Tp HCM thể hiện khát vọng trở thành một đại đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, mang đẳng cấp khu vực và quốc tế. TP đưa ra những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người và vai trò của TP trong Vùng TP HCM, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.
TP HCM đề ra mục tiêu trung và dài hạn. Đến năm 2025, TP HCM là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. GRDP bình quân đầu người đạt 8.500 USD. Đến năm 2030, TP HCM sẽ là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, GRDP bình quân đầu người khoảng 13.000 USD, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.
Những phân tích, kiến nghị, giải pháp của các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia đưa ra là cơ sở để TP HCM đặt ra yêu cầu đối với đơn vị tư vấn lập quy hoạch phát triển TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Công tác quy hoạch phải lường hết những khó khăn, thách thức của dịch bệnh tác động đến tăng trưởng kinh tế TP HCM.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, các quan điểm, chiến lược, định hướng phát triển của TPHCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cần được định hình và thể hiện rõ, để quy hoạch thực sự là công cụ quan trọng trong quản lý và điều hành phát triển kinh tế- xã hội. “TP đã lập BCĐ xây dựng và lập quy hoạch kinh tế- xã hội 2021-2030 và tầm nhìn 2045. TP sẽ mời gọi các đơn vị tư vấn uy tín trong và ngoài nước tham gia lập quy hoạch, kinh phí một phần ngân sách, một phần xã hội hoá để công tác quy hoạch đạt chất lượng cao, thể hiện được khát vọng vươn lên mạnh mẽ của TP” – Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nếu rõ.
Cơ chế đặc thù chưa đủ, giải pháp đột phá còn thiếu, thế mạnh của doanh nghiệp về vốn và lao động không còn nữa. Các doanh nghiệp hiện chỉ còn con đường nâng cao năng suất chất lượng và hiệu quả trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ nhưng mới chỉ có 36,4% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo, 121 doanh nghiệp trích Quỹ Phát triển khoa học công nghệ.
Ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ cho rằng, chính vì có vai trò là động lực tăng trưởng của cả nước nên năng lực sáng tạo của TP HCM thể hiện năng lực sáng tạo quốc gia và sự phát triển của TP thể hiện sự phát triển của quốc gia. Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, TP đang đứng trước nhiều thách thức buộc phải vượt qua. Giải bài toán hạ tầng để TP HCM trở thành một đô thị hoàn chỉnh, khai thác tối đa những lợi thế về vị trí của mình. Để TP HCM phát triển bền vững, nhiều chuyên gia khẳng định, chỉ có con đường phát triển khoa học công nghệ, nâng cao năng suất các yếu tố tổng hợp để đẩy nhanh tiến trình tăng trưởng theo chiều sâu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
TP HCM tiếp tục huy động mọi nguồn lực tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa trong đào tạo nguồn nhân lực.Hệ thống trên 150 trường nghề và hàng trăm trung tâm đào tạo do TP quản lý chưa sẵn sàng chuyển đổi trong đào tạo và năng lực đào tạo cũng chưa cao. Trong khi đó, muốn có đô thị thông minh, muốn đáp ứng phát triển trong thời đại 4.0 thì cần có đội ngũ quản lý, chuyên gia thông minh, người lao động thông minh.
Trong 10 năm tới TPHCM cần duy trì tốc độ tăng trưởng gấp 1,2- 1,5 lần mức bình quân cả nước. Hoạt động kinh tế phải là hoạt động mang tính thị trường nhất cả nước, nếu không sẽ không còn năng động. Muốn như vậy, TP HCM cần cơ chế phù hợp với siêu đô thị, để phát huy tính năng động sáng tạo, phát huy được vai trò của mình, giữ được vị trí đầu tàu. Nếu cơ chế đang được ví như “chiếc áo chật” với TP HCM thì hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đang là một chiếc áo thiếu trước hụt sau. Nhiều nhà quản lý cho rằng, hạ tầng giao thông như hiện nay không đáp ứng được sự phát triển của TP và lại càng không thể liên kết vùng.
Trước thực tế TP HCM đang giảm dần tốc độ tăng trưởng, cần phải xem lại khả năng chống chịu của TP trước những biến động bất thường của kinh tế. Những hạn chế về hạ tầng giao thông, về cơ chế đang khiến TP gặp khó khăn trong phát triển.
Nhật Hạ