Công ty cổ phần VNG vừa công bố báo cáo tài chính quý 2, cho 3 tháng kết thúc ngày 30/6/2021. Qua báo cáo VNG có mức lãi khá cao trong quý nhung Zalo Pay ngược lại vẫn lỗ lớn.
Doanh thu thuần hợp nhất đạt 2.019 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 1.048 tỷ đồng, tăng 42%.
Lợi nhuận sau thuế quý 2 đạt 248 tỷ đồng và lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ 339 tỷ đồng, tăng lần lượt 39% và 52% so với quý 2/2020. Lợi nhuận ròng theo quý của VNG đạt mức cao nhất kể từ quý 1/2017. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 92 tỷ đồng, con số này ước tính số lỗ của CTCP Zion, đơn vị chủ quản ví điện tử Zalo Pay khoảng 230 tỷ đồng.
VNG đạt tổng doanh thu 3.508 tỷ đồng, tăng 23%. Lợi nhuận sau thuế 221 tỷ đồng, giảm 17%. Nhưng lợi nhuận ròng đạt 438 tỷ đồng, tăng 19%. Kết quả này sáng sủa hơn nhiều so với kế hoạch kinh doanh mà đại hội đồng cổ đông VNG đã thông qua hồi cuối tháng 6. Theo đó, năm 2021 VNG đặt mục tiêu doanh thu 7.609 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6 tỷ đồng, lợi nhuận công ty mẹ âm 619 tỷ đồng.
Năm 2020 VNG cũng đặt kế hoạch lỗ nhưng thực tế lãi tương đối ấn tượng. Tại thời điểm 30/6/2021, tổng tài sản của VNG ghi nhận mức gần 8.400 tỷ đồng. Đáng chú ý, tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn 4.945 tỷ đồng, chiếm 59% cơ cấu. Vốn chủ sở hữu của công ty 6.313 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 6.656 tỷ đồng.
Đáng chú ý lượng tiền mặt và tiền gửi của công ty tiếp tục tăng hơn 400 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm lên 4.945 tỷ đồng vào thời điểm cuối quý 2, Trong nửa cuối năm 2021, VNG sẽ thực hiện việc bán ra hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ cho các nhà đầu tư trong nước. Đây là lượng cổ phiếu quỹ được công ty mua vào cách đây 10 năm. Đặc biệt, cổ đông ngoại Tencent vẫn đang sở hữu quyền mua 1,033 triệu cổ phiếu phổ thông của VNG (tương ứng 2,88% vốn cổ phần) cho đến hết năm 2021.
lỗ đã dần quen
VNG đang muốn đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, đặc biệt là ba mảng Payment, AI và Cloud để tham gia vào làn sóng công nghệ tiếp theo. Cụ thể hơn, công ty phát triển các sản phẩm thế mạnh Zalo và ZaloPay. Theo công bố, lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ 4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế âm khoảng 619 tỷ đồng vào năm 2021.
Đây không phải là lần đầu tiên VNG đặt kế hoạch lỗ nặng; năm ngoái, “kỳ lân” công nghệ đưa ra chỉ tiêu lỗ sau thuế 246 tỷ đồng. Nhưng trên thực tế, công ty lãi 194 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 460 tỷ đồng. Báo cáo tài chính hợp nhất 2020 cho thấy lỗ sau thuế của cổ đông không kiểm soát 267 tỷ đồng. Khoản lỗ này do hạch toán từ CTCP Zion (đơn vị vận hành ví điện tử ZaloPay) do VNG sở hữu 60%. Năm ngoái, Zion lỗ tới 667 tỷ đồng. Nhiều khả năng việc đặt kế hoạch lỗ sau thuế của VNG là tính toán công ty con Zion có thể thua lỗ nặng hơn nữa khi đẩy mạnh đầu tư. Dựa trên số liệu công bố, mức lỗ kế hoạch của Zion có thể vào khoảng 1.557 tỷ đồng.
Theo VNG, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của ZaloPay trong năm 2020 gấp 4 lần cùng kỳ năm 2019. Số người gửi tiền ZaloPay trong Zalo chat hàng tháng tăng 10 lần trong 6 tháng cuối năm. Năm vừa rồi, Zalopay đã hợp tác cùng các đối tác chiến lược như Lazada, Baemin, Tiki, Sendo, Circle K, Big C ở nhiều mảng khác nhau (thương mại điện tử, mua sắm, sức khoẻ, làm đẹp…). Ví điện tử này hợp tác cùng 269 đối tác mới, trong số đó có Google Play, GS 25, Sendo, Be.
Hiện tại Momo và ZaloPay là hai ví điện tử mạnh tay chi tiền nhất để thu hút người dùng mà không ngại lỗ lớn. Năm 2019, mức lỗ của Momo lên đến 854 tỷ đồng. Hiện chúng tôi chưa có số liệu 2020 của đơn vị này.
Nhật Hạ