HoREA đề nghị UBND TPHCM có các giải pháp để các dự án đầu tư theo hình thức BOT phải đảm bảo quyền lợi của người dân và HĐND TPHCM tổ chức giám sát.
Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, UBND TPHCM hoan nghênh “Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM”. HoREA đánh giá, Nghị quyết có nội dung rất toàn diện, gồm các lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân sách, quản lý đất đai, quy hoạch và tổ chức bộ máy với đặc thù “thành phố trong thành phố” hoặc có một số quận, huyện có quy mô dân số gần tương đương một tỉnh nhỏ, mở ra cơ hội và tạo động lực phát triển vượt trội cho TPHCM.
Từ giữa tháng 6/2023, UBND TPHCM đã chủ động ban hành “Kế hoạch triển khai chuẩn bị thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM” và đã thành lập “Tổ công tác triển khai chuẩn bị thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM” do ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM Tổ trưởng.
Tuy nhiên, để Nghị quyết tạo sự phát triển đột phá cho TPHCM trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA kiến nghị hàng loạt vấn đề. Cụ thể, Nghị quyết cho phép TPHCM được áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu như đoạn Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước.
Để tránh xảy ra tình trạng xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu với người dân và người sử dụng dịch vụ, HoREA đề nghị UBND TPHCM có các giải pháp để các dự án đầu tư theo hình thức này phải đảm bảo quyền lợi của người dân và HĐND TPHCM tổ chức giám sát. UBND TPHCM phải thực hiện đầy đủ, công khai minh bạch các thông tin về dự án để thuận lợi cho người dân giám sát.
Nghị quyết cho phép TPHCM được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn để áp dụng tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất. Ở thời điểm hiện tại, HoREA nhận thấy, do một số quy định pháp luật hiện hành chưa bảo đảm tính đồng bộ nên bảng giá đất của TPHCM chưa thu thập được thông tin thị trường chính xác, cập nhật theo thời gian thực, chưa xây dựng được giá đất đến từng thửa đất nên rất khó đáp ứng yêu cầu “Bảng giá đất đã thu thập thông tin thị trường và xây dựng đến từng thửa đất” của Nghị quyết.
Hơn nữa, phạm vi áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất của Nghị quyết đã loại trừ trường hợp sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, nên HoREA đề nghị UBND TPHCM tiếp tục đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của TPHCM để áp dụng tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Việc TPHCM công thức hóa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các dự án có sử dụng đất, vừa đảm bảo không làm thất thu ngân sách nhà nước, không làm thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai, vừa tránh được rủi ro pháp lý trong thi hành công vụ cho cán bộ, công chức và người liên quan.
Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác cũng được áp dụng một số cơ chế đặc thù của Nghị quyết để giải quyết các vướng mắc tương tự như TPHCM, gồm thí điểm thực hiện dự án đầu tư theo hợp đồng BT đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội, được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội.
Tổng Hợp
(Tiền Phong)