Khách sạn đất “kim cương” đóng cửa la liệt, rao bán giá hàng trăm tỷ đồng; Thí điểm kéo dài thời gian tổ chức dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng… là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.
Khách sạn đất “kim cương” đóng cửa la liệt, rao bán giá hàng trăm tỷ đồng
Các chuyên gia, tổ chức nghiên cứu bất động sản đều chỉ ra rằng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng là một trong các phân khúc “thấm đòn” nặng nhất vì Covid-19.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, sau nhiều tháng dừng cách ly xã hội, nhiều khách sạn khu Hoàn Kiếm, Hà Nội đóng cửa im ỉm hoặc treo biển rao bán.
Khác với vẻ sầm uất, nhộn nhịp vốn có của khu phố cổ Hà Nội, nay nhiều tuyến đường buồn hiu hắt vì vắng bóng du khách.
Anh Trung – một xe ôm khu vực này cho hay, một số khách sạn đã đóng cửa từ thời điểm cách ly xã hội cho đến nay vẫn chưa thấy mở cửa.
Tại phố Hàng Bè, cách hồ Hoàn Kiếm chỉ khoảng trăm mét, nhiều cửa hàng đóng cửa hoặc treo biển chuyển nhượng. Một khách sạn nhỏ trên phố với tầng 1 ngổn ngang đồ đạc đang thông báo rao bán với giá 69 tỷ đồng.
Giới thượng lưu gia tăng, bất động sản hạng sang là lựa chọn hấp dẫn
Cùng với sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu ở Việt Nam, thị trường bất động sản hạng sang đã có những chuyển động sôi nổi, tích cực. Mặc dù dòng sản phẩm này rất kén khách, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin với dự án của mình bởi thực tế, có không ít khách hàng có ngân sách từ 1 – 2 triệu USD trở lên mong muốn sở hữu những căn hộ sang trọng, đẳng cấp, mang đậm dấu ấn cá nhân.
Theo ghi nhận từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhà ở hạng sang có hai dòng sản phẩm, đó là dòng căn hộ và dòng biệt thự liền kề. Trong đó, căn hộ hạng sang có số lượng sản phẩm bất động sản cân bằng ở TP. Hà Nội và TP.HCM, đồng thời chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng các sản phẩm được tung ra thị trường.
TS. Nguyễn Văn Đính
Riêng trong năm 2019, nhiều sản phẩm hạng sang đã xuất hiện với mức giá “giật mình” như tại TP.HCM, một dự án với 200 căn hộ ở mức giá khoảng 300 triệu đồng/m2, chủ đầu tư vẫn bán thành công và hết hàng chỉ trong hơn một tháng. Tại thị trường Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư đạt 68,5%. Trong đó, tổng lượng tìm kiếm dòng căn hộ cao cấp và hạng sang dao động ở mức 45 – 46%, đứng vị trí cao nhất.
Đánh giá về nhu cầu và khả năng hấp thụ của sản phẩm bất động sản hạng sang, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay: “Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong nhiều năm đã tạo ra một bộ phận không nhỏ những người có thu nhập cao, giàu có. Họ có nhu cầu nhà ở hạng sang có chất lượng cao. Nhóm này chiếm tỷ trọng khoảng 45% lượng nhà ở cao cấp và hạng sang được tiêu thụ ở Việt Nam. Nhóm khách là các chuyên gia, thương gia, kỹ thuật viên người nước ngoài vào Việt Nam làm việc theo dòng vốn FDI thường chọn mua nhà tại các dự án hạng sang, chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ. Nhóm khách có vốn lớn mua đầu tư cho thuê chiếm khoảng 40% lượng tiêu thụ.
Cần Giờ và tầm nhìn hướng biển
Những ngày này, dư luận đưa nhiều ý kiến về việc Chính phủ phê duyệt Dự án Khu đô thị sinh thái thông minh tại Cần Giờ. Nhưng có lẽ không phải ai cũng biết, ý tưởng phát triển nơi đây thành một đô thị du lịch sinh thái đã từng là niềm trăn trở của một vị lãnh đạo có tâm và có tầm. Cách đây 18 năm, trong bức thư cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi ông Nguyễn Minh Triết (khi đó là Bí thư Thành ủy TP.HCM) đã trình bày những trăn trở về Cần Giờ. Trong bức thư đó đã vạch rõ những ưu điểm của Cần Giờ và để đánh thức tiềm lực nơi đây thì chỉ có cách tiến ra biển. Xây dựng vùng biển duy nhất của TP.HCM trở thành một khu đô thị nghỉ ngơi, giải trí, du lịch có tầm cỡ khu vực.
Cố Thủ tướng đã đánh giá, khu đô thị Cần Giờ là công trình mang tính đột phá, tầm cỡ không chỉ đối với Việt Nam mà ít nhất cũng mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, có thể so sánh với Langkawi của Malaysia, Pattaya của Thái Lan hay Bali của Indonesia.
Đánh giá dựa trên những tiềm năng quý giá của Cần Giờ, vùng đất này sở hữu 33.000ha là rừng sinh quyển. Hệ sinh thái rừng ngập mặn nơi đây được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cần Giờ còn có hệ thống sông ngòi dày đặc, phù hợp với việc phát triển kinh tế biển, phát triển đô thị gắn liền với du lịch. Đây cũng là khu vực có biển duy nhất tại TP.HCM với bãi biển dài khoảng 13km. Một vùng đất được bao quanh bởi biển, sông nước và những cánh rừng ngập mặn, Cần Giờ thực sự là món quà vô giá của thiên nhiên cần được phát triển xứng tầm.
Vì sao người nước ngoài dù “mê” bất động sản nghỉ dưỡng nhưng không thể xuống tiền?
Liên quan đến những Đề xuất cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc bộ phận Tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng quy định pháp lý về việc này đã có nhưng chưa đủ rõ ràng khiến họ do dự.
“Là một đơn vị bán hàng, tiếp xúc với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tôi nhận thấy bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam là dòng sản phẩm được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là khách hàng đến từ các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản…
Tôi nhận thấy, nhiều khách hàng người nước ngoài không chỉ có nhu cầu mua bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ để đầu tư mà còn có nhu cầu sử dụng cho bản thân và gia đình.
Cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng với giá bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam đang ở mức hợp lý là lý do chính khiến các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng có sức hút đối với khách nước ngoài hiện nay”.
Thí điểm kéo dài thời gian tổ chức dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, trong đó cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6h sáng hôm sau tại một số khu du lịch.
Cụ thể, mục tiêu của Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam là khai thác tiềm năng nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đề án khẳng định, kinh tế ban đêm không phải là một bộ phận tách rời của nền kinh tế. Trước mắt, phát triển kinh tế ban đêm nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch, thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, mua sắm và du lịch…
Hoạt động kinh tế ban đêm sau 10h tối sẽ được phát triển có trọng tâm, trọng điểm, không khuyến khích phát triển một cách đại trà. Trước mắt, cho phép một số thành phố, một số trung tâm du lịch lớn của cả nước có tính biểu tượng, chủ động lựa chọn những dịch vụ mới và/hoặc có nhu cầu cao về ban đêm ở những địa bàn đông khách du lịch. Bên cạnh đó, cần đầu tư bài bản trên cơ sở quy hoạch, có kế hoạch phát triển đồng bộ, dài hạn, có lộ trình phát triển và nguồn lực thực thi phù hợp.
Hà Linh