Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2023 với doanh thu thuần đạt 20.565 tỷ đồng, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Vietnam Airlines báo lỗ quý thứ 14 liên tiếp.
Doanh nghiệp lý giải sản lượng vận chuyển tăng 23,6% nhờ thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt.
Sau khi trừ đi giá vốn, Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp 929 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 368 tỷ đồng.
Trong kỳ, hãng hàng không quốc gia ghi nhận chi phí bán hàng tăng 45%, lên 959 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 7%, lên 497 tỷ đồng. Riêng chi phí tài chính giảm 37%, xuống 723 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, doanh thu đến từ hoạt động tài chính đạt 93 tỷ đồng, giảm 33%.
Kết quả, Vietnam Airlines báo lỗ 1.295 tỷ đồng trong quý II năm nay. Đáng chú ý, đây đã là quý thua lỗ thứ 14 liên tiếp của hãng hàng không quốc gia.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng bay ghi nhận doanh thu thuần 44.059 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế âm 1.331 tỷ đồng, trong khi nửa đầu năm 2022 âm 5.237 tỷ đồng.
Vietnam Airlines lý giải do tính mùa vụ cũng như các yếu tố rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu gia tăng… nên tổng công ty vẫn chưa có lãi. Ngoài ra, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả không khả quan bằng quý I.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Đài Loan.
Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 59.158 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Hãng hàng không quốc gia lỗ lũy kế 35.667 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.598 tỷ đồng.
Trước đó, giải trình về việc chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022, Vietnam Airlines cho biết giai đoạn vừa qua trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng nên cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ. Do đó, hãng chưa phát hành được báo cáo tài chính.
Trước đó, Vietnam Airlines có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) giải trình về việc chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán 2022 và chưa tổ chức họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023.
Cụ thể, hãng hàng không quốc gia cho biết giai đoạn vừa qua trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng nên cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ. Do đó, hãng chưa phát hành được BCTC.
Vietnam Airlines đang cùng công ty kiểm toán hoàn thiện BCTC kiểm toán năm 2022, và sẽ công bố ngay sau khi hoàn tất.
Tổng Hợp
(Dân Trí)