Nhà ga Bến Thành có vị trí quan trọng khi nằm tại khu vực trung tâm thành phố, được thiết kế phù hợp với cảnh quan kiến trúc xung quanh và được kỳ vọng là một trong những biểu tượng mới của TP.HCM trong tương lai.
Theo thông tin mà Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa công bố, Nhà ga trung tâm Bến Thành được thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60 m, độ sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng.
Trong đó, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, văn phòng ga, phòng thiết bị, phòng xử lý không khí và môi trường, trạm điện (tuyến 4)…
Tầng B2 gồm ke ga (bến) tuyến 1 và tuyến 3a, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát ke ga, phòng thiết bị PCCC và bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió…
Tầng B3 là phòng xử lý không khí, phòng cấp điện, phòng nghỉ nhân viên và ke ga tuyến 4 (trong tương lai). Tầng B4 gồm ke ga tuyến 2, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Phối cảnh dự án tuyến ga ngầm metro. Ảnh: MAUR
Đánh giá về tầm quan trọng của dự án, MAUR cho biết, nhà ga Bến Thành có vị trí quan trọng khi nằm tại khu vực trung tâm thành phố, được thiết kế phù hợp với cảnh quan kiến trúc xung quanh và được kỳ vọng là một trong những biểu tượng mới của TP.HCM trong tương lai.
Đồng thời, Nhà ga này cùng với ga Nhà hát TP và ga Ba Son là các ga ngầm của tuyến metro số 1. Ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1, ga ngầm Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), tuyến metro số 3a (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước).
Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu của người dân, ngoài nhà ga ngầm, TP.HCM sẽ xây dựng trung tâm thương mại ngầm Bến Thành tích hợp bên trong Nhà ga này. Theo thiết kế, Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành sẽ có quy mô khoảng 45.000 m2 gồm khu vực cửa hàng, thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm 21.500 m2, với tổng vốn đầu tư hơn 8.400 tỷ đồng.
Bên trong Nhà ga Bến Thành – tuyến metro số 1. Ảnh phối cảnh: MAUR
Trung tâm thương mại ngầm này sẽ được triển khai đồng bộ với gói thầu 1a của tuyến metro số 1 nhằm giảm thiểu tác động đến việc đào lấp đường hai lần trong quá trình thi công, cũng như tránh ảnh hưởng đến tuyến metro số 1 khi đi vào hoạt động.
Thông tin về tiến độ thực hiện, MAUR cho hay, hiện ga ngầm Bến Thành đã hoàn thiện 100% việc đổ bê tông sàn tầng B3F và B4F, thực hiện 91% việc đổ bê tông sàn tầng B2, và 93% việc đổ bê tông sàn tầng B1, cũng như triển khai song song việc thi công kết cấu các hạng mục tường và cột nhà ga.
“Tổng diện tích sàn nhà ga Bến Thành tính đến hiện nay đã thực hiện đạt 94,9%, diện tích tường, cột là 43%, đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần kết cấu bê tông nhà ga vào quý I/2021”, MAUR cho biết.