Những công trình hạ tầng được kỳ vọng thay đổi diện mạo phía Đông TP.HCM

Những thông tin tích cực từ việc thành lập thành phố Thủ Đức; dự án tuyến metro số 1; các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây mở rộng, Dầu Giây – Phan Thiết; Sân bay Long Thành; Hương lộ 2… được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ mang lại diện mạo tích cực cho khu vực phía Đông TP.HCM góp phần thúc đẩy thị trường địa ốc nơi đây ngày càng sôi động.

Toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đạt 76% khối lượng thi công và dự án dự kiếnđược đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2021.

Chiều 12/10, tại kỳ họp thứ 21 của HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu mặt đã biểu quyết thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, tại thành phố giai đoạn 2019-2021, trong đó việc thành lập TP Thủ Đức. Sau khi thực hiện sáp nhập 3 quận (Quận 2, 9, ThủĐức), thành phố Thủ Đức trong tương lai diện tích hơn 211 km2 dân số hơn 1 triệu người.

Về lý do sáp nhập, thành phố cho rằng nơi đây nhiều tiềm năng phát triển thành một khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, như: Khu công nghệ cao (giai đoạn 2010-2020 thu hút hơn 7 tỷ USD đầu xuất khẩu 77 tỷ USD); cụm đại học phía Đông thành phố (hơn 100.000 sinh viên, 2.000 giảng viên trình độ tiến ); đường vành đai 3; Metro Số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêmđược quy hoạch trung tâm tài chính tương lai; cảng container Cát Lái lớn nhất nước.

Thành phố mới dự kiến đóng góp khoảng 30% GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của TP HCM chiếm khoảng 7% GDP (tổng sản phẩm nội địa) của cả nước. Nơi đây còn hạt nhân” thúc đây kinh tế TP.HCM vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng trưởng bền vững trong bối cảnhcuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Hơn 90% người dân 3 quận đã bỏ phiếu đồng ý sáp nhập thành đơn vị hành chính mới. ẢnhVnexpress

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, lợi thế về hạ tầng quy hoạch phát triển vùng đã, đang  sẽ tiếp tục mang lại nhiều động lực, hội thúc đẩy phát triển chuyển đổi cấu kinh tế hội cho khu vực Đông TP.HCM.

Nằm tại cửa ngõ phía Đông của TP.HCM cửa ngõ của các tỉnh miền Nam, Đồng Nai được nhiều chuyên gia nhận định sẽ một trong những khu vực tiếp tục sự thay đổi mạnh mẽ nhất với lợi thế trụ cột vốn về thu hút FPI, nguồn nhân lực chất lượng cao đáng chú ý hạ tầng giao thông kết nối liên vùng đồng bộ.

Hiện nay, một loạt các dự án trọng điểm quốc gia đang được thực hiện chuẩn bị đầu  đồng bộ như: mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc BếnLức – Long Thành, đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu GiâyLiên KhươngĐặc biệt là cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ tạo nên hệ thống sở hạ tầng giao thông của tỉnh và khu vực đồng bộ, hoàn chỉnh hiện đại.

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã chính thức khởi công ngày 30/9

Song song, UBND Đồng Nai cũng đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh để hoàn thiện trục giao thông kết nối giữa Đồng Nai với TP. HCM, tạo nên sự đồng bộ khi sân bay Long Thành được đưa vào vận hành như khởi công cầu Vàm Cái Sứt thuộc tuyến Hương Lộ kết nối trực tiếp Quốc ̣ 51 vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Mới đây, tỉnh này cũng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin làm chủ đầu xây dựng hai tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Quốc lộ 51 cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Tổng kinh phí thực hiện hai tuyến đường này dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.