các cổ đông khác. Theo báo cáo tài chính chưa được kiểm toán năm 2021, vốn chủ sở hữu tại Bamboo Airways là 16.760 tỷ đồng.
“Người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways là ông Đặng Tất Thắng, nên quyền và nhiệm vụ của ông Quyết chỉ trong phạm vi hoạt động của HĐQT, không can thiệp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng. Với vốn chủ sở hữu của hãng, trường hợp tài sản của ông Quyết bị phong toả, số vốn còn lại vẫn đảm bảo đáp ứng điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (tối thiểu 700 tỷ đồng)”, Cục Hàng không báo cáo Bộ GTVT.
Về cơ cấu tổ chức, theo Cục Hàng không, hiện Bamboo Airways vẫn đảm bảo tổ chức bộ máy, nhân sự phụ trách an toàn, an ninh, khai thác và bảo dưỡng máy bay theo quy định. Hãng vẫn cam kết với nhà chức trách hàng không về duy trì hoạt động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và cam kết với khách hàng, các hợp đồng với đối tác. Tới nay, Cục Hàng không cũng chưa nhận được bất kể văn bản nào của các chủ sở hữu máy bay yêu cầu thanh toán và dừng khai thác các máy bay hãng này đang thuê.
Từ đó, Cục Hàng không đánh giá, việc ông Quyết bị tạm giam chưa tác động tới hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác các tác động và duy trì mục tiêu an toàn bay, bảo vệ tối đa quyền lợi của hành khách, các đối tác liên quan của Bamboo Airways, Cục Hàng không cho biết, sẽ tiếp tục chủ động theo dõi, triển khai một số biện pháp như: Lập danh mục các công việc liên quan tới bảo dưỡng, khai thác, huấn luyện bay của Bamboo Airways trong 6 tháng tới để đánh giá năng lực tài chính của hãng; giám sát biến động nhân sự, đảm bảo nguồn lực và điều kiện thực hiện công việc liên quan; theo dõi công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, quyền lợi của khách hàng, tỷ lệ bay đúng giờ và chậm huỷ chuyến, khả năng thực hiện hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ (như bên cho thuê máy bay, cung cấp xăng dầu, bảo dưỡng, mặt đất…); Hỗ trợ để đảm bảo duy trì hoạt động của hãng, quyền lợi khách hàng, uy tín của ngành hàng không Việt Nam…
Sau khi ông Quyết bị khởi tố, tạm giam, ông Quyết đã uỷ quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến (Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn FLC) làm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, cũng như đại diện cổ phần của ông Quyết tại hãng hàng không này. Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 ngày (ngày 31/3), ghế Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways đã được chuyển giao cho ông Đặng Tất Thắng (tổng giám đốc hãng).
Riêng quyền cổ đông tại FLC, cổ đông tại Bamboo Airways, tài sản và quyền tài sản khác của ông Quyết vẫn được uỷ quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến thực hiện.
Ngay sau khi ông Quyết bị khởi tố và tạm giam, Cục Hàng không đã tiến hành rà soát, xem xét tình hình hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways để đánh giá sơ bộ về tác động của sự việc trên đến hoạt động khai thác của hãng.
Cục Hàng không cho biết, Bamboo Airways chính thức hoạt động bay từ ngày 16/1/2019, hiện khai thác 29 máy bay, đều là thuê khô (thuê không gồm đội bay và dịch vụ kỹ thuật). Trong đó có 3 máy bay thân rộng B787, 8 máy bay A321, 12 máy bay A320, 1 máy bay A319 và 5 máy bay Embraer E190. Đội máy bay này có tuổi khai thác bình quân 8 năm. Bamboo Airways hiện sử dụng 421 phi công, 647 tiếp viên…
Trong lịch bay mùa hè năm nay, Bamboo Airways đã được cấp phép khai thác 38 đường bay nội địa, và 7 đường bay quốc tế (giữa Việt Nam và Anh, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc). “Tới nay, hãng cơ bản đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ, tính cạnh tranh và thêm lựa chọn cho hành khách”, Cục Hàng không đánh giá.
Tổng Hợp