Một số người dân nhiều lần căng băng rôn đòi quyền lợi vì cho rằng, họ bị “hô biến” tiền gửi tiết kiệm thành bảo hiểm nhân thọ…
Kênh bancassurance (bảo hiểm nhân thọ bán qua ngân hàng) là “con gà đẻ trứng vàng” cho nhiều ngân hàng.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bancassurance còn non trẻ dẫn đến nhiều thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, doanh nghiệp bảo hiểm cần chặt chẽ hơn nữa trong quy trình bán hàng, giám sát nâng cao chất lượng tư vấn viên qua tất cả các kênh, tăng cường áp dụng các chỉ số đánh giá để đảm bảo uy tín của ngành bảo hiểm.
“Sự việc xảy ra với bancassurance vừa qua là phép thử cho ngành bảo hiểm và hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân về bảo hiểm, thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động minh bạch hơn để chinh phục được niềm tin của khách hàng”, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nói.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, luôn nhắc nhở doanh nghiệp triển khai biện pháp kiểm tra, giám sát chất lượng bán bảo hiểm qua ngân hàng. Hiệp hội cũng đề nghị doanh nghiệp khi ký hợp đồng hợp tác với ngân hàng phải đưa tiêu chí về tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ 2 (K2) làm tiêu chí đánh giá chất lượng.
“Nếu tỷ lệ khách hàng hủy hợp đồng bảo hiểm năm thứ 2 cao, tức là nhiều khách hàng không thực sự có nhu cầu mua bảo hiểm, mà đúng là bị “ép” mua. Chúng tôi đang nghiên cứu đánh giá về tỷ lệ duy trì hợp đồng của kênh bancansurance và đề xuất Ngân hàng Nhà nước và Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLGSBH-Bộ Tài chính) về việc áp dụng chỉ số K2 trong đánh giá chất lượng bảo hiểm liên kết với ngân hàng”.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cần giám sát chặt hoạt động bán bảo hiểm của ngân hàng. Khi liên kết, ngân hàng có lợi nhuận tương đối lớn, trong khi nhân viên ngân hàng không hiểu biết đầy đủ về bảo hiểm nhân thọ. Khi tư vấn, có nhân viên ngân hàng làm mọi cách để bán được nhiều sản phẩm nhất. Bên cạnh đó, cần chấn chỉnh quá trình đào tạo cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm.
Ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục QLGSBH cho biết, cục này nhận được nhiều phản ánh về tình trạng nhân viên ngân hàng thương mại “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Theo ông Trung, nguồn thu từ phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đóng góp lớn vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ). Tuy nhiên, vì phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ bán bảo hiểm qua ngân hàng.
“Từ năm 2020 đến 2022, Bộ Tài chính, Cục QLGSBH đã có rất nhiều văn bản điều hành thị trường, doanh nghiệp bảo hiểm thắt chặt hoạt động bancassurance, đặc biệt là các vấn đề về nâng cao chất lượng tư vấn viên bảo hiểm”, ông Trung nói.
Văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm (số 08/2022/QH15) đang được Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, thông qua bổ sung giải pháp quản lý chặt chẽ bancassurance. Các giải pháp gồm: nhóm điều kiện với đại lý tổ chức (trong đó có tổ chức tín dụng); điều kiện với đại lý; quy định về minh bạch hoá tài liệu bán hàng, tránh gây hiểu nhầm giữa sản phẩm ngân hàng và sản phẩm bảo hiểm; quy định hạn chế việc đại lý có thể lợi dụng để gây nhầm lẫn, thiệt hại cho quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.
“Cục QLGSBH đã tăng cường thanh, kiểm tra, quản lý giám sát thị trường bảo hiểm. Năm 2022, Bộ Tài chính phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên đề về lĩnh vực bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm và đã thực hiện 4 cuộc thanh tra, đang trong quá trình hoàn thiện kết luận. Nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, sẽ xử lý nghiêm. Năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra giám sát với kênh này”, ông Trung nói.
Theo ông Trung, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Việc xử lý bao gồm quy định hình thức phạt bằng tiền, hoặc cho ngừng kinh doanh có thời hạn nếu vi phạm nghiêm trọng…
“Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là nhận thức của doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại, làm sao để hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật”, ông Trung chia sẻ.
Tiêu biểu như Ngân hàng TMCP Quân đội có doanh thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm đạt 10.185 tỷ đồng, cao hơn gần 1.800 tỷ đồng so với doanh thu năm 2021. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng thu từ kinh doanh bảo hiểm 3.354 tỷ đồng, tăng 42% so với năm trước. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam có thu nhập từ lãi, doanh thu từ dịch vụ hợp tác bảo hiểm hơn 1.750 tỷ đồng, tăng 12,3% so với 2021. Trong 3 năm gần đây, doanh thu từ bancassurance không ngừng tăng lên. Doanh thu năm 2020 đạt 24.732 tỷ đồng và tăng lên 37.248 tỷ đồng vào năm 2021.
Đại lý bảo hiểm nhân thọ (tư vấn viên tài chính bảo hiểm) đại diện cho doanh nghiệp bảo hiểm giới thiệu, chào mời, tư vấn quyền lợi cho khách hàng. Trong các vụ việc lùm xùm, tư vấn viên bảo hiểm được xem là một trong những nguyên nhân gây ra sự việc.
Hàng loạt thông báo tuyển dụng trên trang tìm kiếm việc làm, hội nhóm tuyển dụng trên mạng xã hội như Facebook, Zalo với nội dung: Tuyển tư vấn tài chính bảo hiểm nhân thọ, yêu cầu đam mê kinh doanh, khao khát cơ hội thăng tiến, mức thu nhập đảm bảo 15-25 triệu đồng/tháng.
Để trở thành tư vấn viên bảo hiểm, tôi liên hệ anh B (giấu tên) tự giới thiệu trưởng phòng kinh doanh cấp cao của Cty TNHH Manulife Việt Nam. Theo lời hẹn, tôi đến gặp B tại văn phòng Manulife Ba Đình, trên đường Điện Biên Phủ (Hà Nội). Sau khi điền đơn ứng tuyển, tôi được cấp tài khoản, mật khẩu đăng nhập trang ManuAcademy để bắt đầu hành trình huấn luyện trở thành tư vấn viên.
Trên ứng dụng ManuAcademy có các bài học như: kiến thức chung về bảo hiểm; nguyên lý, kiến thức cơ bản về nghiệp vụ bảo hiểm thuộc loại hình nhân thọ; quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp đại lý bảo hiểm; quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm; pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh bảo hiểm; kỹ năng thực hành tư vấn bảo hiểm và chính sách tuân thủ của Manulife.
Một trong những thông tin nhấn mạnh tại tài liệu của Manulife khẳng định, vai trò của đại lý bảo hiểm là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp, gia tăng thị phần, doanh thu. “Tốt nghiệp” chương trình trực tuyến, chúng tôi tham gia khóa huấn luyện trực tiếp trong 2 ngày. Sáng 25/2, tại văn phòng Manulife Ba Đình, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia huấn luyện Đinh Thị Thanh G, chương trình đào tạo để vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ Đại lý bảo hiểm bắt đầu.
Mở đầu bài học, chúng tôi được giảng viên huấn luyện yêu cầu: Trong thời gian 3 phút làm quen với bạn bên cạnh trong lớp (hỏi tên, tuổi, công việc, nơi ở) với số lượng nhiều nhất có thể. Bên cạnh tôi là chị H nhân viên spa tại Gia Lâm (Hà Nội); anh T nghề tự do, anh P vừa đi xuất khẩu lao động trở về. Theo giảng viên, bài học làm quen nhau là để ứng viên mới dần thích nghi với việc bỏ qua sự ngại ngùng, từng bước làm quen với khách hàng sau này.
Sau lời giới thiệu, giảng viên bắt đầu vào bài với câu nói: Manulife là người mở hàng cho ngành bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam. Những ngày qua trên mạng xã hội lan truyền thông tin về Manulife lừa đảo, căng băng rôn phản đối. Nếu thực chất Manulife lừa đảo thì có tồn tại được ở Việt Nam trong gần 24 năm qua?
Trả lời câu hỏi của ứng viên xoay quanh lùm xùm giữa một ngân hàng và Manulife, giảng viên Đinh Thị Thanh G giải thích: Rủi ro của khách hàng do không tìm hiểu và gặp tư vấn viên không có tâm. Hai điều này gặp nhau trở thành lừa đảo.
Tổng Hợp
(Tiền Phong)