Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản lớn bắt đầu đầu tư mạnh cho các trang giao dịch bất động sản trực tuyến, các ứng dụng công nghệ tích hợp đa nền tảng nhằm kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư lẫn khách hàng trên nền tảng online.
Nhiều tên tuổi khác trong ngành như Vinhomes, Gamuda Land, Cengroup, Vạn Phúc Group… cũng đang tích cực đầu tư số hóa hệ thống để không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiếm, định vị khách hàng mục tiêu, mà còn thu thập dữ liệu về hành vi mua bán, quản lý hiệu quả dự án thông qua phân lớp cho đội ngũ kinh doanh, theo dõi các khoản trả trước
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam cho rằng, nền tảng công nghệ và niềm tin khách hàng là 2 rào cản chính mà doanh nghiệp bất động sản cần phải vượt qua khi thực hiện chuyển đổi số.
Theo ông Kiệt, nếu hạn chế về công nghệ có thể sớm bù đắp thì niềm tin khách hàng là thách thức khó giải quyết trong một sớm một chiều, bởi giá trị của một sản phẩm bất động sản không hề nhỏ với đa số người mua, cộng thêm các yếu tố về văn hóa, phong thủy… là lý do khiến những người đi mua nhà luôn muốn “xem tận mắt, sờ tận tay”.
“Rất nhiều chủ đầu tư đã đầu tư mạnh vào công nghệ như một kênh hỗ trợ, tạo thêm giá trị cho hệ sinh thái kinh doanh bất động sản đã có sẵn, nhưng để có thể thay thế hệ thống môi giới truyền thống thì cần thêm nhiều thời gian”, ông Kiệt nói.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo để tăng trưởng
Một doanh nghiệp bất động sản lớn cho biết, có đến 80% sàn giao dịch bất động sản đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng từ Covid-19 đã áp dụng chuyển đổi số, xây dựng một nền tảng kinh doanh bất động sản hiện đại bằng sự kết hợp giữa công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI).
Kết quả, có 250.000 lượt truy cập mỗi tháng, 4.977 giao dịch thành công tính đến tháng 8 năm 2020 (tổng giá trị hơn 18.000 tỷ đồng); biên lợi nhuận gộp đạt 41%, cao hơn so với mức 33% của năm 2019 nhờ tiết giảm chi phí, đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng công nghệ trong mùa dịch.
Hệ sinh thái số đang có những tác động đáng ngạc nhiên đến các nhà kinh doanh bất động sản. Đây cũng được xem là công cụ để định vị thương hiệu một cách tốt nhất cho các các doanh nghiệp. Đồng thời hướng đến mục tiêu đưa thị trường bất động sản minh bạch hơn về thông tin, hoạt động tiết kiệm hơn về chi phí và thời gian giao dịch.
Với đặc thù của ngành bất động sản, sản phẩm được xem là “tài sản cả đời”, là nơi “an cư, lạc nghiệp” nên dù công nghệ ngày càng đi sâu vào cuộc sống và công việc, con người vẫn là yếu tố quyết định. Bà Nguyễn Phương Mai nhận định, nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất rơi vào độ tuổi từ 45+, nhưng công nghệ chưa phải là lợi thế nhất định đối với nhóm đối tượng này.
Vì vậy, chuyển đổi số trong ngành dịch vụ bất động sản là xu hướng phát triển mới, tất yếu, nhưng công nghệ chưa thể phát huy đối với nhóm khách hàng mua bất động sản tiềm năng nhất trên thị trường hiện nay và thay đổi tư duy khách hàng trong ngành này là một quá trình dài.
Với Sunshine Group – nhà phát triển dự án bất động sản có trụ sở ở Hà Nội này chọn hướng tiếp cận khác, đó là tích hợp nhiều dịch vụ trong một ứng dụng. Theo đó, ngoài chức tăng quản lý, ứng dụng Sunshine App của Sunshine Group còn tích hợp tính năng dành cho đối tượng quan tâm tới đầu tư tài chính hay giáo dục.
Còn Hưng Thịnh sẽ đổi mới và xây dựng hệ sinh thái gồm đầu tư và phát triển các loại hình kinh doanh bất động sản, xây dựng, công nghệ Proptech và Fintech, kinh doanh trên nền tảng số… Theo chia sẻ, ứng dụng này sẽ tạo ra một sân chơi mà nhu cầu của tất cả chủ thể tham gia thị trường bất động sản từ chuyên nghiệp đến bán thời gian sẽ được đáp ứng. Trong năm đầu tiên ra mắt, Hưng Thịnh kỳ vọng thu hút khoảng 30.000-50.000 nhà môi giới chuyên nghiệp tham gia vào nền tảng.
Các nhà chuyên môn đánh giá, công nghệ bất động sản đã trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp khi cung cấp các nền tảng bán hàng trực tuyến, giúp kết nối người mua và người bán mà không cần gặp mặt trực tiếp. Thay đổi để thích ứng là điều sống còn của các doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới”.