Một vài siêu thị của hệ thống Big C đã gỡ bỏ biển hiệu có chữ “Big C” để thay bằng tên gọi mới “GO! Việt Nam”. Được biết, đây là một hoạt động nằm trong kế hoạch tái định vị thương hiệu, đồng thời tạo bước đệm cho chiến lược mở rộng sự hiện diện của Central Retail.
Năm 2016, Tập đoàn Central Retail chi 920 triệu euro, tương đương 1,05 tỷ USD để thâu tóm Big C Việt Nam từ Tập đoàn Casino (Pháp). Thời điểm đó, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam có 43 siêu thị và 30 trung tâm mua sắm.
Theo số liệu của Kantar Worldpanel, đến hết năm 2019, Big C chiếm 3,5% thị phần và là chuỗi siêu thị, đại siêu thị lớn thứ 2 tại Việt Nam. Tỷ lệ gia tăng thị phần trong vòng 1 năm đạt 0,4% được coi là hiệu quả, khi Co.opMart giảm mức thị phần tương đương, còn VinMart chỉ tăng trưởng 0,2%.
Trong năm đầu tiên tiếp quản Big C, đại gia Thái Lan có phần hụt hơi khi các doanh nghiệp chủ chốt trong hệ thống như Big C Thăng Long (gồm các siêu thị ở Hà Nội), Big C An Lạc (gồm một số siêu thị ở TP.HCM), Big C Hải Phòng (gồm Big C Bắc Giang, Đà Nẵng, Ninh Bình, Phú Thọ, Hạ Long), Big C Bình Dương và Big C Đồng Nai đều ghi nhận doanh thu tụt giảm hoặc đi ngang.
Ngoài Big C, Central Retail cũng đã mạnh tay thâu tóm thêm các thương hiệu bán lẻ khác như Nguyễn Kim, Lanchi Mart. Tính đến tháng 6/2020, Central Retail Việt Nam đang sở hữu 35 khu mua sắm, 230 cửa hàng tại 39 tỉnh thành cả nước với diện tích mặt sàn bán lẻ hơn 1 triệu m2, bao gồm 32 đại siêu thị (Hyper Go!), 7 siêu thị ở các thành phố lớn (Super Go!) và 25 địa điểm Lanchi Mart ở các tỉnh. Các chi nhánh Nguyễn Kim được mở độc lập và định dạng shop trong shop, nằm trong các chi nhánh của Big C.
Đơn vị lớn nhất là Big C Thăng Long chỉ đạt khoảng 2.700 tỷ đồng doanh thu trong các năm 2016, 2017, trong khi trước đó 5 năm ở mức đỉnh 3.500 tỷ đồng. Lợi nhuận thu về cũng giảm từ 211 tỷ đồng năm 2015 còn 193 tỷ đồng năm 2017.
Tương tự, doanh thu của Big C An Lạc từ mức 2.600 tỷ đồng năm 2012 chỉ còn 1.300 tỷ đồng trong năm 2017. Lợi nhuận năm 2017 giảm 50% so với năm 2015, chỉ còn 92 tỷ đồng.
Bước vào giai đoạn 2018-2019, tình hình kinh doanh của Big C có dấu hiệu khởi sắc hơn. Báo cáo tài chính năm 2019 của Central Retail (đơn vị chủ quản Big C Việt Nam) cho thấy chuỗi này mang về doanh số 27.650 triệu baht, tương đương gần 20.454 tỷ đồng cho công ty mẹ. Con số này tăng 10% so với năm 2018. Tăng trưởng doanh số trên mỗi siêu thị đạt 14%.
Chiến dịch thay áo mới
Trên Fanpage Tops market cho biết, năm mới Big C cũng đang dần chuyển mình cho một bước phát triển mới. Đồng thời siêu thị này đưa ra một mini game như một thông báo “ngầm” đến khách hàng về sự thay đổi diện mạo mới của mình.
Trước đó, thông tin từ website Big C Việt Nam cho biết, sau hơn 22 năm hoạt động tại Việt Nam, Big C vinh dự là một trong những thương hiệu bán lẻ được người Việt yêu thích và tin tưởng.
Thị trường đang chứng kiến sự thay đổi ngày càng lớn trong hành vi mua sắm của khách hàng Việt. Với mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn, hệ thống đại siêu thị Big C tiến hành tái định vị thương hiệu thành Đại Siêu thị GO! Đại siêu thị Big C và Đại siêu thị GO! đều thuộc Tập đoàn Central Retail.
Theo đó, từ tháng 12-2020, năm đại siêu thị Big C sẽ được tiến hành đổi tên thương hiệu thành Đại siêu thị GO đó là đại siêu thị GO! Dĩ An; đại siêu thị GO! Nha Trang; đại siêu thị GO! Cần Thơ; đại siêu thị GO! Vĩnh Phúc và đại siêu thị GO! Hạ Long! Thời gian dự kiến hoàn thành là đầu tháng 1-2021.
Năm đại siêu thị GO! sẽ được nâng cấp chất lượng dịch vụ và đổi mới không gian mua sắm hiện đại hơn… Các đại siêu thị còn lại của tập đoàn sẽ được thay đổi hoàn toàn với tên thương hiệu mới là đại siêu thị GO!