Vừa qua, UBND TPHCM đã đề xuất và được HĐND TPHCM thông qua về việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, quy mô, thời gian thực hiện đối với 16 dự án cầu đường, trường học, cải tạo kênh rạch với tổng kinh phí hơn 6.600 tỷ đồng.
Trong đó, nhiều dự án tăng tổng mức đầu tư gấp đôi, gần gấp ba so với tổng mức đầu tư ban đầu. Công trình tăng vốn nhiều nhất là dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) nhằm giảm ùn tắc cho cảng Cát Lái. Dự án được khởi công từ năm 2016, dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Tuy nhiên, đến nay dự án mới hoàn thành giai đoạn 1 với một số hạng mục cầu vượt, hầm chui.
Giai đoạn 2 của dự án mới hoàn thành cầu Mỹ Thủy 3 và ngưng đến nay. Việc chậm trễ nói trên kéo theo tổng mức đầu tư của dự án ban đầu từ hơn 1.998 tỷ đồng đã tăng lên hơn 3.600 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành kéo dài đến năm 2025. Theo báo cáo của UBND TPHCM, lý do điều chỉnh vốn do dự án chậm tiến độ vì ảnh hưởng của công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng.
Dự án này được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phê duyệt vào năm 2015. Giai đoạn 1, dự án đầu tư nút giao thông Mỹ Thủy theo dạng nút giao khác mức với tổng mức đầu tư 837 tỷ đồng, khởi công vào tháng 6/2016, giai đoạn 2 khởi công vào tháng 2/2020. Hiện nay, công trình đã hoàn thành, đưa vào nghiệm thu và khai thác một số hạng mục của giai đoạn 1 gồm cầu Kỳ Hà 3, nhánh cầu vượt trên đường Vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ đường Vành đai 2 đi Cát Lái và giai đoạn 2 là cầu Mỹ Thủy 3. Các hạng mục còn lại của giai đoạn 1 là đường nhánh phía bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy đang tạm ngừng thi công. Các hạng mục của giai đoạn 2 gồm cầu Kỳ Hà 4, nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi cảng Cát Lái và cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ chưa phê duyệt thiết kế và triển khai do chưa có mặt bằng.
Ngoài dự án nút giao Mỹ Thủy, các dự án còn lại được HĐND TPHCM thông qua gồm các dự án giao thông, trường học, cải tạo kênh rạch phải tăng vốn đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện. Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, TPHCM hiện có 75 dự án không đảm bảo thời gian thực hiện, trong đó có 67 dự án vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).
Tổng Hợp