Trong khối các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay đã có khá nhiều doanh nghiệp theo đuổi chiến lược phát triển các dòng sản phẩm này. Xu hướng phát triển những sản phẩm bảo hiểm ngách sẽ phổ biến trong tương lai…
“Xu hướng phát triển những sản phẩm bảo hiểm ngách sẽ phổ biến trong tương lai, khi sự cạnh tranh tại các sản phẩm truyền thống ngày càng khốc liệt hơn. Đặc biệt, những khách hàng trẻ chắc chắn sẽ có nhu cầu nhiều hơn và sẵn sàng thử nghiệm những sản phẩm bảo hiểm mới”, đại diện một doanh nghiệp phi nhân thọ nhìn nhận.
Trong khối các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay đã có khá nhiều doanh nghiệp theo đuổi chiến lược phát triển các dòng sản phẩm này. Chẳng hạn như PTI, BIC, MIC hay AAA… Tuy nhiên, so với các doanh nghiệp khác trên thị trường, PTI có lẽ là doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm bảo hiểm ngách nhiều nhất. Hãng bảo hiểm này từng cho ra thị trường sản phẩm tạo những luồng ý kiến trái chiều như bảo hiểm tình yêu, hay những sản phẩm không “đụng hàng” như bảo hiểm trời mưa với chi phí vài ngàn đồng, sản phẩm bảo hiểm Jupviec Care… Mới đây nhất, hãng bảo hiểm này cùng các đối tác TPBank và HIVE by Income ra mắt sản phẩm bảo hiểm vi mô, giúp khách hàng có thể nhận được bảo hiểm từ những rủi ro tai nạn chỉ với mức phí đóng siêu nhỏ, đồng thời có thể đăng ký tiện lợi ngay trên ứng dụng ngân hàng số – App TPBank.
Được biết, bảo hiểm vi mô là những sản phẩm bảo hiểm có mức phí nhỏ cùng quyền lợi hợp lý, đặc biệt phù hợp với nhóm khách hàng có thu nhập trung bình hoặc nguồn thu không ổn định. Đây là nhóm khách hàng “dễ bị tổn thương” nhất khi gặp rủi ro tai nạn ngoài ý muốn, hạn chế khả năng chi trả viện phí. Sản phẩm bảo hiểm vi mô nhằm giúp người lao động tiếp cận được giải pháp bảo vệ thiết thực nhất, dễ tham gia, dễ sử dụng, dễ hiểu với mức phí rất nhỏ và quyền lợi bảo vệ hợp lý.
Tại Việt Nam, số lượng lao động, đặc biệt là lao động chân tay và thời vụ được trả lương theo giờ rất nhiều, trong khi cơ hội được tham gia bảo hiểm thấp. Giải pháp bảo hiểm vi mô giúp loại bỏ rào cản tài chính với mức phí bảo hiểm thấp đáng kể, chỉ cần bắt đầu từ 5.000 đồng. Phạm vi được hưởng bảo hiểm khi khách hàng đăng ký bảo hiểm vi mô bao gồm: tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn; hỗ trợ tài chính thời gian nằm viện điều trị do tai nạn; hỗ trợ chi phí điều trị y tế do tai nạn. Đây là phân khúc rất tiềm năng nhưng doanh thu rất nhỏ, nên còn ít doanh nghiệp tham gia.
Ngoài PTI, một doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng đang phát triển khá nhiều sản phẩm ở phân khúc riêng biệt là MIC, với bảo hiểm an ninh mạng cá nhân, bảo hiểm thiết bị di động bán qua Viettel Store, bảo hiểm cho các gói/kiện hàng hóa gửi theo hình thức bưu chính, chuyển phát nhanh, thông qua các ứng dụng công nghệ…
Nhà bảo hiểm BIC cũng có nhiều gói sản phẩm vi mô khá riêng biệt. Được biết, mới đây, hãng bảo hiểm này chi trả bồi thường 45 triệu đồng bảo hiểm an ninh mạng cá nhân – BIC Bảo an tài khoản cho khách hàng D.Q.A. Khách hàng này không may bị kẻ gian “hack” và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng. Sau khi nhận được thông tin từ khách hàng D.Q.A, BIC Bắc Trung Bộ đã nhanh chóng phối hợp với khách hàng hoàn thiện hồ sơ và chi trả bồi thường 45 triệu đồng với quyền lợi Gian lận chuyển tiền trực tuyến của sản phẩm BIC Bảo an tài khoản.
Bảo hiểm an ninh mạng cá nhân (BIC Bảo an tài khoản) bảo vệ toàn diện khách hàng có tài khoản ngân hàng trước những rủi ro trên không gian mạng với 3 quyền lợi: mua sắm trực tuyến, gian lận chuyển tiền và trộm cắp danh tính trực tuyến. Sản phẩm bồi thường tối đa cho khách hàng tới 135 triệu đồng, trong khi phí bảo hiểm chỉ 500 đồng/ngày…
Ngoài sản phẩm khác biệt này, BIC còn phát triển sản phẩm bảo hiểm “Tai nạn người sử dụng điện”, thuộc nghiệp vụ con người với mức phí rất rẻ. Sản phẩm này được bán khá tốt tại các vùng nông thôn, ngoại ô. Hãng bảo hiểm này thường đưa ra thị trường những sản phẩm theo nhu cầu thực tế của khách hàng, chứ không đi theo hướng ra sản phẩm để làm truyền thông…
Vài năm gần đây, khái niệm bảo hiểm vi mô (micro insurance) đã bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Bảo hiểm vi mô thực chất là dòng sản phẩm bảo hiểm với quyền lợi đơn giản, mức phí thấp, được bán cho số đông và không phải thẩm định hay kiểm tra trước khi cấp đơn.
Tổng Hợp
(Báo Đầu Tư)