Sau giai đoạn giãn cách xã hội, các trung tâm thương mại đã hoạt động trở lại với diện tích trống nhiều hơn trước đó.
JLL vừa công bố báo cáo thị trường bán lẻ quí II, qua đó cho thấy trong ba tuần đầu tiên của tháng 4/2020, tất cả các trung tâm thương mại tại TP HCM phải đóng cửa tạm thời do thực hiện chính sách giãn cách xã hội.
Sau giai đoạn này, hầu hết các trung tâm thương mại bắt đầu hoạt động trở lại nhưng với diện tích trống nhiều hơn, đặc biệt là các trung tâm thương mại vùng ven trung tâm.
Cụ thể, tỉ lệ trống trung bình ở TP HCM tăng lên mức 30% trong quí II và không có nguồn cung mới nào được ghi nhận.
Một trung tâm mua sắm và một khối đế bán lẻ dự kiến hoàn thành trong quí cũng buộc phải trì hoãn khai trương do tỉ lệ lấp đầy thấp hơn mong đợi.
Theo JLL, những khách thuê diện tích lớn tại các khu trò chơi và giải trí, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đang phải vật lộn để duy trì diện tích thuê trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm ngân sách cho nhóm hàng và dịch vụ này.
Ngược lại, mảng bán lẻ thực phẩm và đồ uống ở các trung tâm thương mại có nhu cầu thuê tốt hơn và ghi nhận nhiều yêu cầu thuê trong quí.
Cũng theo quan sát của JLL, việc áp dụng chính sách giãn cách xã hội trong thời gian ngắn không thay đổi quá nhiều thói quen sử dụng dịch vụ ẩm thực, khách hàng đang dần quay trở lại các nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
Trong tháng 6, giá thuê đã quay lại mức trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Nhìn chung, giá thuê trong quí II vẫn không đổi so với quí trước và giảm nhẹ 1,5% so với cùng kì.
Giá thuê trung bình khoảng 79,4 USD/m2/tháng tại khu vực trung tâm và 38,5 USD/m2/tháng ở khu vực ngoài trung tâm. Trong đó, một số chủ nhà duy trì chính sách giảm giá hoặc trì hoãn lịch thanh toán cho khách hàng đến cuối tháng 5.
JLL dự báo, nửa cuối năm nay sẽ có gần 280.000 m2 sàn bán lẻ sẽ gia nhập thị trường. “Tuy nhiên, các nhà phát triển trung tâm thương mại nội địa nên xem xét chuyển đổi từ mô hình cho thuê truyền thống sang mô hình chia sẻ doanh thu, chia sẻ rủi ro, tăng cường mối quan hệ giữa chủ nhà và khách thuê.
Về lâu dài, với sự tăng trưởng của thương mại điện tử, các trung tâm thương mại nên tái cấu trúc mô hình kinh doanh và đa dạng hóa ngành hàng, dịch vụ để giữ chân khách hàng cũng như tránh đi theo vết xe đổ ở các thị trường phát triển”, chuyên gia JLL nhận định.
Nguyên Ngọc
Theo Kinh tế & Tiêu dùng