Chiều ngày 28/9, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức cuộc họp với các hãng hàng không, đại diện các tổ chức tín dụng có dư nợ trong lĩnh vực này, bàn về việc mở “Gói tín dụng cho hàng không”. Các hãng hàng không tư nhân kiến nghị được hỗ trợ để cạnh tranh công bằng trên thị trường…
Lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng thương mại (NHTM) chủ động cho vay ưu tiên vì đây là lĩnh vực quan trọng, khuyến khích các NHTM mạnh dạn cho các hãng vay tín chấp. Nếu việc cơ cấu lại nợ từ nay đến 30/6/2022 mà tình hình diễn biến còn khó khăn thì NHNN sẽ tiếp tục điều chỉnh Thông tư 01, 03 và 14 để hỗ trợ.
Ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các tổ chức tín dụng là 24.500 tỷ đồng. Cụ thể, Vietnam Airlines là 15.200 tỷ đồng, VietJet là 5.900 tỷ đồng, Bamboo là 3.200 tỷ đồng và 4 hãng còn lại chỉ chiếm 0,5% dư nợ. Trong đó, dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 2.500 tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng, doanh số cho vay mới từ khi xảy ra dịch COVID-19 tới nay là 41.648 tỷ đồng.
Chung cảnh ngộ khó khăn như VietJet Air, Bamboo Airways nhưng trước đó, Vietnam Airlines đã được Quốc hội ban hành nghị quyết giải cứu trị giá 12.000 tỷ đồng, trong đó có 4.000 tỷ đồng vay tái cấp vốn từ các ngân hàng thương mại (SeABank, MSB, SHB) lãi suất thấp và 12.000 tỷ đồng do SCIC phát hành công cụ nợ.
Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư Ký Hiệp hội, cho biết tình hình dịch bệnh kéo dài so với dự đoán đã khiến thời gian dừng hoạt động của các hãng hàng không có xu hướng kéo dài hơn. Doanh thu ngành hàng không từ cuối tháng 5 đến nay giảm từ 80 – 90%. Hiện các đường bay thương mại trong nước và quốc tế đều bị dừng. Mỗi ngày, các hãng hàng không phải chi trên 100 tỷ đồng trong thời gian máy bay phải ngừng bay. Ông Nề cho biết thêm, hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng (riêng Tổng công ty hàng không Việt Nam-VNA là 20.000 tỷ đồng)
“Chúng tôi mong muốn ngành ngân hàng áp dụng cơ chế tái cấp vốn vay lãi suất 0% như đã áp dụng với VNA cho các hãng hàng không khác với quy mô vốn từ 4.000 tỷ đồng, thời hạn tối đa 3 năm. Đặc biệt, cho phép các hãng hàng không thuộc Hiệp hội được vay gói hỗ trợ 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (ngân sách cấp bù lãi suất 4%) với thời hạn 3 – 4 năm,” dẫn lời ông Nề.
Hãng hàng không VietJet Air đề nghị hỗ trợ khoản vay tín dụng trên 8.000 – 10.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn từ các ngân hàng thương mại như đã áp dụng cho Vietnam Airlines và khoản tín dụng ưu đãi lãi suất thời gian 3 – 4 năm. Còn hãng hàng không Bamboo Airways đề nghị được vay 5.000 tỷ đồng dưới hình thức tái cấp vốn từ các ngân hàng thương mại như đã áp dụng Vietnam Airlines và khoản tín dụng dài hạn với lãi suất và điều kiện ưu đãi. Hãng hàng không Vietravel đề nghị cho vay 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi và thời gian trả nợ dài hạn…
Phát biểu thêm tại cuộc họp, đại diện VietJet Air cho biết, doanh nghiệp hàng không tư nhân này đã phải nỗ lực rất nhiều trong 18 tháng qua nhưng đến hiện tại, mọi việc đã quá sự kiểm soát của doanh nghiệp. VietJet Air hiện đang nợ 5.400 tỷ đồng vay ngắn hạn của các ngân hàng trong nước và 3.900 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất huy động rất cao. Nhấn mạnh về các chính sách của Ngân hàng Nhà nước được ban hành rất đúng lúc, nhưng đại diện VietJet Air cho biết, quá trình thực hiện còn những quy định khiến ngân hàng không vượt qua được. Do đó, điều các ngân hàng mong mỏi lớn nhất là có các cơ chế chính sách hỗ trợ.
Tại cuộc làm việc giữa Ngân hàng Nhà nước với một số bộ ngành, các ngân hàng thương mại và các hãng hàng không diễn ra chiều nay 28/9, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) kiến nghị ngành ngân hàng cho các doanh nghiệp hàng không vay khoảng trên 30.000 tỷ đồng để trang trải các khoản nợ phải trả. Trong đó Vietnam Airlines cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000 – 12.000 tỷ đồng, Vietjet trên 10.000 tỷ đồng, Bamboo 5.000 tỷ đồng, Pacific Airlines 5.700 tỷ đồng, Vietravel 1.000 tỷ đồng.
Xin Chính phủ hỗ trợ các hãng hàng không tư nhân bằng cơ chế chứ không xin góp vốn hay một số vấn đề giống như Vietnam Airlines. Mong Chính phủ có cơ chế hỗ trợ thanh khoản vốn lưu động trong 12 tháng với lãi suất tái cấp vốn 0% và lãi suất này được gia hạn trong 2 năm hoặc chấm dứt tại một thời điểm phù hợp nào đó nhằm tạo nên sự cạnh tranh công bằng trên thị trường.
Cương Nguyễn
(Tổng Hợp)