Cuộc họp nhằm đánh giá thực trạng công tác tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm và công tác xử lý phản ánh của khách hàng tại doanh nghiệp bảo hiểm; đồng thời đưa ra các giải pháp đã và sẽ thực hiện để nâng cao công tác đại lý và chất lượng dịch vụ khách hàng.
Tính riêng bảo hiểm nhân thọ, đến nay, Việt Nam mới chỉ có hơn 10% dân số tham gia. Trong khi tỷ lệ này ở Philipines và Malaysia cao gấp 3 – 5 lần. Mua bảo hiểm, trước tiên là mua sự bảo vệ người tham gia khi gặp rủi ro không lường trước được, không có sản phẩm bảo hiểm nào vừa bảo vệ, vừa hứa hẹn một khoản lãi lớn; đồng thời cũng cần phải xem xét doanh số hào nhoáng bất chấp khủng hoảng của ngành bảo hiểm nhân thọ; cần một con số thật, tin cậy, phản ánh đúng thực tế thị trường, để hướng đến sự phát triển thực chất, lành mạnh của thị trường vốn được xem là rất nhân văn này.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có Thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Cao Anh Tuấn tại cuộc họp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Cục QLBH), Hiệp hội bảo hiểm và một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính ngày 12/4 liên quan đến nội dung truyền thông, báo chí đưa tin về vấn đề tư vấn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.
Theo đó, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chỉ đạo Cục QLBH yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát lại quy trình bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, có giải pháp xử lý kịp thời các phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, hạn chế tình trạng nhân viên, đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng tham gia bảo hiểm.
Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng cần nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các quy định và quy trình, thủ tục đảm bảo rõ ràng, minh bạch để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, quản lý chất lượng đại lý trong quá trình tư vấn và ký kết hợp đồng bảo hiểm tại các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Đối với nhóm vấn đề liên quan đến các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của khách hàng khi tham gia BHNT, Cục QLBH cần xây dựng quy trình xử lý đối với các thông tin phản ánh liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi, cung cấp và xử lý các thông tin tiếp nhận qua các kênh thông tin phản ánh trực tiếp, đơn thư, đường dây nóng; đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng và nhiệm vụ được giao.
Ngoài ra, cơ quan quản lý đẩy mạnh công tác truyền thông đa chiều, khách quan, đưa ra các khuyến cáo, lưu ý đối với những nội dung nêu trong hợp đồng bảo hiểm, phân tích các sản phẩm bảo hiểm, tuyên truyền nâng cao cảnh giác, hiểu biết, nhận thức của người tham gia bảo hiểm.
Cũng tại văn bản này, Lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phát huy vai trò hỗ trợ thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, tuyên truyền, nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp bảo hiểm và nhận thức hiểu biết của các chủ thể tham gia thị trường bảo hiểm. Đề nghị Hiệp hội tổ chức họp với các doanh nghiệp bảo hiểm để đánh giá tình hình, đưa ra các giải pháp chấn chỉnh hoạt động của các đại lý bảo hiểm, nâng cao chất lượng tư vấn của nhân viên bán bảo hiểm.
Theo yêu cầu mới nhất của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cần tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm.
Gần đây, một số thông tin thiếu tích cực liên quan đến bất đồng giữa bên mua và bên bán bảo hiểm nhân thọ thu hút nhiều sự quan tâm tâm trên các diễn đàn. Người mua chia sẻ lo ngại việc có thể mất hàng tỷ đồng đã đóng theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nếu kết thúc hợp đồng sớm. Vì sao đóng tiền tỷ chỉ nhận về tiền trăm triệu? Những băn khoăn đang đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của tư vấn viên khi bán bảo hiểm cho khách; nhận thức, hiểu biết của người mua khi tham gia sản phẩm này; trách nhiệm giải quyết khiếu nại, phản hồi và việc quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm hiện nay.
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ tài chính cho khách hàng trước các rủi ro liên quan đến thân thể, sức khỏe, tính mạng. Người mua sẽ đóng phí bảo hiểm một lần hoặc định kỳ vào quỹ dự trữ tài chính do công ty bảo hiểm quản lý. Nếu đến ngày kết thúc hợp đồng mà không có bất kỳ rủi ro nào xảy ra, công ty bảo hiểm phải chi trả các khoản phí đã đóng cộng dồn với lãi tích lũy ở các kỳ. Về thời hạn, có sự khác biệt giữa thời hạn đóng phí bảo hiểm và thời gian được bảo vệ.
Tổng Hợp
(ĐTCK, VTV)