Sáng 22-7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đã làm việc với Hệ thống Bách Hoá Xanh về vấn đề cung ứng hàng hóa và việc tuân thủ các quy định trong kinh doanh. Chủ hệ thống Bách Hoá Xanh thừa nhận có tăng giá, cam kết khắc phục ngay.
Liên quan đến thông tin một số mặt hàng tại hệ thống Bách Hoá Xanh ở TP HCM và một số địa phương khác tăng giá trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Hệ thống Bách Hoá Xanh, cho biết trong mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh có từ 3.000 – 5.000 mã sản phẩm khác nhau, phần lớn trong số hàng hóa này giá không tăng lên.
Tuy vậy, trong những ngày đầu áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, do áp lực giá cả đầu vào, cung ứng, vận chuyển hàng hóa… nên một số mặt hàng có tăng giá so với bình thường. Báo cáo với Tổ công tác, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc hệ thống Bách Hóa Xanh, cho biết Bách Hóa Xanh là một hệ thống siêu thị mini, hiện nay có gần 2.000 điểm bán hàng trải dài trên 24 tỉnh phía Nam với lực lượng lao động 20 nghìn người và có 560 cửa hàng tại TP. HCM. Lượng hàng hóa luân chuyển qua hệ thống của Bách Hóa Xanh khoảng 1.300 – 1.500 tấn/ngày, gồm thực phẩm tươi sống và những hàng hóa thiết yếu khác. Do ảnh hưởng của dịch bệnh và một số kênh phân phối khác bị hạn chế, lưu lượng hàng hóa qua hệ thống Bách Hóa Xanh tăng lên gấp đôi, từ 2.000- 3.000 tấn/ngày. CEO Bách Hoá Xanh cũng cam kết trong thời gian tới hệ thống Bách Hóa Xanh sẽ tuân thủ nghiêm theo các quy định và cố gắng ở mức cao nhất để cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.
Theo tổ công tác đặc biệt, hệ thống Bách Hóa Xanh đã có một số vi phạm như niêm yết giá, tính giá nhầm…. và cần phải khắc phục ngay. Mặc dù cơ quan quản lý chia sẻ với doanh nghiệp, tuy nhiên doanh nghiệp cần chấn chỉnh vì theo quy định nếu có sai phạm sẽ phải xử lý.
Trước đó, Bách Hóa Xanh bị “tố” kinh doanh tăng giá giữa mùa dịch, lực lượng QLTT đã vào cuộc kiểm tra các cơ sở Bách Hóa Xanh và phát hiện việc không niêm yết giá, thổi giá. Giải thích lý do về việc tăng giá, Thế giới Di động khẳng định, Bách Hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, Công ty không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do phải bù đắp chi phí vận chuyển tăng cao, chi phí nhân công tăng do phải tăng ca liên tục, chi phí xét nghiệm, hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp… Dù các lý do phía Thế giới Di động đưa ra có vẻ hợp tình hợp lý do tình hình dịch bệnh, nhưng lời giải thích này vẫn không nhận được sự đồng tình từ phần đông khách hàng.
Đáng lẽ ra, Bách Hóa Xanh (BHX) có tâm thì ngay lúc này phải nâng tầm thương hiệu bằng cách nỗ lực nhiều hơn trong việc phục vụ người dân. Giữ gìn bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đối với trách nhiệm xã hội, cộng đồng…trong lúc ngặt nghèo, khó khăn của toàn Nhân dân. Giữ hình ảnh tốt đẹp của mình trong lòng người tiêu dùng thì tốt biết mấy. Nhưng thật tiếc thay, BHX vì cái lợi trước mắt mà tự đánh mất chính mình đã làm điều ngược lại. Hàng loạt mặt hàng nhu yếu phẩm người dân đang cần trong lúc này nhất, thì bị đẩy giá lên cao một cách vô tội vạ. Cộng với thái độ phục vụ của nhân viên cũng không được thoải mái. Đáng trách hơn, khi dư luận và báo chí phản ánh thì BXH lại biện minh cho việc tăng giá là do chịu nhiều chi phí, hệ thống kho bãi, vận chuyển, cung ứng, nhà cung cấp, nhân sự… Trong khi đó, cùng với các chuỗi hệ thống khác như: Satramart, Siêu thị Co.opmart. Mega market, BigC… họ đã chủ động nguồn hàng, thương lượng với đối tác sao cho đầy đủ để phục vụ người dân. Như Co.opmart Vị Thanh (Hậu Giang) sẵn sàng cam kết với Sở Công thương tăng lượng dự trữ hàng hoá thiết yếu từ 30-50% để phục vụ nhu cầu cho Nhân dân, an tâm trong phòng, chống đại dịch Covid-19.
Đang ở thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vừa qua dư luận lại nổi sóng với câu chuyện chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh đã “trơ trẽn” bán hàng tăng giá từ 10 – 20% tại các cửa hàng thuộc hệ thống.
Cương Nguyễn