Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có lưu ý về khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines).
Nguy cơ bị hủy niêm yết của Vietnam Airlines là khá lớn. Theo đó, kiểm toán trong BCTC hợp nhất bán niên 2022 đã nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê. Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 diễn ra hồi tháng 6 vừa qua, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thông qua doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước; và lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.
HoSE cho biết vào ngày 1/6 đã ban hành Quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN. Nguyên nhân do vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng, căn cứ BCTC hợp nhất quý I/2022 và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm gần nhất 2020 và 2021 là số âm.
BCTC bán niên năm 2022 được soát xét bởi Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam cho thấy, nợ ngắn hạn tại ngày 30/6/2022 của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 36.425 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng và khoản phải trả quá hạn của Tổng công ty là 14.858 tỷ đồng.
Cũng theo BCTC hợp nhất cùng kỳ, HVN lỗ lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 là 5.254 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 30/6/2022 là âm 28.904 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng.
HoSE cho biết, căn cứ quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 120 tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán ngày 26/11/2019 như sau “Cổ phiếu công ty đại chúng bị hủy niêm yết khi xảy ra một trong các trường hợp sau: Kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Do vậy, HoSE lưu ý công ty về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Phía Deloitte cho biết khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.
Theo đơn vị kiểm toán, những điều kiện này cùng với khoản nợ trên 36.425 tỷ đồng vượt quá tài sản ngắn hạn cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn, có thể ảnh hưởng quan trọng đến khả năng hoạt động liên tục của hãng.
Trước đó, tại báo cáo kiểm toán năm 2021, Deloitte cũng đưa ra quan điểm lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không lớn nhất Việt Nam. Nửa đầu năm, hãng ghi nhận lỗ 5.237 tỷ đồng. Tuy nhiên mức này đã giảm 39% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm lỗ của công ty mẹ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags… đều kinh doanh có lãi.
Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ vừa mới công bố của Vietnam Airlines đã xuất hiện phần thuyết minh về tiền lương và thù lao của HĐQT, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành.
Tổng Hợp