Sau chiến sự tại Ukraine, nhiều công ty cho thuê máy bay được lệnh phải thu hồi các máy bay đã cho Nga thuê.
Các lệnh trừng phạt đã yêu cầu nhiều công ty cho thuê máy bay phải thu hồi những máy bay đã cho Nga thuê vào cuối tháng 3. Theo Cirium, công ty phân tích hàng không chuyên theo dõi thông tin về các máy bay trên thế giới, tất cả máy bay bị thu hồi đều ở bên ngoài Nga và các công ty cho thuê đều đã thu hồi chúng hoặc đang tiến hành những quy trình thu hồi tại tòa.
Tuy nhiên, theo BBC, điều đó có vẻ như rất khó xảy ra.
CNN dẫn số liệu từ Cirium cho biết trước khi cuộc chiến nổ ra, Nga có 861 máy bay thương mại, bao gồm cả loại chở khách và chở hàng. Hơn một nửa số này, với giá trị thị trường ước tính là 9,2 tỷ USD, thuộc sở hữu của các công ty cho thuê máy bay không phải của Nga.
Trước đó, Nga đã ban hành một luật mới khiến các công ty cho thuê máy bay nước ngoài khó lấy lại máy bay của họ trước các lệnh trừng phạt của phương Tây. Theo đó, luật này cho phép các máy bay thuê của nước ngoài được đăng ký tại Nga “để đảm bảo hoạt động hàng không dân dụng không bị gián đoạn”.
Theo BBC, các hãng hàng không của Nga hiện có 515 máy bay được thuê từ nước ngoài với tổng trị giá khoảng 10 tỷ USD. Trong đó, hàng trăm máy bay thuộc sở hữu nước ngoài vẫn đang ở Nga.
Kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine ngày 24/2, các công ty phương Tây đã chấm dứt hợp đồng cho thuê và yêu cầu trả lại máy bay trước khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực. Những doanh nghiệp này có thời hạn đến 28/3 để thu hồi chúng. Tuy nhiên, đến nay con số thu hồi mới chỉ là 79 chiếc và chủ yếu ở ngoài Nga.
Ngay cả những công ty cho thuê máy bay ở những nước không áp lệnh trừng phạt Nga như Trung Quốc hay UAE cũng tìm cách lấy lại các máy bay mà họ đã cho Nga thuê. Bởi những chiếc máy bay này nếu vẫn nằm trong sự kiểm soát của Nga thì vẫn phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và EU.
Một vấn đề quan trọng nữa là việc bảo dưỡng cho các máy bay đang ở Nga. Nếu không được bảo dưỡng đúng cách, giá trị của các máy bay sẽ giảm mạnh. Vì vậy, khi người cho thuê lấy lại, họ cũng sẽ đòi bồi thường.
Các lệnh trừng phạt đã yêu cầu Airbus, Boeing cũng như những nhà sản xuất động cơ ngừng cung cấp phụ tùng thay thế và dịch vụ hỗ trợ cho các hãng hàng không Nga.
Nga đã phát tín hiệu cho biết họ sẽ cung cấp dịch vụ bảo dưỡng những chiếc máy bay đang ở trong nước. Tuy nhiên, việc thiếu phụ tùng và dịch vụ chính hãng đồng nghĩa các quốc gia khác sẽ từ chối cấp chứng nhận đủ điều kiện bay cho những chiếc máy bay này nếu bay bên ngoài lãnh thổ Nga.
Tổng Hợp