Có thể thấy, những chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản của Chính phủ cùng các bộ, ngành và các địa phương thời gian qua bắt đầu có tác dụng. Hai quý cuối năm là “chặng nước rút” của các doanh nghiệp địa ốc.
Theo đó, các doanh nghiệp địa ốc cũng khởi động trở lại kế hoạch bán hàng cũng như triển khai dự án phục vụ giai đoạn nước rút cuối năm.
Chẳng hạn, tại Novaland, từ đầu quý II/2023, sau khi được gỡ vướng pháp lý, một loạt dự án tại nhiều địa phương của doanh nghiệp này như The Grand Manhattan (quận 1, TP.HCM), Victoria Village (TP. Thủ Đức, TP.HCM), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), NovaWord Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu), Aqua City (Đồng Nai)… đã được triển khai trở lại.
Novaland cho biết, trong 6 tháng cuối năm, Công ty sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu tại các dự án đã và đang triển khai, kế hoạch lãi sau thuế trong quý III và IV lần lượt là 310 tỷ đồng và 515 tỷ đồng. Trong trường hợp suôn sẻ, lợi nhuận sau thuế cả năm 2023 của Novaland sẽ đạt gần 214 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã được đại hội cổ đông thường niên 2023 thông qua.
Hay với Nam Long, mục tiêu doanh số bán hàng cả năm 2023 là hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó phần lớn sẽ được thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Theo kế hoạch, Nam Long sẽ tập trung vào triển khai các dự án hiện hữu, bao gồm các dòng sản phẩm nhà liền thổ ven sông là Compound Park Village và The Aqua thuộc Khu đô thị Waterpoint (Bến Lức, Long An), dự án Ehome Southgate cùng 2 dự án chủ lực tại TP.HCM là Khu đô thị Mizuki Park và Akari City.
Tương tự, Tập đoàn Hưng Thịnh tung ra giỏ hàng tiếp theo của dự án chung cư Avatar Thủ Đức với chính sách thanh toán 0,2-2,5% mỗi tháng. Ngoài ra, kế hoạch từ nay đến cuối năm của Tập đoàn là làm việc với các đối tác để phát triển nhà ở xã hội. Những dự án căn hộ đã chào bán trước đó như WestGate (An Gia), MT Eastmark City (Điền Phúc Thành)… cũng rục rịch triển khai rổ hàng còn lại trong nửa cuối năm 2023.
Trong báo cáo mới đây, Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) nhận định, thị trường bất động sản sẽ “ấm” hơn từ cuối quý IV/2023. Khi đó, số lượng giao dịch bình quân ước đạt 20-30% so với giai đoạn trước dịch.
Đặc biệt, lần đầu tiên sau nhiều năm trở lại đây, các chủ đầu tư dự án thể hiện rõ thiện chí bán hàng với loạt chính sách chưa từng có. Chẳng hạn, nếu như trước đây, khi thực hiện chiến dịch marketing cho dự án, chủ đầu tư thường chỉ làm mass marketing (tiếp thị đại chúng), còn đơn vị môi giới làm direct marketing (tiếp thị trực tiếp), thì nay bên cạnh tiếp thị đại chúng, chủ đầu tư còn chi trước chi phí tiếp thị trực tiếp để tạo thêm động lực cho các đại lý (dao động từ 1-3% tổng chi phí marketing tùy loại hình sản phẩm).
Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư còn tăng phí môi giới bằng hình thức thưởng nóng cho nhân viên kinh doanh, có nơi tăng gấp 3 lần so với trước kia, đồng thời không yêu cầu các đại lý ký quỹ, nếu có thì chỉ ở mức tượng trưng để thể hiện thiện chí. Một số chủ đầu tư đã giảm số tiền nhận giữ chỗ có hoàn lại nhằm thu hút sự quan tâm cũng như tạo thuận tiện cho người mua. Trước đây, khoản tiền này dao động từ 50-100 triệu đồng/sản phẩm, nhưng hiện giảm xuống còn 30 triệu đồng/sản phẩm.
Thông thường, 2 quý cuối năm là thời điểm “chạy nước rút” của các doanh nghiệp địa ốc để hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm và năm nay cũng không là ngoại lệ, dù khó khăn còn chất chồng.
Tổng Hợp
(ĐTCK)