Năm 2022, TP.HCM đang tập trung nguồn lực, nỗ lực triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm để tạo sức bật trong mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế.
Hiện dọc trục đường Vành đai 3 qua TP.Thủ Đức dày đặc các dự án bất động sản và rất phong phú các sản phẩm của nhiều nhà phân phối, từ những thương hiệu ít ai biết cho đến những “ông lớn” như: Vinhomes, Novaland, CityLand…Một số dự án bất động sản dọc tuyến metro số 1 là: Vinhomes Golden Rivers, Centennial Saigon (quận 1), Vinhomes Central Park, The Madison, Saigon Luxury, City Garden, Sunwah Pearl, Saigon Pearl, The Manor… (quận Bình Thạnh); Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Gateway Thảo Điền, Nassim Thảo Điền, TDH Phúc Thịnh Đức, First Home Premium, Lavita Garden, Saigon Gateway… (thành phố Thủ Đức).
Ghi nhận thực tế, hàng loạt dự án được đầu tư xây dựng, tạo thành khu vệ tinh quanh tuyến đường Vành đai 3. Đơn cử, dự án MT Eastmark City do Công ty Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư. Dự án nằm tại mặt tiền đường Trường Lưu (TP.Thủ Đức), tiếp giáp với dự án đường Vành đai 3 và đường Lò Lu. Hay một dự án khác là khu đô thị mới Đông Tăng Long (159ha) thời gian gần đây đang rầm rộ xây dựng hàng trăm căn nhà phố liền kề, các tuyến đường nội bộ cũng đã được xây dựng. Dự án này nằm đối diện với dự án MT Eastmark City qua trục đường Nguyễn Duy Trinh. Cả hai dự án trên cách khu đô thị Vinhomes Grand Park (271ha) khoảng 5km.
Dự án phát triển hạ tầng, cầu đường chạy tới đâu, bất động sản “sốt” tới đó là thực trạng của thị trường trong nhiều năm nay. Những thông tin về quy hoạch, về đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng giao thông đã tác động đến thị trường bất động sản nói chung và kế hoạch, chiến lực của các doanh nghiệp nói riêng.
Theo đó, giá trị bất động sản có thể bị đóng băng vì hạ tầng, nhưng cũng có thể tăng mạnh nhờ hạ tầng. Số liệu cập nhật của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, 70 – 80% nguồn cung mở bán các dự án mới tại TP.HCM nằm xa trung tâm nội đô từ 5 đến 10 km và đang có xu hướng tập trung xung quanh các dự án giao thông trọng điểm.
Trong đó, các dự án như đường Vành đai 3 TP.HCM, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được tập trung ưu tiên hàng đầu.
Tuyến metro số 1 được khởi công từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng khi vận hành sẽ giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của TP.HCM, gia tăng kết nối liên vùng, văn minh và hiện đại hơn. Đây là tiền đề cho sự phát triển dài hạn của toàn khu vực Đông Sài Gòn.
Theo đó, dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km). Điểm đầu của dự án là nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành (thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông quan trọng, mang tính chất liên kết giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Các chuyên gia đánh giá đường Vành đai 3 có vai trò quan trọng trong việc kết nối các kho, cảng, khu công nghiệp, sân bay, kết nối các vùng miền, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và mở ra triển vọng phát triển các khu đô thị…
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ tám HĐND Tp.HCM khóa X, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã xoay quanh các vấn đề liên quan đến tiến độ các dự án trọng điểm, phát triển hạ tầng giao thông.
Theo đó, TP đã ban hành danh mục 28 dự án giao thông trọng điểm phải tập trung từ đây đến năm 2025.
Các dự án trọng điểm, bao gồm: 2 tuyến metro 1, 2; các tuyến đường vành đai 2, 3, 4; và 4 tuyến đường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Lương Định Của, Tỉnh lộ 8, các nút giao Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ…
Kế hoạch trong năm 2023, Thành phố sẽ khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Chạy thử toàn tuyến vào 3/2023 làm cơ sở để đưa vào vận hành thương mại.
Về tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), năm 2023, Thành phố sẽ khởi công các gói di dời về hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị mặt bằng để năm 2025 khởi công xây dựng dự án.
4 tuyến đường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Lương Định Của, Tỉnh lộ 8, các nút giao Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ… sẽ được hoàn thiện trong năm 2023.
Về đường vành đai 2, TP.HCM đã giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, hiện đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ để báo cáo. Dự kiến sẽ hoàn thành báo cáo thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2023 để khởi công sớm. TP phấn đấu sẽ khép kín đường vành đai 2 cùng thời điểm với đường vành đai 3 vào cuối năm 2025.
Về đường Vành đai 3, TP đang lấy ý kiến người dân để tính toán mức giá bồi thương hợp lý, tiệm cận với giá thị trường.
Về đường vành đai 4, trong tháng 12/2022, TP sẽ họp thống nhất với các tỉnh, thành để triển khai, dự kiến tháng 5/2023 sẽ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Song song với đó, Thành phố sẽ khởi động cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài; phối hợp với các địa phương triển khai cao tốc Tp.HCM – Long Thành và các công trình kết nối các tỉnh; nghiên cứu hồ sơ xây dựng các cầu: Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4, Cần Giờ…; nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông đường thủy; triển khai đề án tổ chức giao thông công cộng…
Ngòi ra, Tp.HCM cũng nghiên cứu mạng lưới giao thông đường thủy, nhất là các bến bãi trên địa bàn để phát huy tiềm năng và chia lửa, giảm tải cho giao thông đường bộ.
Tổng Hợp
(Dân Trí, Nhịp Sống Thị Trường)