Đó là lý do khiến đa số nhà phát triển và nhà môi giới lựa chọn “cách nói một nửa sự thật, tức là không nói dối về những gì chưa có mà chỉ nói thực về những gì đã được thực hiện”, theo lời chia sẻ rất thật lòng của giám đốc một sàn môi giới đã nhiều năm “đánh Đông dẹp Bắc”.
Theo số liệu Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) công bố tuần qua, chỉ có 337 trong số 704 UBND cấp huyện trên toàn quốc đã đăng tải kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2021 (chiếm 47,9%). Bên cạnh đó, cơ quan này còn nhận định, việc đăng tải thông tin của các cơ quan này thiếu đồng bộ. Các tài liệu đính kèm thông báo công khai kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thường được đăng rải rác ở một số chuyên mục khác nhau trên các cổng/trang thông tin điện tử làm cho người dân gặp khó khăn trong tìm kiếm thông tin một cách đầy đủ.
Cụ thể, kết quả tìm kiếm cho thấy, chỉ có 17% cơ quan đăng tải đầy đủ kế hoạch sử dụng đất cấp huyện gồm 4 loại tài liệu: Thông báo công khai kế hoạch sử dụng đất; quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; báo cáo thuyết minh và bản đồ kế hoạch sử dụng đất.
Nghị định 44/2022/NĐ-CP ban hành ngày 29/6/2022 thay thế Nghị định 117/2015/NĐ-CP và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2022.
Theo đó, thông tin, dữ liệu về thuế đối với hoạt động chuyển nhượng một số loại bất động sản được quy định tại điểm a, b, c khoản 3 Điều 12 Nghị định 44/2022/NĐ-CP bao gồm:
– Tổng số thuế thu được từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
– Tổng số giao dịch chuyển nhượng, mua bán bất động sản trên địa bàn.
– Tổng giá trị giao dịch chuyển nhượng, mua bán bất động sản trên địa bàn.
Cụ thể, các loại bất động sản quy định tại điểm a, b, c khoản 3 Điều 12 Nghị định 44/2022/NĐ-CP (quy định về thông tin, dữ liệu về dự án bất động sản) bao gồm:
– Nhà ở riêng lẻ (biệt thự, nhà liền kề).
– Căn hộ chung cư để ở.
– Đất để xây dựng nhà ở (theo hình thức phân lô, bán nền).
Nghị định số 44 có quy định giới thiệu về việc tra cứu thông tin qua cổng thông tin batdongsan.xaydung.gov.vn. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng thông tin phải nộp kinh phí khai thác, sử dụng thông tin.
Vài năm vừa qua, hồ sơ pháp lý là chuyện gây đau đầu nhất với các nhà phát triển nên việc “linh động” giới thiệu dự án khi chưa hoàn thiện thủ tục là khá phổ biến. Do vậy, thông tin về việc Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2022/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 117/2015/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản với nhiều yêu cầu gắt gao hơn về việc chủ đầu tư bất động sản phải cung cấp những thông tin, dữ liệu về sản phẩm bất động sản đủ điều kiện giao dịch là chủ đề rất được quan tâm.
Thực tế, trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (điều 6 và điều 8) và Nghị định 117/2015/NĐ-CP, yêu cầu công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh cũng đã được quy định với cả những mức xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, ghi nhận của Đầu tư Chứng khoán cho thấy, việc công khai các thông tin pháp lý cơ bản của dự án còn rất ít. Nguyên nhân một phần nằm ở mức xử phạt vi phạm việc không công bố hoặc công bố không đầy đủ còn quá thấp, chỉ vài chục tới vài trăm triệu đồng.
Tổng Hợp