Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – HoSE: HVN) vừa công bố BCTC quý IV/2022. Theo đó, doanh thu trong kỳ của HVN đạt 19.500 tỷ đồng, tăng hơn 10.000 tỷ đồng so với cùng năm 2021.
Tuy nhiên, do kinh doanh dưới giá vốn, HVN lỗ gộp gần 830 tỷ đồng. Trước đó, trong quý III/2022, HVN lần đầu lãi gộp từ khi bị dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh từ năm 2020. Tính ra, HVN ghi nhận lỗ quý IV/2022 là gần 2.586 tỷ đồng, lỗ tăng 129,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính cả năm 2022, tổng doanh thu của HVN đạt gần 71.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cả năm 2021 và tương đương trên 70% mức trước dịch năm 2019.
Tuy nhiên, con số này vẫn chưa thể giúp hãng bù đắp được những chi phí tăng mạnh trong bối cảnh giá nhiên liệu bay, tỷ giá tăng mạnh. HVN vẫn lỗ cả năm 2022 là 10.369 tỷ đồng. Dù vậy, con số này đã giảm 3.000 tỷ đồng so với năm 2021 và thấp hơn so với kế hoạch đề ra hồi giữa năm.
Tính đến hết ngày 31/12/2022, lỗ lũy kế HVN ghi nhận tăng lên gần 34.200 tỷ đồng. Vốn chủ của hãng âm gần 10.200 tỷ, trong khi đầu năm vẫn dương trên 500 tỷ.
HVN cho biết thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi từ quý IV/2022, và do đó kỳ vọng hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty cũng sẽ có kết quả tích cực vào năm 2023. Hiện tại, tổng công ty đã hoàn thành đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông, cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong đề án, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được phê duyệt.
Tổng Hợp
(Nhà Đầu Tư)