Các điều kiện kinh tế mới do đại dịch Covid-19 đem đến nhiều thách thức cho phân khúc bất động sản, nhưng lĩnh vực này vẫn có khả năng phục hồi cao hơn hầu hết các phân khúc khác.
Thế giới bây giờ trông rất khác do kết quả của đại dịch Covid-19. Hạn chế đi lại và các biện pháp giãn cách xã hội là tiêu chuẩn mới cho tương lai gần. Đại dịch cũng mang lại những thách thức kinh tế khi hoạt động kinh doanh bị chững lại. Tuy nhiên, tác động lên tất cả các loại tài sản bất động sản dường như không đồng đều. Bất động sản nhà ở cho thuê đã được chứng minh là tương đối bền vững cho đến nay.
Theo các chuyên gia, nguồn cung khan hiếm tại TP HCM và yếu tố hạ tầng phát triển đã thúc đẩy thị trường bất động sản các tỉnh giáp ranh phát triển trong thời gian gần đây.
Tương tự như TP HCM, các dự án lớn ở các tỉnh lân cận Hà Nội cũng được kì vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường.
Trong đó, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hoà Lạc, Quảng Ninh là các khu vực được kì vọng sẽ bùng nổ nhu cầu nhờ việc mở rộng các tuyến đường cao tốc đến biên giới và ven biển ở miền Bắc cùng các tuyến đường cao tốc đang được xây dựng/qui hoạch như Vân Đồn – Móng Cái, Ninh Bình – Hải Phòng, Hữu Nghị – Chị Lăng.
Theo Colliers International Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2020, có ít nhất 10 nhà phát triển nước ngoài mới từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường Việt Nam.
Các thương vụ M&A, đặc biệt là việc chuyển nhượng các dự án thành phần trong các dự án có qui mô lớn được xem là giải pháp nhanh nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài bước chân vào thị trường Việt Nam và các nhà đầu tư trong nước mở rộng quĩ đất.
Sự quan tâm từ các nhà đầu tư toàn cầu đối với các loại tài sản nhà cho thuê này đã tăng lên đáng kể. Đối với các nhà đầu tư, những tài sản này đã mang lại cơ hội đa dạng hóa hơn các lĩnh vực bất động sản truyền thống và nhận được các dòng thu nhập an toàn. Mức độ đầu tư vào lĩnh vực này đã tăng 58% từ năm 2014 đến 2019, so với 21% đối với tất cả các khoản đầu tư bất động sản.
Dự báo về thị trường năm 2021, chuyên gia của Savills cho rằng, nguồn cung mới nhà ở cho thuê trong năm 2021 sẽ có xu hướng ít hơn so với năm 2020 trong bối cảnh hàng tồn vẫn còn, tín dụng bất động sản bị kiểm soát. Cùng với đó, xu hướng giá sẽ có diễn biến tùy từng phân khúc. Giá căn hộ hạng C hiện đang có dấu hiệu sẽ tăng. Căn hộ hạng A cũng nhiều khả năng sẽ tăng. Trong bối cảnh quỹ đất tại những vị trí đẹp hạn chế, các chủ đầu tư sẽ hướng đến việc phát triển các sản phẩm có chất lượng ngày càng cao hơn.
Quý cuối năm, BĐS đang trong xu hướng ấm dần lên ở cả nguồn cung lẫn giao dịch. Báo cáo từ Hiệp hội BĐS TP.HCM cho thấy, từ tháng 08/2020 đến nay, trên cơ sở cả nước kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, thị trường BĐS đã từng bước phục hồi và ngày càng khởi sắc. Tính riêng trong tháng 10/2020, TP.HCM có thêm 10 dự án nhà ở được cấp phép triển khai, cung cấp cho thị trường 9.147 sản phẩm nhà ở, bổ sung thêm lượng lớn nguồn cung trong quý 4/2020.
Thông thường, cuối năm là thời điểm thị trường BĐS diễn ra các hoạt động tích cực, sôi nổi cả về nguồn cung và tiêu thụ. Lượng tiêu thụ thị trường quý 4 được dự báo sẽ tăng hơn so với quý 3/2020, nhất là ở các thị trường lân cận TP.HCM như Biên Hòa, Dĩ An, Bà Rịa – Vũng Tàu và Phan Thiết.
Các khách sạn thành phố ghi nhận sự hồi phục của mảng kinh doanh MICE và Hội nghị trong vài tháng qua, giúp nhiều khách sạn cải thiện về mặt doanh thu. Một số khách sạn đưa ra mức giá dịch vụ thấp hơn so với thông thường nhằm gia tăng sức hút với nhóm khách du lịch có ngân sách thấp hơn, dẫn đến việc giá phòng trung bình có xu hướng giảm. Mặc dù vậy, tình hình năm 2021 có khả năng phục hồi và chủ yếu tập trung vào quý 3, quý 4 năm 2021, khi các hạn chế đi lại có thể được nới lỏng và khách du lịch kết hợp hội nghị hội thảo (MICE) cũng như khách du lịch cá nhân từ các khu vực lân cận khôi phục hoạt động du lịch, điều này sẽ hỗ trợ cho quá trình hồi phục của thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng.
Xu hướng phục hồi của thị trường BĐS được nhìn nhận rõ nhất thông qua hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành. Sau thời gian dài yên ắng, các kế hoạch bán hàng, quảng bá thương hiệu và dự án diễn ra ngày càng nhiều.