Bất động sản là một trong những ngành chịu ảnh hưởng khá lớn từ những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng. Trước khi dịch bệnh bùng phát, các doanh nghiệp bất động sản cũng đã gặp những khó khăn nhất định về các vấn đề thủ tục hành chính, cấp phép dự án dẫn đến thị trường đã có sự trầm lắng so với những năm trước.
Đây là thời điểm hợp lý để đưa bất động sản lên nền tảng số. Các doanh nghiệp bất động sản hoàn toàn có thể áp dụng hình thức kinh doanh online, sử dụng các ứng dụng công nghệ để giới thiệu sản phẩm với khách hàng, thậm chí cho phép khách hàng có thể đặt chỗ, thanh toán đặt cọc mua nhà mà không phải gặp mặt trực tiếp.
Trên thực tế, các nhà phát triển bất động sản cũng bắt đầu tìm cách thu hút người mua bằng cách kiến tạo các khu dân cư được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nhằm giúp cư dân tương lai tránh sự phiền toái gây ra bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng và cơ sở hạ tầng công cộng tụt hậu. Nhiều chủ đầu tư bất động sản nhà ở cũng đang bắt kịp với cuộc cách mạng xanh và xây dựng các khu đô thị bền vững.
Doanh nghiệp cần có các hoạt động mang tính chất chuẩn bị như tìm hiểu đối tác, tìm hiểu thị trường, mở rộng thị trường, tiếp cận các nhóm khách hàng, đưa ra những chiến lược dài hạn để tạo đà cho sự bứt phá sau khi hết dịch.
Bản thân doanh nghiệp phải luôn xác định tâm thế lạc quan, chủ động, cùng đất nước vượt qua khó khăn. Với những bước tiến như vậy, các chuyên gia đánh giá, dù dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường, nhưng thị trường bất động sản năm 2021 vẫn có thể trụ vững nhờ những doanh nghiệp có “sức khỏe” kinh doanh tốt và sức chống chịu tốt.
Năm 2020 được đánh giá là một năm vượt khó của các doanh nghiệp bất động sản khi những chiến lược đặt ra từ năm 2019 đều bị chặn lại bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy vậy, cùng với nhưng diễn biến khả quan của công tác phòng chống dịch bệnh, càng về những tháng cuối năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản càng tăng tốc gấp nhiều lần để hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đặt ra.
Dù liên tiếp gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn có kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2020, tạo đà cho bước tăng trưởng mới trong năm 2021.
Số lượng dự án bất động sản tích hợp đã tăng đáng kể trong thị trường nhà ở Việt Nam. Hạn chế về ngân sách và nhân lực trong quy hoạch phát triển đô thị của Chính phủ đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản bước vào “sân chơi” bất động sản tích hợp. Những khu đô thị tích hợp thông minh do các chủ đầu tư trong nước chào bán đạt luôn tỷ lệ ấn tượng.
Việc kết nối thuận tiện từ dự án đến các điểm giao thông công cộng, cho phép việc đi lại dễ dàng đến các khu vực xung quanh luôn là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.
Đối với những dự án nằm ở vùng hẻo lánh, hiện tại chưa có kế hoạch phát triển vùng về cơ sở hạ tầng cũng như phương tiện giao thông công cộng, các nhà phát triển nên xem xét việc tự vận hành các hệ thống giao thông của chính mình, chẳng hạn như dịch vụ xe buýt đưa đón từ dự án tới các địa điểm chính trong Thành phố.