Công ty Cổ phần IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hoá IPP Air Cargo.
Chủ tịch IPP Air Cargo, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, cho biết ông đã nhận được văn bản của của Văn phòng Chính phủ trả lời về kiến nghị thành lập hãng hàng không của IPP Air Cargo. Chủ tịch IPP Air Cargo khẳng định hoàn toàn đồng tình với quyết định của Cục Hàng không và Bộ GTVT khi không cấp phép cho hãng bay mới cho tới khi kiểm soát được dịch Covid-19 và thị trường hàng không nội địa phục hồi.
Trong văn bản, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh chiến lược của IPP Air Cargo là thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa với mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế. Lãnh đạo IPP Air Cargo cũng cho rằng việc này sẽ góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam cũng như góp phần bình ổn giá cước vận chuyển hàng hóa, ổn định chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu, giảm thiểu việc ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, nguy cơ lạm phát và góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế.
Trong lúc chờ thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022), IPP Air Cargo đề xuất Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn các thủ tục xin cấp phép bay và các công tác chuẩn bị về điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành. “Sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT, doanh nghiệp sẽ khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị và thủ tục để xin cấp phép theo quy định trong năm 2022”, văn bản của IPP Air Cargo nêu rõ.
Trước đó, vào tháng 6/2021, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan về đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo. Dự án hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.
Thủ tướng Chính phủ sau đó đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT báo cáo về đề nghị của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo. Sau đó, Bộ GTVT đã có 2 văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá tình hình thị trường hàng không và kiến nghị của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.
Trong văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết theo quy định của pháp luật, bất kỳ doanh nghiệp nào nếu có đủ điều kiện đều có thể tham gia thị trường kinh doanh vận tải hàng không. Tuy nhiên trong giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải hàng không hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bộ GTVT cho rằng việc thành lập hãng hàng không mới (bao gồm cả việc thành lập mới hãng hàng không chuyên chuyển hàng hóa) là chưa phù hợp. “Công ty Cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)”, văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ GTVT nêu rõ.
Ngày 10/10 vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần IPP Air Cargo đề nghị doanh nghiệp làm việc với Bộ GTVT để thực hiện theo quy định.
Tập đoàn IPP đang cùng với các đối tác đầu tư Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các quốc gia khác tích cực làm việc với các tỉnh, thành phố và các bộ ngành liên quan để nghiên cứu triển khai 45 dự án trọng điểm tại 5 lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam. Trong số các dự án nổi bật mà Chủ tịch IPP đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm hỗ trợ có dự án thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics. Văn bản cũng nêu rõ, IPP Air Cargo có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B10 B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ.
Nếu thương vụ này được thực hiện thành công, IPP Air Cargo sẽ có năng lực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không lớn bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, hiện nay, trung bình 88% thị trường vận chuyển hàng hóa của Việt Nam do các hãng vận chuyển nước ngoài chiếm lĩnh. Với hơn 35 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại gắn với hàng không, công ty đang đầu tư hệ thống kho bãi, logistics vận chuyển hàng hóa tập trung và áp dụng các công nghệ quản lý, khai thác tiên tiến tại các tỉnh, thành phố lớn ở Việt Nam để khép kín các dịch vụ vận chuyển nội địa và quốc tế.
Cương Nguyễn
(Tổng Hợp)