Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) vừa thông báo kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông bất thường vào ngày 30/11/2021. Ngày chốt danh sách cổ đông dự kiến là 3/11.
Quyết định triệu tập đại hội cổ đông được Vietnam Airlines đưa ra khoảng một tháng sau khi tổng công ty hoàn thành đợt chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu và thu về 7.961 tỷ đồng. Tình hình thanh khoản và giá trị sổ sách của tổng công ty nhờ vậy mà được cải thiện đáng kể. Sau đợt phát hành, Nhà nước vẫn sở hữu trên 86% vốn điều lệ của Vietnam Airlines. Cổ đông chiến lược ANA Holdings không thực hiện quyền mua nên tỷ lệ nắm giữ giảm từ 8,77% còn 5,62%.
Tuy đã được cổ đông bơm thêm gần 8.000 tỷ đồng nhưng nếu hoạt động những tháng cuối năm không có chuyển biến đáng kể, Vietnam Airlines vẫn có thể bị âm vốn chủ sở hữu và buộc phải hủy niêm yết khỏi Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) để chuyển sang giao dịch ở thị trường UPCoM. Trong nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines lỗ hợp nhất sau thuế 8.585 tỷ đồng. Để hạn chế thua lỗ, tổng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp như đàm phán cắt, giảm, giãn, hoãn chi phí với đối tác cho thuê máy bay và sản phẩm dịch vụ khác.
Tại ngày 30/6 năm nay, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam lỗ lũy kế 17.772 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu 2.750 tỷ sau 6 quý thua lỗ liên tục. Ngày 26/9, Vietnam Airlines đã đề nghị Thủ tướng đặc cách cho phép hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN được tiếp tục niêm yết tại HOSE dù tổng công ty có thể bị âm vốn chủ sở hữu trong ngắn hạn. Báo giới và một số chuyên gia cho rằng nếu Chính phủ đặc cách cho cổ phiếu Vietnam Airlines sẽ gây ra tình trạng ỷ lại, thiếu công bằng và trái với quy định chung. Ngày 28/9, Vietnam Airlines gửi ra thông cáo với nội dung: “Vietnam Airlines thoát âm vốn chủ sở hữu sau khi bổ sung thành công gần 8.000 tỷ đồng tăng vốn”. Vào trung tuần tháng 9, tổng công ty này đã hoàn tất đợt chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu với giá ưu đãi 10.000 đồng/đơn vị. Thực tế, các cổ đông đã mua 796 triệu cổ phiếu, mang lại cho Vietnam Airlines 7.961 tỷ đồng. Riêng cổ đông Nhà nước đã rót xấp xỉ 6.900 tỷ đồng, tương đương 86,6% số vốn mà Vietnam Airlines tăng thêm.
Vietnam Airlines khẳng định tổng công ty này “đã được bổ sung đáng kể nguồn vốn và dòng tiền, các chỉ số tài chính được cải thiện đảm bảo đáp ứng các điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE”. Tuy nhiên, cách tính toán này có một lỗ hổng lớn là hai con số không phản ánh tình hình tại cùng một thời điểm: Báo cáo tài chính mới nhất của Vietnam Airlines ghi nhận số liệu tại ngày 30/6, còn đợt tăng vốn kết thúc vào giữa tháng 9. Muốn chứng minh vốn chủ sở hữu của mình đã hết âm, Vietnam Airlines sẽ cần công bố bảng cân đối kế toán tại một ngày gần đây (trong tháng 9) với chi tiết các số liệu về tài sản, nợ phải trả cũng như vốn chủ.
Hạn chót để Vietnam Airlines nộp báo cáo tài chính quý III (1/7 – 30/9) là ngày 30/10. Tuy nhiên, có khả năng tổng công ty này sẽ xin gia hạn với lý do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người lao động làm việc tại nhà, việc tổng hợp số liệu gặp nhiều khó khăn tương tự như với báo cáo tài chính quý II. Chừng nào Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo đầy đủ thì chừng đó chưa thể khẳng định vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là âm hay dương. Vietnam Airlines khẳng định tổng công ty này “đã được bổ sung đáng kể nguồn vốn và dòng tiền, các chỉ số tài chính được cải thiện đảm bảo đáp ứng các điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE”.
Tuy nhiên, cách tính toán này có một lỗ hổng lớn là hai con số không phản ánh tình hình tại cùng một thời điểm: Báo cáo tài chính mới nhất của Vietnam Airlines ghi nhận số liệu tại ngày 30/6, còn đợt tăng vốn kết thúc vào giữa tháng 9. Muốn chứng minh vốn chủ sở hữu của mình đã hết âm, Vietnam Airlines sẽ cần công bố bảng cân đối kế toán tại một ngày gần đây (trong tháng 9) với chi tiết các số liệu về tài sản, nợ phải trả cũng như vốn chủ. Hạn chót để Vietnam Airlines nộp báo cáo tài chính quý III (1/7 – 30/9) là ngày 30/10. Tuy nhiên, có khả năng tổng công ty này sẽ xin gia hạn với lý do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người lao động làm việc tại nhà, việc tổng hợp số liệu gặp nhiều khó khăn tương tự như với báo cáo tài chính quý II.
Chừng nào Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo đầy đủ thì chừng đó chưa thể khẳng định vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là âm hay dương.
Cương Nguyễn
(Tổng Hợp)