Sau thời gian được mở bán hàng trở lại, DN kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) đã bắt đầu mở thêm mô hình mới để kinh doanh. Khi được mở lại hàng loạt ông lớn phải lập ki-ốt, mở xe đẩy xuống đường để tăng danh số cà phê của mình…
Theo các chuyên gia kinh tế, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, toàn bộ ngành F&B đã thay đổi để thích nghi với đại dịch và có thể tồn tại ngay cả khi bệnh dịch đã qua đi. Ngoài tác động tiêu cực, COVID-19 cũng mang lại một số tác động tích cực như tạo ra cú hích đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Bằng chứng là những DN đã xây dựng và ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất và quản lý tỏ ra rất vững vàng trong khủng khoảng. Các thương hiệu lớn cũng nhanh chóng đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai dịch vụ bán hàng để phù hợp với nhu cầu thị trường.
Trước đó năm 2020, Cộng đồng mạng và đặc biệt là những tín đồ của Highlands Coffee đã xôn xao về điểm bán take away mới của thương hiệu này. Nếu như trước đó tại TP.HCM, Highlands Coffee đã cho thử nghiệm một số điểm bán take away nhưng chỉ là những kiosk nhỏ thì ở bãi đỗ xe ngay trước tòa nhà Handico (Phạm Hùng, Hà Nội) mới đây, một ô tô lưu động đã được sử dụng.
Phạm Hùng cũng là tuyến đường có lưu lượng xe di chuyển lớn của thành phố, nơi tập trung nhiều tòa nhà văn phòng và khu dân cư. Chiếc xe này chỉ phục vụ các món cà phê phin sữa đá, trà và món mới – cà phê phindi. Ngoài ra, quầy còn bày bán cả cà phê bột túi. Điều đáng nói là giá của các đồ uống đều rẻ hơn khá nhiều so với khi mua tại quán.
Một điểm nữa, xe ô tô lưu động được đặt ngay gần cửa hàng Highlands Coffee trong tòa nhà Handico, nhằm tận dụng các nguyên liệu và nhân lực tại đó. Lúc cao điểm, có đến 3-5 nhân sự được điều động từ cửa hàng ra chuẩn bị và phục vụ khách. Một nhân viên cho biết, thời gian phục vụ bắt đầu từ khoảng 8h sáng đến 9h tối nhưng dự kiến sẽ chỉ hoạt động đến hết tuần này (tức 4/10). Handico Phạm Hùng hiện cũng là điểm duy nhất tại Hà Nội có ô tô bán hàng lưu động của Highlands Coffee. Ngoài ra, một xe đẩy dạng kiosk nhỏ cũng được phát hiện trên đoạn đường Đội Cấn. Do đó, mô hình có thể mới trong giai đoạn thử nghiệm hoặc đơn thuần là một hoạt động marketing cho thương hiệu. Nếu nhìn lại thị trường F&B, động thái này thực chất không phải quá mới. Ngoài Highlands Coffee, McDonald’s hay Ông Bầu, Otoke chicken cũng đã đua nhau tràn xuống vỉa hè để gia tăng kênh doanh thu. Đối với Highlands, sau một vài lần thử nghiệm tại Hà Nội và TP.HCM, mô hình take-away này vẫn chưa được triển khai rộng rãi.
Qua đợt dịch lại thêm nhiều ông “xuống đường”
Điển hình là mới đây, chuỗi cà phê The Coffee House đã khai trương cửa hàng mới với tên gọi TCH Now. Điều đáng nói, cửa hàng này thực ra chỉ là một ki-ốt nhỏ nhỏ đặt cạnh siêu thị Kingfoodmart trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TPHCM). Đại diện thương hiệu xác nhận đây là cửa hàng theo mô hình doanh nghiệp sẽ triển khai sau đợt giãn cách xã hội lần thứ tư, bao gồm xe đẩy và ki-ốt.
Trước đó, hệ thống này đã đóng cửa hàng The Coffee House Signature trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3). Đây vốn là cửa hàng đặc biệt nhất của hệ thống tại TP.HCM và được nhiều người trẻ, nhất là giới văn phòng yêu thích. Đại diện doanh nghiệp cho biết, quyết định đóng cửa hàng này nhằm tối ưu chi phí vận hành, cắt giảm những thứ kém hiệu quả, chưa phù hợp để dồn lực cho những chuyển đổi mới.
“Tay chơi” mới nhất tham gia vào thị trường chuỗi cà phê, trà sữa hồi giữa năm 2021 là Chuk Chuk cũng xây dựng mô hình kinh doanh thích ứng với nhu cầu mới của khách hàng. Bên cạnh cửa hàng với chi phí mặt bằng đắt đỏ, ki-ốt và xe đẩy sẽ là chiến lược để đơn vị gia tăng nhanh chóng độ phủ. Theo đó, chuỗi này sẽ kết hợp với các nhà phân phối lớn để mở ki-ốt, mọi cung đường tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác sẽ có xe đẩy mang thương hiệu Chuk Chuk.
Thương hiệu Otoké Chicken cũng đã triển khai thí điểm một vài quầy kệ phục vụ bữa sáng cho khách hàng ở vỉa hè trước các cửa hàng của mình. Vì để phục vụ việc ăn sáng, thương hiệu này chủ yếu bán hamburger và cà phê. Hay McDonald’s đã mang một ki-ốt nhỏ có hamburger và cà phê ra bán trước cửa hàng của mình.
Nhật Hạ
(Tổng Hợp)