Vào ngày 29/3, Vietnam Airlines gửi văn bản lên HOSE và UBCK về việc xin hoãn công bố báo cáo kiểm toán năm 2022 do Công ty đang trong quá trình tái cấu trúc, sáp nhập 5 đơn vị trực thuộc,…UBCK từ chối lý do xin hoãn công bố báo cáo kiểm toán của Vietnam Airlines (HVN).
Vào ngày 29/3, Vietnam Airlines gửi văn bản lên HOSE và UBCK về việc xin hoãn công bố báo cáo kiểm toán năm 2022 do Công ty đang trong quá trình tái cấu trúc, sáp nhập 5 đơn vị trực thuộc, tiến hành đóng mã số thuế tại các chi nhánh bị sáp nhập nên công tác đối chiếu số liệu báo cáo giữa các cơ quan, đơn vị bị kéo dài.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp nước ngoài chấp nhận (có điều kiện) cho phép Công ty được giảm giá hàng hóa dịch vụ, giãn hoãn các khoản thanh toán. Do có các điều kiện thay đổi trong việc thực hiện hợp đồng, Vietnam Airlines cần thêm thời gian để đối chiếu xác nhận công nợ.
Phản hồi lại đề nghị của HVN, UBCK cho rằng, theo quy định tạm hoãn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, lý do mà Vietnam Airlines đưa ra không nằm trong nhóm lý do bất khả kháng được phép tạm hoãn báo cáo tài chính kiểm toán như thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh, dịch bệnh…
Do đó, UBCK đề nghị Tổng Công ty khẩn trương khắc phục công tác kế toán để hoàn thành việc công bố thông tin theo quy định.
Theo Luật Chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ bị huỷ niêm yết trong các trường hợp gồm: lỗ 3 năm liền hoặc tổng lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Hồi tháng 2, HoSE đã cảnh báo nguy cơ huỷ niêm yết cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines nếu nếu tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ hoặc vốn chủ sở hữu âm.
Theo báo cáo tài chính tự lập, năm ngoái, Vietnam Airlines tiếp tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm hơn 10.450 tỷ đồng. Hai năm liền trước đó, chỉ tiêu này của hãng cũng đều âm lần lượt hơn 10.900 tỷ và hơn 12.900 tỷ. Đến 31/12, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm xấp xỉ 10.200 tỷ đồng.
Căn cứ Nghị định 155/2020/NĐ-CP năm 2020 quy định cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất. Do vậy, nếu không có thay đổi quan trọng nào trong báo cáo tài chính năm 2022 có kiểm toán sắp tới, hơn 2,2 tỷ cổ phiếu Vietnam Airlines sẽ bị buộc phải rời sàn HoSE theo quy định.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/4, cổ phiếu HVN giảm 0,75%, xuống 13.150 đồng/CP, khối lượng giao dịch đạt hơn 1,13 triệu đơn vị.
Tổng hợp
(ĐTCK)