Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa gửi UBND thành phố báo cáo liên quan đến việc triển khai tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Tuyến Metro số 2 được dự kiến khởi công vào giữa năm 2021, tuy nhiên do những vướng mắc, phát sinh với đơn vị tư vấn IC và việc đàm phán bất thành dẫn đến dự án chưa thể triển khai.
Thành phố sẽ thay tư vấn IC (liên danh Metro Team Line 2 là nhà thầu), bởi 2 bên không đạt thoả thuận ký phụ lục hợp đồng số 13.
Trước đó, trong quá trình thực hiện dự án Metro số 2, MAUR ký hợp đồng với tư vấn IC (đứng đầu liên danh là công ty của Đức) vào tháng 1/2012 trị giá gần 44 triệu Euro và được chia làm 2 giai đoạn. Kinh phí tư vấn sử dụng vốn tài trợ không hoàn lại của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Giai đoạn A thực hiện theo hình thức trọn gói, trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro nhằm giám sát thi công. Thời gian thực hiện tư vấn là 18 tháng nhưng bị kéo dài và từ tháng 10/2018 tư vấn IC dừng tham gia dự án. Do những vướng mắc khiến gói thầu tư vấn thiết kế, giám sát thi công dự án phát sinh 13 phụ lục hợp đồng, nâng tổng chi phí tư vấn tăng hơn 12,6 triệu Euro so với thỏa thuận trước đó.
MAUR đã ký với IC 12 phụ lục hợp đồng. Đến hợp đồng số 13, việc đàm phán tiến hành từ cuối năm 2019 nhưng gặp nhiều trở ngại do tư vấn đề nghị thanh toán gần 400 nghìn Euro rồi mới quay lại thương thảo. MAUR cho rằng, đề nghị này không có cơ sở, chưa phù hợp quy định nên đề xuất thay tư vấn nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Hiện, IC đã được thanh toán hơn 18,5 triệu Euro, trong đó hơn 10,5 triệu Euro thuộc hợp đồng gốc giai đoạn A và gần 8 triệu Euro phát sinh lấy từ kinh phí của giai đoạn B. MAUR khẳng định không bồi thường cho IC khi kết thúc hợp đồng.
MAUR dự kiến đấu thầu tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B), trong đó bổ sung các phần việc còn lại mà tư vấn IC làm chưa xong. Chủ đầu tư đã làm việc với các nhà tài trợ dự án liên quan nội dung này. MAUR được giao khẩn trương lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn này để thúc đẩy tiến độ dự án. Tuyến Metro số 2 thuộc công trình đường sắt đô thị thuộc cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư gần 47.891 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 18.512 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hỗ trợ gần 4.181 tỷ đồng…
Dự án có tổng chiều dài là 11,2km, dự kiến đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Phú, Tân Bình với đoạn đi ngầm dài khoảng 9,2 km, đoạn đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km.