Trường hợp được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, dự án hãng bay của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ tiếp tục được trình Thủ tướng để phê duyệt bước cuối cùng.
Vào tháng 3/2021, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đăng ký kinh doanh hàng không. Doanh nghiệp này là thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), tập đoàn kinh doanh bán lẻ chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế. IPP Air Cargo đăng ký giấy phép kinh doanh với ngành nghề chính là vận tải hàng hóa hàng không trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD.
Khi nộp hồ sơ dự án, ông Johnathan Hạnh Nguyễn hy vọng được phê duyệt đầu tư và nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III/2021, lấy chứng chỉ nhà khai thác tàu bay vào quý IV/2021 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quý II năm nay. Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, hãng dự tính khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
Để chuẩn bị cho dự án của mình, ông Johnathan Hạnh Nguyễn thông tin đã đạt thỏa thuận mua 10 chiếc Boeing 777 Freighter trị giá 3,5 tỷ USD để lập hãng bay chở hàng sau dịch. Số máy bay này là đặt hàng trước và khi được cơ quan chức năng cấp phép, IPP Air Cargo sẽ có sẵn đội bay hùng hậu để triển khai kinh doanh, đồng thời đưa hãng bay này thành hãng hàng không vận tải hàng hóa lớn bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, dự án hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng bị nhà chức trách từ chối vào tháng 7/2021. Thời điểm đó, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Hạnh cho biết Tập đoàn IPP đang cùng với các đối tác đầu tư Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác tích cực làm việc với các tỉnh, thành phố và các bộ ngành liên quan để nghiên cứu triển khai 45 dự án trọng điểm tại 5 lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam. Đáng chú ý, trong số 45 dự án trọng điểm của IPP có dự án thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics.
Ông Nguyễn Hạnh cho biết, IPP Air Cargo có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, Mỹ. Hồi tháng 6, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch đã đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty CP IPP Air Cargo làm chủ đầu tư.
Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) – tập đoàn bán lẻ của Việt Nam – chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty CP Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.
Tổng Hợp