Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, phương án áp giá sàn vé máy bay chỉ áp dụng trong thời gian ngắn và được cân nhắc trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, các hãng hàng không và nhà nước.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng: “Mức giá vé máy bay tối thiểu dựa vào phương pháp so sánh với giá vé máy bay của một số nước. Mức giá đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam thấp hơn, chỉ bằng 20% giá tối đa”.
“Việc so sánh này chỉ mang tính chất tương đối do không có dữ liệu về phương pháp xây dựng khung giá của các quốc gia khác”, Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận không có dữ liệu để so sánh. Cục Hàng không Việt Nam cho hay, tại Việt Nam giá vé máy bay được các hãng hàng không thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt. Các hãng hàng không đưa ra nhiều dải giá tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau…
Mức chi phí bình quân của các hãng hàng không là hơn 1,5 triệu đồng, bằng khoảng 47% so với mức giá tối đa quy định hiện hành. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giá vé máy bay bằng khoảng 43% chi phí bình quân của hãng hàng không…
Trước những phản ứng của dư luận về việc áp giá sàn vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: “Việc áp giá sàn vé máy bay tồn tại các bất cập, hạn chế. Trong đó, có những hạn chế của chính sách là chi phí và dịch vụ cung ứng của các hãng hàng không không cùng một mặt bằng gây khó khăn cho việc xác định mức giá tối thiểu áp dụng chung cho tất cả các hãng hàng không”.
Việc áp giá sàn vé máy bay đang được các hãng hàng không chia làm 2 nhóm. Cụ thể, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Bamboo Airways thuộc “nhóm đánh giá tác động tích cực”.
“Nhóm đánh giá tác động tiêu cực” gồm có Vietravel Airlines và Vietjet. Hai hãng này cho rằng chính sách quy định giá tốt thiểu đối với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa tồn tại nhiều bất cập, hạn chế và tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của hãng.
Vietravel Airlines cho rằng, áp dụng chính sách giá tối thiểu sẽ khiến hành khách lựa chọn hãng có dịch vụ cao hơn, như vậy các hãng giá rẻ sẽ bị thiệt thòi, đặc biệt là với hãng hàng không mới, đội tàu bay và tần suất khai thác thấp nhất thị trường, bất lợi về độ phủ sản phẩm và giá trị thương hiệu. Trong bối cảnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19, việc áp dụng giá sàn cho thị trường nội địa sẽ làm giảm mạnh nhu cầu đi lại, giao thương của người dân do thu nhập bị thâm hụt nặng nề trong thời gian giãn cách.
Cũng theo hãng hàng không Vietjet, chính sách quy định mức giá tối thiểu sẽ tác động tiêu cực mạnh mẽ đến các tầng lớp người dân trong xã hội, nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội, làm mất đi lợi thế cạnh tranh và động lực phát triển của ngành hàng không. Chính sách này cũng không đảm bảo thúc đẩy sự phục hồi của thị trường vận chuyển hàng không, hỗ trợ và thúc đẩy sự phục hồi của các thị trường cung cấp hàng hóa dịch vụ có liên quan trực tiếp đến vận chuyển hàng không trong và sau đại dịch Covid-19 kết thúc.
Việc Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT dự thảo về đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng, từ 1/11/2021 hết ngày 31/12/2022, đang khiến cho các doanh nghiệp, công nhân làm việc xa quê bày tỏ sự lo lắng. Được biết, việc áp giá sàn vé máy bay xuất phát từ đề xuất của hãng hàng không Vietnam Airlines áp giá sàn vé máy bay trong thời gian 36 tháng. Vietnam Airlines kiến nghị áp 44% mức giá tối đa trong khung giá quy định. Theo đề xuất của Vietnam Airlines, giá sàn vé máy bay cao nhất đối với đường bay nội địa là 1,6 triệu đồng/vé (một chiều). Tương tự, vé bay tuyến Hà Nội – TP.HCM là 1,4 triệu đồng vé (một chiều). Như vậy giá vé hàng không sẽ tăng rất cao, và không còn vé 0 đồng hoặc mấy chục ngàn đồng như các hãng Vietjet và Bamboo thường áp dụng.
Nhận định về việc áp giá sàn vé máy bay, các chuyên gia đánh giá, việc áp giá sàn vé máy bay là triệt tiêu tự do cạnh tranh của doanh nghiệp, gây phương hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và quay lại thời kỳ bảo hộ.
Hầu hết các quốc gia trên thế giới đã bỏ giá sàn vé máy bay, chỉ một số nước chưa có thị trường cạnh tranh mới áp dụng. Các điều ước quốc tế mà ta đã ký kết cũng đã cho thấy, nếu có sự phân biệt đối xử, ưu ái, bảo hộ doanh nghiệp nhà nước như trước đây sẽ bị kiện, bị phạt.
Cương Nguyễn
(Tổng Hợp)