Sở đã có biểu mẫu chung về đất xây dựng mới và đất hỗn hợp để các quận huyện có đánh giá về các nhóm đất cụ thể. Từ đó sẽ nhìn ra các nhóm còn bất cập, tiến hành điều chỉnh.
Tại Tọa đàm “Tháo treo cho đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới” do báo Thanh Niên tổ chức, Ông Huỳnh Trịnh Phong trưởng phòng Quản lý thực hiện quy hoạch Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM nhấn mạnh: Quyết định 60 ra đời và quan điểm của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM xuyên suốt là không hạn chế nếu đất có quy hoạch chức năng là đất ở. Tuy nhiên, quy hoạch đã lập rất lâu và trước đó chưa quy hoạch đầy đủ. Đất dân cư xây dựng mới nhằm để cho các nhà đầu tư nhìn bản đồ tổng thể có thể thấy được và phân kỳ đầu tư thực hiện chứ không phải hạn chế quyền lợi của người dân. Vậy để giải quyết bài toán giữa nhà lập quy hoạch, nhà quản lý và quyền lợi của người dân, nên đề xuất, hiến kế ra giải pháp cho nhà quản lý.
Quy hoạch đã lập rất lâu và trước đó chưa quy hoạch đầy đủ. Đất dân cư xây dựng mới nhằm để cho các nhà đầu tư nhìn bản đồ tổng thể có thể thấy được và phân kỳ đầu tư thực hiện chứ không phải hạn chế quyền lợi của người dân. Vậy để giải quyết bài toán giữa nhà lập quy hoạch, nhà quản lý và quyền lợi của người dân, nên đề xuất, hiến kế ra giải pháp cho nhà quản lý
Nhiều người dân tại TP.HCM đã có cơ hội được trực tiếp bày tỏ bức xúc, khó khăn của mình trong việc tách thửa những lô đất thuộc quy hoạch dân cư hiện hữu, hiện hữu chỉnh trang, đất xây dựng mới thấp tầng, cao tầng… với đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố.
Báo cáo mới đây của Sở Quy hoạch Kiến trúc, toàn thành phố có hơn 14.000 ha đất nằm trong quy hoạch “đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới”. Với quy mô diện tích 2 loại đất nêu trên, có thể hàng nghìn cá nhân, hộ gia đình không thể thực hiện được thủ tục tách thửa đất theo nhu cầu trong thời gian qua.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, Quyết định 60 ra đời một phần đã chặn đứng nạn “đầu nậu núp bóng chủ đất” để phân lô bán nền trái phép. Tuy nhiên, do có một số quy định chưa thật chuẩn xác, chưa phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, như quy định không cho tách thửa “đất ở xây dựng mới”, “đất sử dụng hỗn hợp”. Điều này đã làm “ách tắc” hoạt động tách thửa đất trên địa bàn thành phố, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng và nhu cầu tách thửa “thật” của các cá nhân, hộ gia đình, đặc biệt là tại các quận ven và huyện ngoại thành.
“Quy hoạch là ý chí của người quản lý nhưng đánh giá theo thực tế thì phải từ báo cáo của các quận huyện. Dựa vào các đánh giá, rà soát của các quận huyện, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ thẩm định và trình thành phố điều chỉnh. Riêng điều kiện để tách thửa theo Quyết định 60 thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường. Sở Quy hoạch Kiến trúc không có ý kiến hạn chế mà chỉ nêu ý kiến là không cho tách thửa với trường hợp không thuộc đất quy hoạch nhà ở mà không có khái niệm đất hỗn hợp hay đất xây dựng mới” – Ông Huỳnh Trịnh Phong trưởng phòng Quản lý thực hiện quy hoạch Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM.