Trang chủ Doanh nghiệp

Tập đoàn Masan đạt 6.738 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm ​

Ngày 30/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2020 và nửa đầu năm tài chính 2020. Theo đó, các mặt kinh doanh đều đạt kết quả nổi bật.
Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang

Như đã công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐTN) 2020, The CrownX (“TCX”) là nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp có sứ mệnh thúc đẩy quá trình hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. TCX hướng đến việc tích hợp các sản phẩm đột phá, các phát kiến đa dạng và mạng lưới điểm bán lớn nhất trên cả nước. Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang cho biết: “The CrownX là bước đi chiến lược để mang đến thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ của Masan”.

Trong giai đoạn 1, trọng tâm của The CrownX là xây dựng nền tảng phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm có khả năng mở rộng quy mô. Đây sẽ là cơ sở để The CrownX phát triển hệ sinh thái các “point of life” (POL) kết hợp xuyên suốt online và offline, phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng như nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và giải trí.

 Lượng khách đến cửa hàng tăng 11% vào tháng 7/2020

TCX đạt doanh thu 12.592 tỷ đồng trong quý 2/2020 và 25.848 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2020, tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là 20,5% và 26,8%. EBITDA của TCX đạt 676 tỷ đồng quý 2/2020 và 1.262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là 80,7% và 58,3%. Biên EBITDA tăng trưởng lên mức 4,9%, so với mức 3,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý 2/2020, Masan đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của TCX với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu USD, khẳng định niềm tin của Ban điều hành Masan về tiềm năng mạnh mẽ của TCX trong tương lai.

VinCommerce: Các nền tảng kinh doanh cơ bản ổn định trong quý 2/2020, kế hoạch cải thiện hiệu quả hoạt động vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Lượng khách đến cửa hàng tăng 11% vào tháng 7/2020 so với tháng 6/2020. Kết quả doanh thu nổi bật của siêu thị mini VinMart+: So với quý 2/2019, doanh thu quý 2/2020 của VinMart+ tăng 51,4%.

Mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (viết tắt là MML) tiếp tục mở rộng quy mô và cải thiện hiệu quả vận hành. Doanh thu từ thịt của MML đạt 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 với đà tăng trưởng 32,7% trong quý 2/2020 so với quý 1/2020.

Hiện nay, 40% lượng thịt của MML được thu mua từ các bên thứ ba đáp ứng yêu cầu chất lượng và theo giá thị trường, điều này khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng do giá heo hơi hiện nay đang ở mức cao kỷ lục. MML đang tìm các giải pháp thay thế mang tính chiến lược để xây dựng mô hình chuỗi cung ứng bền vững hơn.

Vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Techcombank (TCB) tiếp tục gặt hái các kết quả kinh doanh nổi bật. Lợi nhuận trước thuế tăng 19,0% đạt 6.738 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 so với mức 5.662 tỷ đồng vào cùng kỳ năm 2019.

Các sáng kiến tiết kiệm chi phí – MHT đã tiết kiệm được 400 tỷ đồng

Masan High-Tech Materials (“MHT”), trước đây là Masan Resources (mã giao dịch tại HNX-UPCoM là “MSR”) bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các biện pháp đóng cửa nền kinh tế toàn cầu do đại dịch COVID-19.

Doanh thu thuần quý 2/2020 được duy trì so với quý 2/2019 với đóng góp doanh thu 1 tháng (486 tỷ đồng) từ thỏa thuận sáp nhập nền tảng kinh doanh vonfram toàn cầu của H. C. Starck (“HCS”). Thỏa thuận hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi của MSR từ nhà chế biến vonfram sơ cấp trở thành nền tảng vật liệu công nghệ cao toàn cầu. Trọng tâm của Masan trong nửa cuối năm 2020 sẽ là hoàn tất việc tích hợp, phát triển chuỗi cung ứng và mô hình bán hàng để tạo ra nguồn tiền bền vững qua các chu kỳ giá vonfram.

Dây chuyền nhà máy hiện đại của  Masan High-Tech Materials

Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Dù đã chuyển đổi thành công nhiều ngành hàng FMCG, hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. The CrownX là bước đi chiến lược để mang đến thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ. Masan đặt mục tiêu phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho ít nhất 50 triệu người tiêu dùng, đồng thời, tăng thị phần của chúng tôi trong chi tiêu tiêu dùng lên mức 25%. Nhu yếu phẩm là nền tảng ban đầu để phụng sự các nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng, xa hơn là tài chính và các nhu cầu xã hội như kết nối, giải trí”.

Các sáng kiến tiết kiệm chi phí – MHT đã giảm đáng kể chi phí trong nửa đầu năm 2020 và tiếp tục tập trung vào việc tiết giảm chi phí bền vững hàng năm. So với chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2020, những phát kiến này đã tiết kiệm được 400 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020, và xa hơn là tiết kiệm 230 tỷ đồng trong thời gian còn lại của năm tài chính này.

Thanh Vân

Nguồn:https://thanhtra.com.vn/kinh-te/thi-truong/tap-doan-masan-dat-6-738-ty-dong-loi-nhuan-truoc-thue-trong-6-thang-dau-nam-168907.html