Thị trường vàng toàn cầu đã có một khởi đầu vững chắc cho đến năm 2022, với nhu cầu quý đầu tiên (không bao gồm thị trường OTC) tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, nhờ dòng vốn ETF mạnh mẽ, phản ánh trạng thái của vàng là một kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong thời kỳ địa chính trị và kinh tế bất ổn.
Cùng với sự phục hồi của nhu cầu vàng toàn cầu, nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý 4 năm 2021 lên 19,6 tấn trong quý 1 năm 2022, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tổng nhu cầu về vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 4%, từ 13,5 tấn trong quý đầu tiên của năm 2021, lên 14 tấn trong cùng quý năm 2022 và nhu cầu đồ trang sức tăng 10%, từ 5,1 tấn trong quý 1 năm 2021 lên 5,6 tấn trong quý 1 năm 2022.
Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết: “Lạm phát gia tăng và sự suy yếu của tiền đồng ở Việt Nam đã làm tăng sức hấp dẫn đối với vàng thể hiện qua phí bảo hiểm trong nước cao. Các lễ hội địa phương bao gồm dịp Tết âm lịch vào tháng Hai, Ngày lễ tình nhân và Ngày vía Thần tài đã hỗ trợ nhu cầu trang sức tăng so với năm ngoái, cùng với sự phục hồi của hoạt động kinh doanh về mức trước COVID”.
Các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu và tái tạo sự quan tâm của các nhà đầu tư, đẩy giá vàng lên mức 2.070 USD/ oz trong tháng 3, chỉ kém mức cao nhất mọi thời đại của nó. Báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy các quỹ ETF vàng có dòng tiền vào hàng quý mạnh nhất là 269 nghìn tấn kể từ quý 3 năm 2020, đảo ngược dòng tiền ròng 173 nghìn tấn hàng năm từ năm 2021 và một phần do giá vàng tăng.
Trong khi đó, nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng cao hơn 11% so với mức trung bình 5 năm ở mức 282 tấn. Tuy nhiên, các đợt gia hạn phong tỏa ở Trung Quốc và giá cao ở Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần làm giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức rất mạnh trong quý 1 năm 2021.
Chuyển sang lĩnh vực trang sức, nhu cầu vàng toàn cầu giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 474 tấn, chủ yếu do nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ giảm. Bất chấp hoạt động kinh doanh mạnh mẽ ở Trung Quốc trong thời gian Tết âm lịch, điều này sau đó đã bị giảm sút do dịch COVID bùng phát vào tháng 2 và tháng 3, dẫn đến việc phong tỏa nghiêm ngặt do Trung Quốc tiếp tục tuân theo chính sách zero-COVID của mình.
Cùng với sự phục hồi của nhu cầu vàng toàn cầu, nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý 4 năm 2021 lên 19,6 tấn trong quý 1 năm 2022, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tổng nhu cầu về vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 4%, từ 13,5 tấn trong quý đầu tiên của năm 2021, lên 14 tấn trong cùng quý năm 2022 và nhu cầu đồ trang sức tăng 10%, từ 5,1 tấn trong quý 1 năm 2021 lên 5,6 tấn trong quý 1 năm 2022.
Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết: “Lạm phát gia tăng và sự suy yếu của tiền đồng ở Việt Nam đã làm tăng sức hấp dẫn đối với vàng thể hiện qua phí bảo hiểm trong nước cao. Các lễ hội địa phương bao gồm dịp Tết âm lịch vào tháng Hai, Ngày lễ tình nhân và Ngày vía Thần tài đã hỗ trợ nhu cầu trang sức tăng so với năm ngoái, cùng với sự phục hồi của hoạt động kinh doanh về mức trước COVID”.
Các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu và tái tạo sự quan tâm của các nhà đầu tư, đẩy giá vàng lên mức 2.070 USD/ oz trong tháng 3, chỉ kém mức cao nhất mọi thời đại của nó. Báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy các quỹ ETF vàng có dòng tiền vào hàng quý mạnh nhất là 269 nghìn tấn kể từ quý 3 năm 2020, đảo ngược dòng tiền ròng 173 nghìn tấn hàng năm từ năm 2021 và một phần do giá vàng tăng.
Trong khi đó, nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng cao hơn 11% so với mức trung bình 5 năm ở mức 282 tấn. Tuy nhiên, các đợt gia hạn phong tỏa ở Trung Quốc và giá cao ở Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần làm giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức rất mạnh trong quý 1 năm 2021.
Chuyển sang lĩnh vực trang sức, nhu cầu vàng toàn cầu giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 474 tấn, chủ yếu do nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ giảm. Bất chấp hoạt động kinh doanh mạnh mẽ ở Trung Quốc trong thời gian Tết âm lịch, điều này sau đó đã bị giảm sút do dịch COVID bùng phát vào tháng 2 và tháng 3, dẫn đến việc phong tỏa nghiêm ngặt do Trung Quốc tiếp tục tuân theo chính sách zero-COVID của mình.
Tổng Hợp