Dù không sôi động như những năm trước, song việc một số doanh nghiệp vẫn nỗ lực ra hàng để “kéo mẻ lưới” cuối cùng trong năm cho thấy, bức tranh nguồn cung cuối năm vẫn khá phong phú.
Vẫn có cơ hội cho một số phân khúc, nhất là những dự án có vị trí, pháp lý tốt và cơ bản nhất là đáp ứng nhu cầu thực. Chẳng hạn, nhà phố tại những nơi có hạ tầng dân cư hiện hữu, hay bất động sản liên quan hạ tầng khu công nghiệp như khu nhà ở cho công nhân, chuyên gia, dịch vụ thương mại, logistics, hạ tầng bến bãi… vẫn có nhu cầu lớn.
Sẽ diễn ra sự sàng lọc tự nhiên trong những giỏ hàng đang có sản phẩm mở bán trên thị trường. Khách hàng sẽ ưu tiên những sản phẩm có vị trí tốt, đáp ứng đúng nhu cầu, khả năng tạo dòng tiền và thanh khoản tốt hơn… Khi thị trường khó khăn, người mua có xu hướng tìm những sản phẩm an toàn nhất, rồi mới tính đến khả năng sinh lời.
Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, việc các doanh nghiệp đã nghiên cứu thị trường và thấy không khả thi, nên chưa mở bán dự án là điều dễ hiểu. Chi phí tổ chức sự kiện mỗi đợt mở bán hàng rất lớn, lên đến hàng tỷ đồng, chưa kể các chi phí chạy quảng cáo, tiếp thị… Vì vậy, trong tình hình khó khăn như năm nay, việc lùi thời gian sang năm sau là hợp lý.
“Nếu mở bán mà không ra được hàng, thì có nhiều hệ lụy, lượng hàng tồn sẽ giống như hàng ế và càng khó hút khách sau này”, ông Hiển nói và đánh giá, vấn đề khiến người mua nhà “chùn tay” không nằm nhiều ở lãi suất, mà là tâm lý lo lắng giá trị bất động sản đang ở mức cao và sẽ không tăng nữa. “Dời ngày mở bán là hợp lý, nhưng dời đến quý I/2023 hay lâu hơn nữa vẫn là một câu hỏi lớn”, ông Hiển nhận định.
Tập đoàn Novaland tiếp tục kế hoạch mở bán loạt dự án biệt thự, nhà phố và shophouse tại Khu đô thị Aqua City Đồng Nai vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này vẫn giới thiệu các sản phẩm biệt thự, nhà phố cao cấp tại loạt dự án nghỉ dưỡng lớn là Nova World Hồ Tràm, Nova World Phan Thiet. Tại TP.HCM, Novaland còn mở bán các đợt tiếp theo của dự án căn hộ The Grand Manhattan (quận 1).
Cùng với các doanh nghiệp nói trên, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh, hay Khang Điền cũng giữ kế hoạch chào bán vào cuối năm nay. Cụ thể, Phú Mỹ Hưng mở bán 150 căn hộ tại Dự án Horizon với mức giá trên dưới 140 triệu đồng/m2, Hưng Thịnh công bố hơn 800 căn hộ thuộc Dự án Moolight Avenue tại TP. Thủ Đức với giá dự kiến từ 80 triệu đồng/m2, Khang Điền ra mắt Dự án Privia (Bình Tân) với giá từ 70 triệu đồng/m2.
Trong khi một số doanh nghiệp lùi lịch mở bán sang năm 2023 để chờ tín hiệu tốt hơn từ thị trường, thì một nhóm chủ đầu tư vẫn mở bán rầm rộ những tháng cuối năm 2022 với nhiều chính sách ưu đãi.
Tuy nhiên, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, tâm lý người mua nhà hiện không tốt.
“Người mua có xu hướng thận trọng khi xuống tiền trong giai đoạn tín dụng khó khăn. Đồng thời, không ít nhà đầu tư nuôi kỳ vọng thị trường thời gian tới sẽ có những chuyển biến mới, nên giữ tâm lý quan sát, phòng thủ, thay vì tham gia thị trường lúc này”, bà Trang phân tích.
Tổng Hợp