Theo giới thiệu, ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải là thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Đại học Nam Columbia (Mỹ) về làm phó tổng giám đốc Bamboo Airways là sếp cũ Vietnam Airlines.
Ông Hải có 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay Vietnam Airlines, Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines…
“Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải giữ chức Phó tổng giám đốc phụ trách chương trình tái cơ cấu Bamboo Airways là bước tiến quan trọng trong tiến trình tái cấu về bộ máy quản trị – điều hành, thuộc quá trình tái cấu trúc toàn diện đang được hãng bay tiếp tục đẩy mạnh”, Bamboo Airways cho biết.
Ông Hải được kỳ vọng sẽ giúp tái tổ chức, sắp xếp bộ máy hãng hàng không trong thời gian ngắn nhất, và điều phối quá trình tái cơ cấu toàn diện nói chung, giúp cả hệ thống vận hành thông suốt, nhịp nhàng.
Đáp lại, vị tân phó tổng giám đốc cam kết đưa Bamboo Airways vượt qua những thách thức trước mắt, tái cấu trúc thành công và nhanh chóng lấy lại quỹ đạo tăng trưởng.
Chỉ 1 tuần trước đó, Bamboo Airways đã bổ nhiệm ông Lương Hoài Nam giữ vị trí Tổng giám đốc hãng bay thay ông Nguyễn Ngọc Trọng. Ông Nam cho biết bên cạnh các nhiệm vụ được giao phó, mục tiêu trước mắt của hãng là đưa quy mô đội tàu bay về lại 30 tàu bay, hướng tới nâng lên 50 tàu và nhiều hơn.
Trước đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ khó khăn để Bamboo Airways tiếp tục hoạt động. Trong đó, đặc biệt lưu ý các vấn đề như chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới, tăng quy mô đội tàu bay và khó khăn về vốn…
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu báo cáo của Bamboo để xem xét, hỗ trợ, xử lý theo thẩm quyền và quy định pháp luật nhằm phát triển hãng hàng không này; báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9.
Trong đó, vai trò của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc duy trì điều kiện hoạt động của Bamboo Airways để bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.
Bộ Tài chính liên quan đến khó khăn của hãng trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan (nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan Nhà nước liên quan…).
Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan khó khăn của hãng trong việc thẩm định cho phép tăng quy mô đội máy bay lên trên 30 chiếc. Bamboo cho rằng quá trình thẩm định này bị kéo dài, làm chậm đà phục hồi và phát triển cũng như mất cơ hội kinh doanh của hãng.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa công bố giải trình biến động lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2023, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát và vi phạm về công bố thông tin.
Với khoản lỗ 2.131 tỷ đồng trong quý 3, giảm gần 400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022, Vietnam Airlines cho rằng nguyên nhân lỗ sau thuế giảm so với cùng kỳ do tổng doanh thu và thu nhập khác tăng 22%, chủ yếu do doanh thu quốc tế tăng mạnh nhờ thị trường khu vực Châu Âu, Úc và Mỹ hồi phục tốt.
Tổng Hợp
(Dân Trí)