Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán: HAG) vừa có thông điệp gửi tới cổ đông, nhà đầu tư, ngân hàng và các đối tác của tập đoàn ngày trước thềm cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 dự kiến diễn ra đầu tháng 4 tới. Bức “tâm thư” của bầu Đức được phát đi trong ngày Chủ nhật (20/3).
Kết quả năm 2021 (theo dự thảo báo cáo tài chính kiểm toán) với con số tổng doanh thu thuần 2.097 tỷ đồng và lãi sau thuế 127 tỷ đồng sau một thời gian dài bị lỗ “là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh điều kiện sản xuất kinh doanh còn nhiều rủi ro và thách thức như năm 2021” – ông Đức nhìn nhận.
Theo thông tin mà bầu Đức cung cấp, HAGL đang tập trung vào 2 lĩnh vực chính là cây ăn trái và chăn nuôi heo. Diện tích cây ăn trái theo kế hoạch là 10.000 ha, trong đó, cây chuối chiếm 7.000 ha. Đến cuối năm 2021, HAGL trồng được 5.000 ha, dự tính năm 2022 sẽ trồng thêm 2.000 ha. Đối với ngành chăn nuôi heo, tính đến cuối năm 2021, HAGL đã xây dựng được 7 cụm chuồng trại với công suất nuôi khoảng 400.000 con heo thịt mỗi năm. Mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái và mỗi con heo nái sinh khoảng 25 con heo thịt mỗi năm.
Sang năm 2022, HAGL dự kiến xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại để nâng tổng số lên thành 16 cụm với công suất nuôi hơn 1 triệu con heo thịt mỗi năm.
Theo Chủ tịch HAGL, sản phẩm chuối và thịt heo là 2 loại thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Đáng chú ý, bầu Đức cho biết, HAGL đã vận dụng nguồn lực bổ trợ từ ngành chuối để tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho ngành chăn nuôi heo. Cụ thể, chuối loại thải từ ngành trồng trọt ước tính khoảng 200.000 tấn/năm là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp hạ giá thành sản phẩm.
Bầu Đức giãi bày, trong bối cảnh 2021 là năm Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá đầu vào tăng cao trong khi giá bán nông sản chưa tăng tương xứng, HĐQT và Ban Tổng giám đốc HAGL kiên định phương châm tái cấu trúc, tinh gọn sản xuất kinh doanh và giảm bớt nợ vay, thích ứng với tình hình phức tạp khó lường của môi trường kinh doanh.
Trên website HAGL vừa công bố thông tin với cổ đông và nhà đầu tư rằng sau quá trình thử nghiệm, heo nuôi theo quy trình khép kín với thức ăn chủ lực là trái chuối của HAGL đã chính thức được “ra lò” với sản phẩm gồm thịt đùi, thịt nạc, chân giò, cốt lết, sườn, ba rọi, mỡ, lòng, tai heo…Chi tiết khá thú vị đó là ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT HAGL – quyết định gửi tặng 1.000 cổ đông mỗi người 4 kg thịt heo tươi để dùng thử nhằm đánh giá sản phẩm. Cổ đông tại TPHCM, Gia Lai, Hà Nội sẽ được nhận, lý do là khâu vận chuyển hàng tươi sống cần đảm bảo thịt được bảo quản ở nhiệt độ 0-4 độ C. Cá nhân bầu Đức cam kết chất lượng heo ăn chuối của HAGL đảm bảo tiêu chí “3 không”: Không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật…
Trong khi đó, số phận về việc “đi hay ở” của HAGL trên sàn HoSE vẫn chưa có kết luận cuối cùng và phía HoSE cũng chưa lên tiếng về vấn đề này dù cộng đồng nhà đầu tư và cổ đông có thời gian xôn xao, lo ngại cổ phiếu công ty phải xuống giao dịch tại sàn UPCoM vì thua lỗ 3 năm liên tiếp theo báo cáo hồi tố.
Tổng Hợp