3 tháng lạnh lẽo của Thế Giới Di Động, lợi nhuận chạm đáy lịch sử.
Hồi đầu tháng 4, tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG), Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đức Tài cho biết trước đây doanh nghiệp bán lẻ này không quá căn ke về chênh lệch giá Apple giữa mình và các đối thủ. Đây chính là khe hở để các đối thủ kiếm khách hàng.
“Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi “, ông Tài khẳng định.
Đến ngày 28/4, tập đoàn này chính thức khơi mào cho cuộc chiến về giá, bằng việc phát động chiến dịch “Giá rẻ quá”. Chương trình khuyến mại này được MWG áp dụng với chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, trong khoảng 27/4-14/5. Nhiều động thái được đơn vị này tung ra để thu hút khách hàng cũng như kích thích tiêu dùng.
Nhìn vào số liệu kinh doanh của đại gia ngành bán lẻ trong quý I vừa qua sẽ hiểu rõ hơn vì sao công ty lại phải đề ra chiến lược quyết liệt này.
Doanh thu thuần của Thế Giới Di Động sau quý I ghi nhận 27.106 tỷ đồng, giảm 25,7%. Mức doanh thu này chỉ nhỉnh hơn quý I của năm 2019, là thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Lợi nhuận sau thuế của ông lớn bán lẻ này đạt 21,28 tỷ đồng, thấp nhất trong kể từ khi niêm yết năm 2014 đến nay.
Biên lãi gộp cũng lùi về mức 19,2%, trong khi cùng kỳ 3 năm trước đều trên 20%. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh ghi nhận mức 168 tỷ đồng. Trong khi các quý I gần nhất đều ghi nhận từ 1.300-2.000 tỷ đồng.
Lợi nhuận chạm đáy khiến cho tỷ suất lợi nhuận so với vốn chủ sở hữu (ROE) và so với tổng tài sản (ROA) trong quý I của doanh nghiệp chỉ ở mức tương ứng 0,09% và 0,04%.
Xét về hoạt động kinh doanh theo chuỗi, trong quý I/2023, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận lỗ thêm 353,7 tỷ đồng, lũy kế lỗ 7.748,7 tỷ đồng; chuỗi ở Campuchia lỗ 89,1 tỷ đồng, lỗ lũy kế 693,8 tỷ đồng; chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ 74,3 tỷ đồng, lũy kế lỗ 392,9 tỷ đồng.
Trong năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023).
Như vậy, kết thúc quý đầu năm, Thế giới Di động chỉ mới hoàn thành 0,5% kế hoạch lợi nhuận năm.
Tính tới 31/3/2023, tổng tài sản của Thế giới Di động giảm 3,4% so với đầu năm, về 53.919 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tồn kho ghi nhận 20.957,4 tỷ đồng, chiếm 38,9% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 19.809,4 tỷ đồng, chiếm 36,7% tổng tài sản; tài sản cố định ghi nhận 9.102,2 tỷ đồng, chiếm 16,9% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Quỹ Arisaig Asia Fund Limited vừa bán ra 2.397.200 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 7,03% về còn 6,87% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 11/4.
Ngoài ra, ngày 3/4, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa bán ra 979.600 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 8,01% về còn 7,94% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ Amersham Industries Limited bán ra 1 triệu cổ phiếu và quỹ Hanoi Investments Holdings Limited mua vào 20.400 cổ phiếu.
Bối cảnh khối ngoại liên tục bán ra cổ phiếu MWG khi cổ phiếu này liên tục giảm sâu và đi ngang, chưa có dấu hiệu hồi phục. Cụ thể, từ ngày 16/6/2022 đến ngày 18/4/2023, cổ phiếu MWG giảm 49,4% từ 79.000 đồng về 39.950 đồng/cổ phiếu.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/4, cổ phiếu MWG tăng 550 đồng lên 39.200 đồng/cổ phiếu.
Tổng Hợp
(Dân Trí, Báo Đầu Tư)