Trước tình trạng thị trường, nhiều chuyên gia cho rằng, việc giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu là cần thiết. Tuy nhiên, đề xuất của Bộ Tài chính hiện tại có thể không mang lại nhiều hiệu quả và phản ứng chậm với diễn biến thị trường.
TS. Bùi Đức Thụ, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, giá xăng dầu thế giới luôn biến động khó lường và có biên độ lớn. Cụ thể, có năm giá dầu tụt xuống 30 USD/thùng nhưng có khi lại tăng vọt lên 120 – 130 USD/thùng dầu thô.
“Nếu để vận động tự phát theo thị trường, thì rõ ràng sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân không được ổn định, phải đối mặt với rất nhiều khó khăn” TS. Bùi Đức Thụ nhận định.
Trong giá xăng dầu bao gồm nhiều loại thuế, phí, như thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường… Ngoài giảm thuế môi trường 1.000 đồng/lít xăng, nếu Chính phủ tiếp tục đề xuất giảm các loại thuế khác, thì giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm nhiều hơn.
Ngoài ra, TS Thụ nhận định, nếu ngoài thuế môi trường, các loại thuế khác không điều chỉnh, thì mức giảm này quả thật là thấp, tác động đến giá xăng dầu rất ít. Nếu chỉ giảm 1.000 đồng, khi giá xăng hiện nay ở mức 27.000 đồng/lít thì không mấy ý nghĩa. Ngoài ra, ông Thụ cũng bày tỏ lo ngại quy trình, thủ tục để Quốc hội quyết định giảm thuế môi sẽ chậm trễ khi đến tháng 5 mới họp. Do đó, Chính phủ cần xem xét giảm những loại thuế khác thuộc thẩm quyền của mình như thuế nhập khẩu.
Đồng quan điểm trên, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết, chiến sự giữa Nga và Ukraine đẩy giá dầu lên trên 100 USD/thùng. Trong khi đó, mức giá khoảng 27.000 đồng/lít xăng hiện tại chỉ phản ánh tương đương với mức giá dầu khoảng 100 USD/thùng. Trong thời gian tới, giá xăng dầu sẽ còn tiếp tục tăng.
Trước viễn cảnh đó, Ts Lê Đăng Doanh đánh giá, việc giảm thuế “được đồng nào hay đồng ấy”, tuy nhiên, cần đánh giá tác động nhiều chiều. Cụ thể, ngành chức năng cần tính toán khi hiện trạng ngân sách của Việt Nam đang rất khó khăn. Do đó, việc cắt giảm thuế phí cần được xem xét cẩn trọng. Trong bối cảnh hiện tại, cần tái cơ cấu ngành vận tải, giảm đường bộ, tăng đường sắt, đường thủy. Ngoài ra, mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản góp ý với Bộ Tài chính. Theo đó, đơn vị này đánh giá cao đề xuất nhưng yêu cầu cần có biện pháp “mạnh mẽ hơn”.
Trong phiên giao dịch sáng nay, 8/3 (Giờ Việt Nam), các hợp đồng dầu thô đều đồng loạt tăng. Trước đó, phiên ngày hôm qua cũng ghi nhận biến động mạnh, có thời điểm lên đỉnh mới 140 USD/thùng. Cụ thể, dầu WTI tăng 1,99 USD/thùng tương ứng 1,67% lên mức 121,39 USD/thùng; Dầu Brent tăng 5,10 USD/thùng tương ứng 4,32% lên mức 123,21 USD/thùng.
Cùng với đó, thời gian gần đây giá gas bán lẻ cũng tăng 3.500 đồng/kg, tương đương 42.000 đồng/bình 12kg. Như vậy, giá gas bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng không vượt quá 524.500 đồng/bình 12kg, 1.965.000 đồng/bình 45kg, 2.184.500 đồng/bình 50kg…Việc xăng, gas giá kéo theo nhiều loại nguyên, nhiên liệu khác tăng theo đã khiến các chủ đơn vị kinh doanh ăn uống lao đao bởi chi phí “đội” lên cao.
Tổng Hợp