Đến nay, dự án metro số 1 đã hoàn thành khối lượng công việc đạt 74,95%, dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành được 85% kế hoạch. Đối với tuyến metro số 2, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường 577/602 trường hợp (đạt 95,8%), trong đó, quận 1, quận 12, quận Tân Phú đạt 100%.
Nhà ga Tân Cảng thuộc tuyến metro số 1 sau khi được hoàn thành. Ảnh phối cảnh: MAUR
Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
Thông tin về tiến độ dự án metro số 1, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại toàn dự án đã hoàn thành khối lượng công việc đạt 74,95% và dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành được 85% kế hoạch.
Trong đó, gói thầu số CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát) hoàn thành được 73,3% khối lượng công việc, kế hoạch hoàn thành trong năm 2020 là 80%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) là 86,1%, kế hoạch 90%; CP2 (đoạn trên cao và depot) là 85,55%, kế hoạch 90%; gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) hoàn thành được 58.6% khối lượng công việc, kết hoạch hoàn thành trong năm 2020 là 80%.
Theo ông Cường, ngày 7/8 vừa qua, phía MAUR đã có báo cáo và kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận việc gia hạn Hiệp định vay số VN11 P7 đến ngày 31/10/2021 tức thêm 12 tháng. Bên cạnh đó, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT và Sở Xây dựng, MAUR đã có giải trình và kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận phê duyệt gói thầu với giá trị dự toán điều chỉnh là 487 triệu đồng phù hợp với tính chất công việc đấu thầu rộng rãi quốc tế để MAUR có thể nhanh chóng tiến hành các công tác lựa chọn Tư vấn đấu thầu để bắt đầu các công tác liên quan công tác chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.
Liên quan đến việc hỗ trợ người nước ngoài và chuyên gia kỹ thuật nhập cảnh vào TP.HCM làm việc, Trưởng Ban MAUR cho biết, ngày 6/7, đơn vị đã đề nghị Sở LĐ – TB&XH TP.HCM hỗ trợ, giải quyết nhập cảnh cho các chuyên gia vào làm việc cho dự án. Trong đó, việc ưu tiên nhập cảnh cho 18 chuyên gia thực hiện công tác vận chuyển đoàn tàu về Việt Nam là cần thiết phải nhập cảnh kịp thời.
Trước đó, ngày 5/8, MAUR cũng cho biết, công tác lắp mái các nhà ga trên cao thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã cơ bản hoàn thành.
Theo đó, đã có 10/11 nhà ga bao gồm ga Văn Thánh, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Đại học Quốc Gia, Suối Tiên đang hoàn thiện phần mái.
Trong thời gian tới, MAUR sẽ cùng nhà thầu CP2 số 2 đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ga Tân Cảng để hoàn thành tiến độ lắp mái nhà ga trên cao cuối cùng của tuyến metro số 1.
Bảng thống kê tình hình bố trí vốn và giải ngân của 2 dự án metro số 1 và 2 (đơn vị: tỷ đồng)
Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương)
Theo ông Bùi Xuân cường, dự án metro số 2 đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích là 251.136 m2. Đến nay, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường 577/602 trường hợp (đạt 95,8%), trong đó, quận 1, quận 12 và quận Tân Phú đạt 100%.
“Tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 36,05% (217/602 trường hợp). UBND quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S10 – Phạm Văn Bạch; S11- Tân Bình); quận 10 đã bàn giao mặt bằng 1 nhà ga (S5- Lê Thị Riêng)”, ông Cường thông tin.
Về kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2016, để thực hiện kịp thời công tác giải phóng mặt bằng ngày 7/7 vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở TN&MT và MAUR có ý kiến góp ý nội dung dự thảo văn bản xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sự án trước ngày 13/7/2020. Đến nay, MAUR, Sở GTVT đã có ý kiến góp ý theo yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Ngoài ra, liên quan đến hiệp định vay của ngân hàng EIB, ngày 4/8, Sở Tài chính báo cáo UBND TP.HCM về chi phí hủy nguồn vốn vay của ngân hàng EIB.
Bên cạnh đó, sau khi nhận được văn bản của Ngân hàng EIB, ngày 22/7, MAUR đã báo cáo và kiến nghị UBND thành phố thống nhất về việc đề nghị ngân hàng EIB tài trợ khoản thiếu hụt 137,44 triệu USD cho dự án và có văn bản đề nghị Bộ Tài chính làm việc, có văn bản đề nghị ngân hàng EIB có đề xuất các điều kiện khoản vay để xem xét.
Về chi phí quản lý dự án cho 2 tuyến metro số 1 và 2
Trưởng Ban MAUR cho hay, sau khi dự án điều chỉnh được phê duyệt, đơn vị đã trình và giải trình với Sở GTVT về dự toán chi phí quản lý dự án.
Ngày 5/8, Sở GTVT đã có báo cáo và kiến nghị UBND TP.HCM gồm: Văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương cho phép xác định chi phí quản lý dự án dự án metro số 1 và metro số 2 bằng phương pháp lập dự toán; hướng dẫn phương pháp lập dự toán và mức trần chi phí quản lý dự án yêu cầu MAUR phân khai chi phí quản lý dự án, làm rõ phạm vi công việc quản lý dự án, chủ động làm việc với Bộ Xây dựng.
Trước đó, ngày 30/7, MAUR đã báo cáo UBND TP.HCM về cơ chế tài chính của đơn vị trong thời gian hoàn thiện các điều kiện để thực hiện tự chủ tài chính giai đoạn 2020 – 2022. Trong đó, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận và có công văn cho phép MAUR tiếp tục sử dụng số kinh phí còn lại trong số 20 tỷ đồng đã được UBND thành phố chấp thuận tại công văn số 1567/UBND-DA ngày 29/4/2020. Bên cạnh đó, Sở Tài chính đang tham mưu UBND TP.HCM về quy chế chi tiêu nội bộ của MAUR.