Năm 2020, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không gặp khó do bão COVID-19 của Nhà nước đã có tác dụng tích cực. Trong đó, Vietnam Airlines tiết kiệm được 319 tỷ đồng chi phí, Bamboo Airways tiết kiệm được 120 tỷ đồng nhưng các hãng vẫn tiếp tục có những khó khăn xin chính sách hỗ trợ.
Sang năm 2021, VBA đánh giá, thị trường hàng không tiếp tục khó khăn, khi khách nội địa sụt giảm, đặc biệt dịp cao điểm Tết vừa qua, trong khi mạng bay quốc tế chưa được nối lại. Do đó, ước các hãng có thể tiếp tục lỗ trên 15.000 tỷ đồng, đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền ngay giai đoạn thấp điểm sau Tết, nên rất cần thêm các chính sách hỗ trợ.
VBA cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp để các hãng hàng không được giảm 2% lãi suất các khoản đang vay; cho phép các doanh nghiệp hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ với các khoản phát sinh trong năm 2020-2021, không chuyển nhóm nợ đến hết 31/12/2021.
VBA cũng kiến nghị Chính phủ sớm nghiên cứu mở cửa lại đường bay quốc tế, cho phép khách quốc tế đã tiêm vắc xin vào Việt Nam, với các thị trường tiềm năng như: châu Âu, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…
Ngoài ra, tiếp tục giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900- 1.000 đồng/lít, thay vì dù đã giảm vẫn còn giữ mức 2.100 đồng/lít cho tới hết năm 2021; giảm giá dịch vụ cất hạ cánh, điều hành bay 50% tới hết năm…
VBA vừa tiếp tục có văn bản gửi Bộ KH&ĐT tổng hợp các đề xuất của các doanh nghiệp hàng không về giải pháp hỗ trợ trong bối cảnh gặp khó khăn do dịch COVID-19. Trước đó, hiệp hội này cũng có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ đề xuất có gói tài chính ưu đãi khoảng 25-27 nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp hàng không vay.
Tới nay, mới có Vietnam Airlines được Quốc hội và Chính phủ chấp thuận cho thực hiện gói tài chính hỗ trợ, trong đó có 8.000 tỷ đồng tăng vốn điều lệ và 4.000 tỷ đồng vay ưu đãi lãi suất 4%/năm (trả lãi qua cổ phiếu).
Sau khi Vietnam Airlines được hỗ trợ gói tín dụng 4.000 tỉ đồng, VietJet đề nghị được vay tín dụng 4.000-5.000 tỉ đồng lãi suất 4% trong 3 năm, còn Bamboo Airways đề nghị vay dài hạn 5.000 tỉ đồng lãi suất 0%. Còn Bamboo Airways, đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có cơ chế để hãng được vay khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong đó, có cơ chế để các ngân hàng thương mại cho hãng được vay dài hạn 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi; cho hãng được vay thêm 5.000 tỷ đồng qua hình thức tái cấp vốn với lãi suất 0%, và các điều kiện tương tự như đang áp dụng với gói vay cho Vietnam Airlines.
Hiệp hội này ước tính, cả năm 2020, doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 100.000 tỷ đồng so với năm 2019, riêng hoạt động vận tải hàng không ước lỗ của các hãng trên 18.000 tỷ đồng. Dù trước đó, Vietjet công bố lãi hợp nhất 70 tỷ đồng sau thuế, Bamboo Airways công bố lãi 400 tỷ đồng trước thuế.
Các hãng hàng không đề xuất giảm 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa từ tháng 10-2020 cho đến hết tháng 12-2021, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ tháng 10-2020 đến hết tháng 12-2021. Nguyên nhân là vì kể từ ngày 1-10-2020 trở đi, các mức phí, khung giá hết thời hạn ưu đãi. Ước tính, nếu đề xuất này được chấp thuận, riêng Vietnam Airlines sẽ giảm chi phí được khoảng 334 tỉ đồng trong năm 2021, giúp cải thiện được một phần khả năng thanh toán của Hãng.
Nhật Hạ
( Tổng Hợp)