Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến đề xuất cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo. Theo đó, về tư cách pháp lý của nhà đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị rà soát, kiểm tra về tình trạng quốc tịch của các cổ đông.
Theo báo cáo mới đây của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các cổ đông của IPP Air Cargo đều là cá nhân có quốc tịch Việt Nam nên công ty này là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.
Do đó, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo là dự án đầu tư trong nước, không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Đầu tư, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo thuộc trường hợp không phải cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trường hợp IPP Air Cargo được Thủ tướng cho phép cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT lưu ý, giám sát đảm bảo mức vốn tối thiểu của doanh nghiệp theo quy định, tương ứng với số tàu bay khai thác thực tế.
IPP Air Cargo là Công ty cổ phần được thành lập vào tháng 3/2021, gồm 4 cổ đông sáng lập là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Johnathan Hạnh Nguyễn); Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam; bà Lê Hồng Thủy Tiên và ông Nguyễn William Hiếu.
Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.
Trước đó, cuối tháng 3, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
“IPP Air Cargo ra đời sẽ mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, cơ quan này nhìn nhận.
“Trường hợp có cá nhân mang 2 quốc tịch, thì việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 31/2021 về hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị.
Liên quan đến chủ trương thành lập hãng hàng không mới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT có báo cáo cập nhật tình hình phát triển của ngành hàng không, trong đó lưu ý đánh giá thực trạng thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam.
Theo quan điểm của cơ quan này, việc Bộ GTVT đề xuất thành lập doanh nghiệp hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa vào thời điểm này là phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không đã được phê duyệt.
Dù chưa được cấp phép, ông cho biết công ty đã được 2 nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn thế giới có nhà máy sản xuất tại phía bắc ký hợp tác bao tiêu vận chuyển. Trong đó, mỗi hãng đăng ký sử dụng hai máy bay chở hàng của IPP Air Cargo.
Nếu được cấp phép bay vào tháng 11, hãng bay này sẽ cất cánh lần đầu tiên tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
Ngoài những đơn đặt hàng đã có sẵn, IPP Air Cargo có thêm cơ hội vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Australia sau chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy hải sản Queensland (Australia) Mark Funer tại Việt Nam hôm 24/8. Theo kế hoạch, năm 2023, sẽ có một chuyến bay chở hàng từ Australia về Việt Nam mỗi tuần thông qua hãng hàng không IPP Air Cargo. Theo đó, chặng bay Đà Nẵng – Queensland sẽ sớm được hãng này đưa vào thác.
Đây cũng là lý do ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết sẽ phải thuê hoặc mua thêm máy bay để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Đến nay, IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800BCF. Ngoài ra đến năm 2024-2025, hãng cũng đã đặt mua 10 máy bay B777Freigter thân rộng của Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.
Với đơn hàng thuê máy bay, đã có một chiếc xuất xưởng ngày 25/7, 2 chiếc tiếp theo sẽ được giao vào tháng 12 năm nay và chiếc thứ 4 giao vào tháng 2/2023.
Mặc dù thuê 4 chiếc và đặt mua 10 máy bay B777 của Boeing, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho rằng vẫn có thể thiếu tàu vận chuyển vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở thị trường Việt Nam đang rất “nóng”.
Máy bay mang thương hiệu IPP Air Cargo đã xuất xưởng chiếc đầu tiên vào tháng 7. Ảnh: Công ty cung cấp
Việt Nam có 6 hãng hàng không nhưng chưa có hãng bay nào chuyên vận tải hàng hóa. Hai năm nay, quá trình xin cấp phép bay của IPP Air Cargo gặp nhiều trắc trở, bị từ chối vì thị trường hàng không thời điểm ấy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.
Hồ sơ lập hãng vận chuyển hàng hóa hiện cần có ý kiến đóng góp của 6 Bộ trước khi Thủ tướng nêu ý kiến và giao lại cho Bộ Giao thông Vận tải và Cục hàng không xem xét. Nếu được thông qua, sau khi Cục hàng không cấp phép bay, hãng cần có thêm chứng nhận nhà khai thác tàu bay (AOC – Aircraft Operator Certificate) và các thủ tục liên quan đến cấp phép bến bãi. Hãng bay có thể mất 30 – 45 ngày để hoàn thiện các thủ tục cuối cùng trước khi cất cánh.
Tổng Hợp