UBND TP.HCM đang chuẩn bị trình HĐND thành phố phê duyệt hàng loạt dự án giao thông trọng điểm có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Lãnh đạo UBND TP.HCM vừa có kết luận chỉ đạo sau cuộc họp lắng nghe báo cáo về các dự án giao thông của các quận, huyện, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở KH&ĐT.
Trong đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm được thành phố giao cho các đơn vị, sở, ngành hoàn thiện hồ sơ để trình HĐND TP.HCM trong thời gian tới. Đây cũng là những dự án hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo giao thông của thành phố.
Đáng chú ý, các dự án xây dựng hai cầu trên tuyến đường N2 và đường N4 để kết nối giao thông với lô đất thuộc khu chức năng số 7 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, nút giao An Phú (giai đoạn 1), đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đường vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái…
Đối với các dự án trên, UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ động, khẩn trương phối hợp với sở, ngành, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ, điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 và trình thành phố xem xét, phê duyệt điều chỉnh trong tháng 5/2020.
UBND TP.HCM yêu cầu Sở KH&ĐT khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục thẩm định hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư để thành phố trình HĐND quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao An Phú ban đầu dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng cho phép sử dụng vốn dư JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) vay từ Dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây để triển khai. Tuy nhiên, việc sử dụng vốn dư để thực hiện đầu tư không khả thi.
Theo Sở GTVT, hiện thành phố giao các đơn vị lập dự án đầu tư xây dựng nút giao này bằng nguồn ngân sách và sẽ thực hiện đầu tư sau năm 2020.
Nút giao được xây dựng là đường hầm chui 2 chiều với 4 làn xe, kết nối đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn. Còn cầu vượt hai chiều sẽ bắc qua đường Mai Chí Thọ để kết nối đường Lương Định Của với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Riêng dự án cầu Nguyễn Khoái nối quận 7, quận 4 và quận 1 đã được phê duyệt và thông qua kế hoạch nhiều năm. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.250 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo phương án mới, dự kiến mức đầu tư sẽ tăng khoảng 1.000 tỉ đồng so với trước.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài do Bộ GTVT làm chủ đầu tư nhưng chưa triển khai do gặp khó khăn. Theo thiết kế, cao tốc này có chiều dài 53,5km, điểm đầu giao với đường vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm 2 giai đoạn.