Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu là mục tiêu sắp tới của Masan…
Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan”) vừa công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa kiểm toán Quý 4/2021 (“4Q2021”) và năm tài chính 2021 (“FY2021”). Kết quả kinh doanh đã được công bố trước đó vào ngày 27 tháng 1 năm 2022.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Trong năm qua, Masan không ngừng tích hợp các mảnh ghép chiến lược và hoàn thiện mô hình bán lẻ mini-mall, sẵn sàng để nhân rộng trên toàn quốc. Mục tiêu sắp tới là chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu. Trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và machine learning (máy học) để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi hướng đến xây dựng một nền tảng công nghệ tiêu dùng thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời mang đến lợi ích hơn nữa cho người tiêu dùng, cổ đông và đối tác.”
Các kết quả nổi bật trong năm 2021
Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc mở rộng hệ thống, ra mắt các phát kiến mới và chuỗi cung ứng/sản xuất của Masan. Vượt qua các khó khăn đó, The CrownX (“TCX”), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (“WCM”) và Masan Consumer Holdings (“MCH”) đạt doanh thu thuần 58 nghìn tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm trước (“YoY”). Doanh thu thuần Quý 4/2021 tăng 12,6% YoY, cho thấy tín hiệu tích cực cho đà tăng trưởng trong năm tài chính 2022.
WCM đạt doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng năm 2021, giảm 0,3% so với năm ngoái dù số lượng điểm bán giảm sau quá trình tinh gọn mạng lưới năm 2020. Số lượng điểm bán từ đầu năm 2021 ít hơn 668 địa điểm so với đầu năm 2020.
Trong năm 2021, doanh thu/m2 trên cơ sở Like-for-Like (“LFL”) của các siêu thị mini (mở cửa trước năm 2020) tăng 15%, còn doanh thu của các siêu thị giảm 10,6% so với cùng kỳ.
Dù dịch COVID-19 hạn chế việc mở rộng hệ thống cửa hàng, WCM vẫn mở mới 387 siêu thị trong năm 2021. Điều này khẳng định niềm tin vào năng lực mở rộng quy mô và tăng trưởng doanh thu trong năm 2022.
Mức tăng trưởng doanh thu thuần của MCH trong cả năm tài chính 2021 và Quý 4/2021 lần lượt là 20% và 32,3%, đưa doanh thu thuần năm 2021 và Quý 4/2021 lần lượt đạt 28.764 tỷ đồng và 10.070 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của TCX trong năm tài chính 2021 đạt 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 73% so với năm 2020.
Từ mức lỗ 1.234 tỷ đồng vào năm 2020, EBITDA của WCM cải thiện 2.334 tỷ đồng lên mức 100 tỷ đồng trong năm tài chính 2021. Biên EBITDA trong nửa cuối năm 2021 đạt 5,5% so với mức 1,3% trong nửa đầu năm 2021. EBITDA được cải thiện liên tục trong cả năm 2021 đã giúp Lợi nhuận thuần sau thuế sau phân bổ cho Cổ đông của Công ty (NPAT Post-MI) đạt mức dương trong nửa cuối năm 2021, củng cố niềm tin vào triển vọng kinh doanh của công ty trong năm 2022.
EBITDA của MCH năm 2021 đạt 6.845 tỷ đồng, tăng trưởng 19,1%YoY.
Nối tiếp thành công bước đầu của việc triển khai kiosk Phúc Long tại các điểm bán thuộc WCM, Masan đã tăng tốc chiến lược Point of Life (“POL”) bằng cách xây dựng và thí điểm mini-mall, mô hình phục vụ đa dạng các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu (bao gồm nhu yếu phẩm, dược phẩm, sản phẩm tài chính và dịch vụ giải trí, viễn thông chiếm 60-80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt) trên một hệ sinh thái tích hợp từ offline đến online. Với các cửa hàng thí điểm mang lại kết quả khả quan, Masan tự tin rằng mô hình mini-mall thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số và giảm doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn, từ đó gia tăng lợi nhuận.
Tiếp tục đầu tư vào Phúc Long: Tháng 1/2022, Masan mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long, nâng tỉ lệ sở hữu lên 51%. Với giá 110 triệu USD cho 31% cổ phần tương ứng định giá vốn cổ phần của Phúc Long là 355 triệu USD, P/E xấp xỉ 15x dựa trên ước tính lợi nhuận sơ bộ năm 2022. Kể từ khi nhận được khoản đầu tư ban đầu của Masan, Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược POL. Chiến lược này giờ đây sẽ tăng tốc hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Masan.
Sau khi sở hữu cổ phần kiểm soát Công ty Cổ phần Mobicast (“Mobicast”), công ty start-up trong lĩnh vực mạng di động, Masan đã triển khai thí điểm các gói dữ liệu viễn thông mang thương hiệu “Reddi” tại một số điểm bán thuộc WCM và dự kiến mở rộng ra khắp toàn quốc trong năm 2022. Mobicast là mảnh ghép chính để Masan xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhờ vào chính sách thu hút khách hàng mới dựa trên hợp tác thương hiệu. Chương trình sẽ giúp khách hàng thân thiết tận hưởng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí nhờ ưu đãi hoàn tiền khi mua sắm trên toàn hệ sinh thái của Masan.
Masan MEATLife (“MML”): Mảng thịt đạt doanh thu thuần 4,5 nghìn tỷ đồng trong năm tài chính 2021, tăng 88,6% so với mức 2.378 tỷ đồng trong năm 2020. Biên EBITDA của mảng kinh doanh thịt heo có thương hiệu trong nửa cuối năm 2021 đạt 12% so với mức (17%) của nửa đầu năm 2021. Hiện tại, công suất sử dụng của nhà máy chế biến thịt heo là 20%. Dự kiến, trong năm 2022, mảng kinh doanh này sẽ có lợi nhuận khi đạt công suất 26%. Kết quả kinh doanh khả quan của mảng kinh doanh thịt của MML trong năm 2021 khẳng định hướng đi đúng đắn của công ty khi chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm thịt có thương hiệu.
Masan High-Tech Materials (“MHT”): Năm 2021, nhờ nhu cầu và giá các sản phẩm MHT tăng mạnh, MHT đạt mức doanh thu thuần cao kỷ lục 13.564 tỷ đồng và EBITDA 3.070 tỷ đồng, lợi nhuận thuần sau thuế sau phân bổ cho cổ đông (NPAT Post-MI) đạt 196 tỷ đồng. Kết quả đạt được chứng tỏ quyết định đúng đắn của MHT khi mua lại mảng kinh doanh vonfram từ H.C. Starck (“HCS”) và chuyển đổi thành doanh nghiệp cung cấp vật liệu công nghiệp công nghệ cao cận sâu. NPAT Post-MI của MHT trong Quý 4/2021 đạt 466 tỷ đồng, cho thấy tín hiệu tích cực cho tình hình kinh doanh khởi sắc trong năm 2022.
Techcombank (“TCB”), công ty liên kết của Masan đạt mức lợi nhuận trước thuế 23,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 47% YoY.
Kết quả tài chính hợp nhất: Doanh thu thuần đạt tới 88.629 tỷ đồng
Trong năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỷ đồng, tăng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng của năm 2020. Doanh thu thuần của Quý 4/2021 đạt 23.828 tỷ đồng, tăng 10,3% YoY. Không tính doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi trong tháng 12/2020 theo cơ sở so sánh tương đương, doanh thu thuần trong năm tài chính 2021 và Quý 4/2021 tăng trưởng lần lượt là 16,6% và 17%.
EBITDA: EBITDA hợp nhất năm tài chính 2021 đạt 16.361 tỷ đồng, tăng 58,1% YoY trong khi biên EBITDA đạt mức 18,5% so với 13,4% của năm 2020. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ EBITDA The CrownX tăng trưởng 72,9% YoY:
Đà tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của Masan, thể hiện qua biên EBITDA đạt 21,1% trong Quý 4/2021, cao hơn 330 điểm cơ bản so với Quý 4/2020.
Lợi nhuận thuần sau thuế sau phân bổ cho Cổ đông của Công ty (NPAT Post-MI) năm 2021 tăng 593,9%, đạt 8.563 tỷ đồng so với mức 1.234 tỷ đồng trong năm 2020.
Lợi nhuận trên tài sản và vốn chủ sở hữu cao hơn: do Masan cải thiện lợi nhuận ở tất cả các mảng kinh doanh, đặc biệt là The CrownX, lợi nhuận trên tài sản và vốn
chủ sở hữu của Công ty đã tăng lần lượt 704 và 3.096 điểm cơ bản lên 8,4% và 35,1%.
Dự báo kết quả tài chính sơ bộ năm 2022:
Theo dự báo sơ bộ, có thể thay đổi theo quyết định phê duyệt của Tập đoàn, trong năm tài chính 2022 doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90 nghìn tỷ đồng – 110 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021. Trong năm tài chính 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022. Lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính (loại trừ các khoản lãi / lỗ 1 lần và mảng thức ăn chăn nuôi) ước tính sẽ trong khoảng 5 nghìn – 7 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 32% – 84% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021.
The CrownX: dự kiến, doanh thu thuần trong năm 2022 đạt trong khoảng 68 nghìn tỷ đồng – 76 nghìn tỷ đồng, tăng từ 17% đến 31% so với năm 2021.
Doanh thu thuần của WCM dự kiến trong khoảng từ 38 nghìn tỷ đồng – 40 nghìn tỷ đồng, tăng 23% đến 29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở rộng hệ thống cửa hàng. Việc nhân rộng số lượng cửa hàng áp dụng cách bài trí mới, tập trung vào sản phẩm tươi sống, nhãn hàng riêng và tăng tốc mô hình mini-mall sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Tập đoàn đặt mục tiêu gia tăng lợi nhuận thông qua tăng cường đàm phán với nhà cùng cấp, cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện khả năng phân phối.
MCH: Doanh thu thuần dự kiến đạt mức 34 nghìn tỷ đồng – 40 nghìn tỷ đồng, tăng 18 – 39% so với năm 2021. Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và phát kiến mới, cùng với việc gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi WCM và các nhà bán lẻ thương mại hiện đại khác.
MML: Doanh thu thuần dự kiến trong khoảng 5 nghìn – 6,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11 – 45% so với mức 4,5 nghìn tỷ đồng YoY (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi) nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM. Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa nhờ công suất sử dụng cao hơn và tăng trưởng doanh số từ thịt chế biến.
MHT: Doanh thu thuần dự kiến đạt từ 14,5 nghìn – 15 nghìn tỷ đồng, tăng 7 – 11% dựa trên việc các nguyên tắc cơ bản của thị trường vonfram tiếp tục được cải thiện vào năm 2022 và sức mạnh của thị trường hàng hóa nói chung.
TCB: Masan tin rằng ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định và đã thể hiện quan điểm này trong dự báo sơ bộ cho năm tài chính 2022.
Các mảng kinh doanh mới
Phúc Long: Dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu Phúc Long sẽ đạt từ 2,5 nghìn đến 3 nghìn tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.
Mobicast/Reddi: Trong năm 2022, Reddi đặt mục tiêu sẽ thu hút 500.000 – 1.000.000 thuê bao.