Việc cắt giảm ngân sách truyền thông có thể làm gián đoạn “độ phủ” thương hiệu, sản phẩm tới những khách hàng trung thành cũng như trên thị trường và chi phí để gây dựng lại hình ảnh có thể lớn hơn nhiều so với mức cắt giảm hiện tại.
“Em ơi, khó khăn quá, tạm dừng chạy chiến dịch marketing nhé” hay “thị trường thế này chạy marketing làm gì?”… là câu cửa miệng của nhiều lãnh đạo mảng marketing các doanh nghiệp bất động sản thời điểm này. Có thể nói, chưa bao giờ dân marketing bất động sản lại gặp nhiều khó khăn như bây giờ, thậm chí còn hơn cả giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh 2020-2021. Dự án bế tắc, thị trường mất thanh khoản kéo dài… khiến cho các hoạt động truyền thông liên quan tới sản phẩm bất động gần như “dừng hình”.
“Ngủ đông tạm thời” là một trong những phương án được nhiều doanh nghiệp địa ốc áp dụng trong bối cảnh “tắc” nguồn vốn và chậm tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, pháp lý dự án hiện nay, nhưng ở một góc độ khác, có thể nói, doanh nghiệp gần như bất lực bởi khó kiểm soát và ứng phó với các biến cố liên tiếp của thị trường bất động sản.
Phó phòng truyền thông một doanh nghiệp bất động sản cỡ lớn khu vực phía Bắc vừa ngậm ngùi thông báo với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán sẽ không tiếp tục làm việc tại công ty nữa khi gần 6 tháng qua chỉ “ngồi chơi xơi nước” vì không có các chương trình truyền thông, hay nói cách khác là không có kinh phí cho các chương trình truyền thông. Thậm chí, theo vị này, công ty đang vướng nhiều khoản nợ đến hạn không thể thanh toán cho các agency quảng cáo, marketing.
Mặc dù thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện dấu hiệu hồi phục sau loạt động thái quyết liệt gỡ vướng của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, nhưng phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa thoát khỏi khó khăn và cho biết sẽ tiếp tục mạnh tay cắt giảm các chi phí và đầu tiên là chi phí marketing, quảng cáo, trước khi tiến hành rà soát lại các kế hoạch đầu tư, bỏ bớt một số ngành hàng, sản phẩm không hiệu quả hoặc thanh lý tài sản tồn đọng khi giá trị còn cao.
“Vẫn biết cắt giảm chi phí marketing, quảng cáo sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh, thương hiệu sản phẩm công ty, nhưng vấn đề là dự án không được bán thì không biết chạy truyền thông cái gì”, lãnh đạo cấp cao một doanh nghiệp bất động sản đang có dự án chờ gỡ vướng pháp lý giãi bày.
Ở góc độ khác, trưởng ban truyền thông một tập đoàn bất động sản lớn khu vực phía Nam cho hay, việc thị trường địa ốc có chuyển biến tích cực là một tin vui, nhưng nếu người mua vẫn chưa sẵn sàng xuống tiền thì cần phải tính toán lại chiến lược truyền thông. Đây cũng là lý do doanh nghiệp không dám mạnh tay chi ngân sách cho quảng cáo, marketing thời điểm này.
Thông tin thêm, vị này cho biết, do công ty liên tục cắt giảm nhân sự, bao gồm cả các vị trí quản lý, nên từ tháng 3 đến nay, ông phải kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc, từ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ phòng pháp lý, ban kiểm soát tới thanh lý công nợ… khi số lượng nhân viên đã giảm tới gần 70%. Công ty sau giai đoạn giảm lương cuối năm 2022 đã chuyển sang nợ lương từ đầu năm 2023 đến nay và điều này như “giọt nước tràn ly” khiến những người còn bám trụ phải tìm đường rút lui.
“Hiện tại, khó khăn là thực trạng chung của toàn ngành bất động sản cũng như nền kinh tế. Cuộc sàng lọc lần này diễn ra quá khốc liệt, trong gần 20 năm làm bất động sản, tới nay tôi mới thấy cảnh này”, vị trưởng ban truyền thông trên bộc bạch.
Số liệu thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong vài năm trước, thị trường có bước tăng trưởng nhảy vọt về nguồn cung cũng như lượng giao dịch thành công với hàng trăm nghìn sản phẩm trải đều trên các phân khúc, từ căn hộ cao cấp, đất nền, cho đến bất động sản nghỉ dưỡng và văn phòng cho thuê.
Trong số đó, có sự đóng góp lớn từ các dự án, sản phẩm được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng cho công tác truyền thông. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cùng với việc doanh nghiệp giảm độ phủ truyền thông, quảng cáo thì thanh khoản cũng sụt giảm theo.
Thực tế, việc tìm kiếm và khai thác khách hàng mới trên thị trường bất động sản được cho là có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhất so với các lĩnh vực kinh tế khác hiện nay. Nếu như giai đoạn trước, thời điểm thị trường tăng trưởng bùng nổ, việc khai thác kinh doanh diễn ra dễ dàng do phần lớn khách hàng tự tìm đến, thì nay tình thế đã khác khi hành vi tiêu dùng bất động sản có sự thay đổi rõ rệt, số lượng người làm môi giới nhà đất cũng ngày càng nhiều hơn, các dự án bất động sản mọc lên như nấm với đa dạng loại hình, sản phẩm…, khiến cho việc khai khách hàng ngày càng trở nên khó khăn và tốn kém nhiều chi phí hơn.
Tổng Hợp
(ĐTCK)