Đợt tái bùng phát dịch COVID-19 trong dịp Tết Tân Sửu khiến cho hoạt động kinh doanh của nhiều khách sạn càng thêm thua lỗ trầm trọng, chủ kinh doanh phải bán khách sạn để cắt lỗ, thu hồi vốn.
Sau Tết Tân sửu 2021, người mua không khó để tìm thấy hàng chục tin rao bán, chuyển nhượng khách sạn phân khúc từ 1 đến 3 sao tại Đà Nẵng.
Tính riêng ngày 23-2, có đến gần 80 tin rao tương tự được đăng tải trên một trang giao dịch có tiếng ở Đà Nẵng.
Qua quan sát, phần lớn khách sạn được rao bán thuộc phân khúc từ 1 đến 3 sao, chủ yếu nằm ở các tuyến phố thuộc quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà. Khu vực này tập trung nhiều khách sạn tầm trung với quy mô khoảng 40 phòng, hướng đến khách trung lưu và khách nước ngoài.
Sau một thời gian bùng nổ khách du lịch thì số lượng khách sạn tại Đà Nẵng phát triển “nóng”. Nhà nhà làm khách sạn, từ quy mô nhỏ tới lớn để đón khách. Tuy nhiên, với lượng khách sạn vượt cầu và mất kiểm soát đã dẫn tới khách sạn ế ẩm. Sau khi xuất hiện dịch COVID-19 thì hầu hết chủ đầu tư đều không thể cầm cự được.
Trong dịp Tết Nguyên đán 2021, các sở, ngành thành phố và các đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch tổ chức một số sự kiện, sản phẩm dịch vụ để phục vụ du khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng như tổ chức phun nước, phun lửa Cầu Rồng; nâng, hạ nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi; trang trí đường hoa Tết; Chợ cá gỗ tại bãi biển Mân Thái; trang trí, sắp đặt thúng, ván lướt, hoa phục vụ nhu cầu check-in tại khu vực công viên Biển Đông…
Theo ghi nhận, trên các website mua bán, mỗi ngày có cả chục lượt rao bán khách sạn, hầu hết là các khách sạn từ 3 sao trở xuống, với mức giá vài chục tỷ đồng, chủ yếu tại khu vực Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà.
Trong dịp Tết Tân Sửu, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây tâm lý e ngại khiến nhiều du khách hủy tour đến Đà Nẵng. Từ 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết, tổng số khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 30.800 lượt, chủ yếu là khách nội địa đi lẻ, đi theo gia đình và tự đặt dịch vụ.
Hiện nay loại hình khách sạn 3 sao có giá từ 20 đến 100 tỷ đồng. Khách sạn 4 sao thấp nhất là 280 tỷ đồng. Giá trị từng khách sạn thay đổi tùy vào vị trí, diện tích, chất lượng, số căn, thương hiệu,…Còn loại hình từ 4 đến 5 sao vì có thương hiệu lớn nên giao dịch rất kín. Chủ khách sạn sẽ lựa chọn những nhà môi giới uy tín, đăng thông tin khéo léo để làm việc và khách hàng muốn mua phải chứng minh được nguồn tài chính của mình.